Skip to main content
sharethis

 







การเมือง


 


สสร.ยื่นแปรญัตติไม่เป็นทางการแล้ว1คน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการเปิดให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยื่นแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1-14 พฤษภาคม เพื่อจัดกลุ่มสมาชิกที่มีความเหมือน และความต่างในประเด็นการแปรญัตติให้อยู่กลุ่มเดียวกัน ก่อนที่จะให้สมาชิกลงชื่อรับรองอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า วันนี้ (8 ) มีสมาชิกยื่นแปรญัตติแล้ว จำนวน 1 คน คือ นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ขอแปรญัตติ 3 ประเด็น คือ


 


1. ส.ว.ควรมาจากการเลือกตั้ง 2.มาตรา 14 เกี่ยวกับองคมนตรี โดยขอเพิ่มว่าองคมนตรีต้องไม่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย และนายกสภามหาวิทยาลัย และ 3. มาตรา 82 ที่ระบุว่า รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยขอให้นำข้อความมาตรา 83 (10) รัฐต้องส่งเสริมสนับสนุน และคุ้มครองระบบสหกรณ์ หรือการรวมกลุ่มของประชาชนในการดำเนินกิจการด้านเศรษฐกิจ มาต่อท้ายมาตรา 82 เพื่อให้สอดคล้องกัน


 


สมัชชาอีสาน จี้ "พล.อ.สนธิ" เร่งปลดนายกรัฐมนตรี


ผู้จัดการออนไลน์ - แกนนำสมัชชาประชาชนอีสาน 19 จังหวัด ยื่นหนังสือถึง "ป๋าเปรม-ประธาน คมช." จี้ปลด "พล.อ.สุรยุทธ์" ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อ้างทำบ้านเมืองเสียหาย ขณะที่นายทหารคนสนิทประธานองคมนตรี เชื่อ นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจที่จะทำงานแก้ไขปัญหาบ้านเมือง วอนประชาชนร่วมใจกันแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ


 


สนช. ตั้งท่าตบเท้าไขก๊อกประท้วง"สุรยุทธ์"


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -    สนช. ตั้งท่าตบเท้าไขก๊อก ประท้วง "บิ๊กแอ้ด" "ประพันธ์" ยอมรับ สนช.ระอานายกฯ ทำงานไม่เข้าเป้า-เป็นเครื่องมือตามเช็ดขี้ "ระบอบทักษิณ"


 


รัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ควรมีองค์กรกู้วิกฤติชาติ ในร่างรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เผยว่า รัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ควรมีองค์กรกู้วิกฤติชาติ ในร่างรัฐธรรมนูญ ปี2550 ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และนำกลับมาเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อีกครั้ง ในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยวันนี้ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พม. นำข้อสรุปการรวบรวมความคิดเห็นของรัฐมนตรีแต่ละคน เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในรายประเด็น เสนอให้ครม.พิจารณา ซึ่งภายหลังการหารือ ที่ประชุมเห็นว่า น่าจะมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในความเห็นรายมาตราของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับเป็นพิเศษ ให้รัฐมนตรีแต่ละคนไปหาข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญให้มากขึ้น เพราะถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ


 


"เสธ.หนั่น"เชื่อ "คมช.-รัฐบาล"ตอกฝาโลงเจรจา"ทักษิณ"


เว็บไซต์คมชัดลึก - "เสธ.หนั่น" เชื่อ "คมช.-รัฐบาล" ตอกฝาโลงเจรจา "ทักษิณ" ให้ยุติการเคลื่อนไหว เหตุต่างฝ่ายประกาศสู้รบชัดเจน ห่วงยุบพรรคต้นตออดีตนักการเมืองป่วน ส่งผลสถานการณ์การเมืองร้อนกระทบชาติ แนะรัฐบาลเร่งหนุน รธน.กำหนดเลือกตั้งโดยเร็ว


 



"พล.อ.สนธิ" เชิญคอลัมนิสต์ หารือปัญหาภาคใต้


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "พล.อ.สนธิ" เชิญคอลัมนิสต์ หารือปัญหาภาคใต้ สั่ง เจ้าหน้าที่แจงประชาชนให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาล เข้าใจการแก้ปัญหาของกองทัพ และรู้เท่านั้นเล่ห์เพทุบายของกลุ่มก่อการร้าย


 


คมช. เสนอเพิ่มกำลังทหารพราน 28 กองร้อย แก้ปัญหาใต้


ไอ.เอ็น.เอ็น. -   ที่ประชุม คมช. มีมติเพิ่มกำลังทหารพราน 28 กองร้อยลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเตรียมเสนอขออนุมัติรัฐบาลเร็วๆ นี้


 


"ยามฯ"จี้ "ขิงแก่"ทำงานเชิงรุก-ยกเหตุบึ้มเปิดโปงอำนาจเก่า


ผู้จัดการออนไลน์ -  "ยามเฝ้าแผ่นดิน" จี้ขิงแก่แจงเหตุบึ้มเมืองหลวงกับประชาชน ชี้ไอ้โม่งเหิมหนัก ก่อเหตุ 5 พ.ค. หวังกระทบถึงสถาบัน กระตุ้นรัฐบาลเร่งทำงานเชิงรุก พร้อมสร้างความเข้าใจรากหญ้าให้เห็นพิษภัยอำนาจเก่า แนะอย่ามัวอ้างข้อกฎหมาย ให้มีการเมืองนำการทหารด้วย ระบุกรณีต่ออายุ คตส.สะท้อนรัฐบาลความรู้สึกช้า จะให้ดีนายกฯ ควรลาออก


 


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติต่ออายุการทำงาน คตส.


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติต่ออายุการทำงานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. โดยให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่ารัฐบาลจะหมดวาระ จากเดิมที่ คตส. จะมีอายุถึงสิ้นเดือนกันยายนตามประกาศแต่งตั้งของ คปค. ซึ่งการต่ออายุได้กำหนดให้ คตส. ไม่สามารถพิจารณาสอบสวนปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นเรื่องใหม่ได้ ทำได้เฉพาะเรื่องที่คงค้างเท่านั้น และเมื่อ คตส. สิ้นอายุพร้อมรัฐบาล ให้ส่งเรื่องที่เหลือให้ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป


 


คตส.ฟันผู้บริหารกคช.ร่วมทุจริตบ้านเอื้ออาทรร่มเกล้า-บางพลี


เว็บไซต์คมชัดลึก -  คตส.ฟันผู้บริหารกคช.ยกแผง ร่วมกับเอกชนทุจริตบ้านเอื้ออาทร ร่มเกล้า-บางพลี 326 ล้านบาท "นาม"ฟ้องกลับ"พจมาน" ฐานฟ้องเท็จ ครม.สุรยุทธ์หนาว คตส.เตรียมเอาเรื่อง"ไอทีวี"ลงมติรับสอบ สปน.เตรียม จ่ายเงินเดือน "คนไอทีวี" 15 พ.ค.นี้


 



"อภิรักษ์"จับมือ กอ.รมน.กทม.ตรวจอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ตร.-ทหาร-กทม.ประชุมคดีบึ้มกรุง ผนึกกำลังคุมเข้มกรุง พร้อมประเมินความเคลื่อนไหวสารพัดม็อบ "จงรัก" ยอมรับจับคนร้ายยาก เหตุวางแผนอย่างดี ด้าน "สนธิ" รายงาน ครม.เชื่อเหตุระเบิดฝีมือป่วนเมืองสร้างสถานการณ์ ส่วนผู้ว่าฯ กทม.ตรวจพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ส่ง จนท.ดูแล 84 จุด พื้นที่ล่อแหลม ขณะที่ รมว.ไอซีที ยันไม่รื้อเหตุตู้โทรศัพท์ ย้ำชัดเป็นสิ่งจำเป็น แนะปรับรูปแบบตู้โทรศัพท์แบบใส "เสธ.หยั่น" วอน จนท.เข้มพื้นที่ กทม.ถึงเดือน มิ.ย. หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย


 



ฮือฮา พล.อ.สนธิ นั่งรถยนต์ทะเบียนเก่าของทักษิณเข้าทำเนียบฯ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - หลังจาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ได้เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งคันใหม่ ซึ่งใช้หมายเลขทะเบียนเดิมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คือ ษห 3835 ก็ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า เป็นการรุกคืบเข้าใกล้เข้าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากได้เข้าร่วมประชุม ครมช. ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบก่อนประชุม ครม.จริง โดยนั่งเก้าอี้คู่กับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมมา 3 สัปดาห์แล้ว ประกอบกับในวันนี้ (8) ก็มีการเคลื่อนไหวยืนหนังสือให้ปลด พล.อ.สุรยุทธ์ ออกจากตำแหน่งด้วย ..


 


กพร.จะเสนอโครงสร้างบริหารสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ความชัดเจนในอนาคตสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ กพร. คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเสนอโครงสร้างเอสดียูให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ โดยกระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำฐานการเงินที่กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการ ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นแล้วก็จะเสนอให้ที่ประชุมกพร.พิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน จากนั้นจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหากคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยชี้ขาดให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ สปน. เป็นผู้ดูแลคลื่นความถี่ ก็จะเกิดปัญหาในการจัดทำแผนการเงิน


 


"เพราะว่าตอนนี้เราพิจารณา ถ้าเกิดว่าสำนักปลัดเป็นคนทำ ก็อาจจะต้องพิจารณากันใหม่อีกที"


 


เลขาธิการกพร. ระบุว่า สปน.และกรมประชาสัมพันธ์ จำเป็นต้องเข้ามาดูแลพนักงานทีไอทีวี ทั้งเรื่องการพิจารณาเงินเดือน และค่าตอบแทนย้อนหลัง โดยต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ถึงวันที่สามารถจัดตั้งเอสดียูได้แล้วเสร็จ    


 


คตส. มีมติกล่าวหาและไต่สวน อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเอื้อประโยชน์ให้หุ้นชินคอร์ป กรณีแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพาสามิต ถือเป็นการทรยศประชาชน และทำลายระบบโทรคมนาคมเสรี


กรมประชาสัมพันธ์ - คตส. มีมติกล่าวหาและไต่สวน อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเอื้อประโยชน์ให้หุ้นชินคอร์ป กรณีแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพาสามิต ถือเป็นการทรยศประชาชน และทำลายระบบโทรคมนาคมเสรี


 



ผู้บริหารบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด  รับข้อเสนอเกษตรกรที่ชุมนุมเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคาเนื้อสุกรตกต่ำ  หลังการหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง


กรมประชาสัมพันธ์ - ผู้บริหารบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด รับข้อเสนอเกษตรกรที่ชุมนุมเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคาเนื้อสุกรตกต่ำหลังหารือกันนานกว่า 2 ชม. ขณะที่การลดกำลังการผลิตแม่พันธ์หมูของซีพี. ต้องใช้เวลาการหารือจากหลายฝ่าย รวมทั้งคาดว่าทุกข้อเรียกร้องจะมีความชัดเจนในอีก 2 สัปดาห์



 


  






เศรษฐกิจ


 


ครม.เปิดไฟเขียวพรบ.ค้าปลีก หลังพาณิชย์ยอมลดอำนาจกกค.


เว็บไซต์แนวหน้า - คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง หลังกระทรวงพาณิชย์แก้ไขให้ค้าปลีกรายย่อยและห้างค้าส่งรายใหญ่ร่วมเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง(กกค.) พร้อมให้มหาดไทย ใช้กฎหมายผังเมืองฯ ชะลอการขยายสาขาห้างค้าปลีกรายใหญ่


 



รัฐตั้งกองทุนรับมือค้าเสรี คาด5ปีผู้ผลิตไทยเจอหนัก


เว็บไซต์แนวหน้า - นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ โดยใช้เงินเบื้องต้นจากงบประมาณปี 2550-2551 โดยในปี 50 ให้สำนักงบประมาณเจียดค่าใช้จ่ายจากงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ จากนั้นในปี 51 จึงให้สำนักงบประมาณจัดตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี


 



ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์รายงานว่า หลังจากเปิดเอฟทีเอกับหลายประเทศ แม้จะทำให้การค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่มีสินค้าบางรายการได้รับผลกระทบและจำเป็นต้องมีการปรับตัว เช่น โคเนื้อ โคนม ผลิตภัณฑ์นม หอม กระเทียม เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องหนัง โดยส่วนใหญ่จะเป็นเอสเอ็มอีที่รัฐต้องให้ความช่วยเหลือเป็นเวลานาน 15-20 ปี ดังนั้นจึงต้องตั้งกองทุนขี้นมาช่วยเหลือภาคการผลิตและบริการ โดยการสนับสนุนจะอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ใช่ตัวเงิน และกองทุนจะดำเนินการโดยไม่ขัดกับพันธกรณีที่ไทยเป็นสมาชิก โดยระยะสั้นเพื่อภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี


 



โดยหลักการกองทุนจะให้ความช่วยเหลือแก่ภาคผลิตสินค้าและบริการที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอในระยะ 5 ปีข้างหน้า และเพื่อให้ปรับตัวแข่งขันได้ โดยกองทุนจะช่วยเหลือในรูปแบบการสนับสนุนกิจกรรมซึ่งจะไม่อยู่ในรูปแบบตัวเงิน ทั้งการศึกษา วิจัย พัฒนา การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกร ซึ่งจะต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมไม่เกินภายใน 3 ปี แต่มาตรการช่วยเหลือทั้งจะต้องดำเนินการโดยไม่ขัดกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิก


 



'ครม.'เห็นชอบขยายเวลาเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอัตรา7%ต่ออีก1ปี


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  "ครม."เห็นชอบขยายเวลาลดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามที่"คลัง"เสนอ 7% ออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี เหตุเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะฟื้นตัว จากปัญหาราคาน้ำมัน ภัยธรรมชาติ และความไม่สงบทางการเมือง ทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง


 


ส่งออกอาหารไทยอ่วม ถูกสหรัฐงัดมาตรการเข้มสกัด ทำสูญรายได้ปีละพันล้านบาท


เว็บไซต์แนวหน้า - กลุ่มอาหารโอดส่งออกไปสหรัฐลำบากเพราะเจอมาตรการเข้มงวดอ้างปัญหาสุขอนามัยและก่อการร้าย แถมยังถูกอินโดฯ-เวียดนามเข้ามาเบียดส่วนแบ่งตลาด ขณะที่รัฐ-เอกชนหันมาร่วมมือกันเตรียมกำหนดสูตรมาตรฐานอาหารยอดฮิตป้องกันการลอกเลียนแบบ หลังพบมาเลย์-อังกฤษดอด ก็อปสูตรผัดไทยจนเพี้ยน ทำอาหารไทยเสียชื่อ


 



กกร.เตือนรัฐบาล เร่งดูแลปัญหาลิขสิทธิ์หวั่นการค้าเดือดร้อน


เว็บไซต์แนวหน้า - กกร. แนะรัฐบาลเร่งดูแลปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้เข้มงวด ป้องกันสหรัฐยก เป็นข้ออ้างตัด จีเอสพี สินค้าไทย ด้านเศรษฐกิจเชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังรัฐอัดมาตรการกระตุ้น และกำหนดการเลือกตั้งชัดเจน


         


ผลสำรวจ พบญี่ปุ่น แซงหน้าสหรัฐฯ เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ผลสำรวจของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ พบว่า  ญี่ปุ่นได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2536


 


องค์กรอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ระหว่างประเทศ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมียอดการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 11 ล้าน 4 แสน 8 หมื่นคัน ซึ่งประกอบด้วยยานพาหนะขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์แรงกว่า 660 ซีซี ขณะที่แชมป์เก่าอย่างสหรัฐฯมีกำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศลดลงร้อยละ 5.7 แตะที่ 11 ล้าน 2 แสน 6 หมื่นคัน ตามหลังญี่ปุ่นมาอยู่ในอันดับสอง ตามด้วยประเทศจีนที่ขยับแซงหน้าเยอรมนีขึ้นรั้งอันดับสาม ด้วยกำลังการผลิตที่ 7 ล้าน 1 แสน 8 หมื่นคัน


 


ญี่ปุ่นมียอดการผลิตรถยนต์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยในปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ6.3 อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นเคยเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปี 2523-2535 เนื่องจากมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งในสหรัฐ นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นยังได้เริ่มขยายกำลังการผลิตเพื่อบุกตลาดรถยนต์ในอเมริกาเหนืออีกด้วย


 


  






ต่างประเทศ


 



สหรัฐฯเตรียมส่งทหารอีก 35,000 นายไปอิรัก


ผู้จัดการออนไลน์ - เพนตากอน แถลงในวันอังคาร(8) นายทหาร 10 กองพล จำนวน 35,000 นาย ได้รับคำสั่งให้ไปประจำการในอิรักช่วงฤดูใบไม้ร่วง เพื่อให้เพียงพอในช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายกองกำลังตามความจำเป็น


 


ไบรอัน วิธแมน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่าคำสั่งประจำการลงนามโดย โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งนายทหาร 10 กองพล ได้รับคำสั่งให้เข้าไปประจำการในอิรักระหว่างเดือนสิงหาคมถึงธันวาคมปีนี้


 


การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้เป็นการเพิ่มระดับกำลังพลในอนาคต แต่จะช่วยให้มีกองกำลังสหรัฐฯประจำการอยู่ในสหรัฐฯ 20 กองพล จนถึงสิ้นปี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุ


 


นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือต่ำสุดในอังกฤษ


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก - นิตยสารรีดเดอร์ ไดเจสต์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านในอังกฤษ ในประเด็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งปรากฏว่า นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือต่ำที่สุด โดยต่ำกว่าร้อยละ 15 และต่ำกว่าความน่าเชื่อถือของผู้ที่มีอาชีพเป็นนายหน้าขายรถยนต์เสียอีก ส่วนอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมากเป็นอันดับที่ 1ถึง5 ได้แก่นักดับเพลิง ,เภสัชกร ,นักบิน ,พยาบาลและหมอ ตามลำดับ


 


สำหรับการสำรวจความคิดเห็นของนิตยสารรีดเดอร์ ไดเจสต์ของผู้อ่านในอังกฤษ ในครั้งนี้ มีผู้ร่วมทำการสำรวจ 1,900 คน และเป็นครั้งแรกที่นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือต่ำที่สุด โดยการสำรวจในครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2548 อาชีพที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุดในอังกฤษ คือ ตำรวจ


 


กลุ่มต่อต้านว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสยังคงจัดการชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง


กรมประชาสัมพันธ์ - การประท้วงต่อต้านนายนิโคลาส ซาร์โคซี   ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จากพรรคอนุรักษ์นิยมของฝรั่งเศสยังไม่ยุติ โดยเมื่อคืนวานนี้ยังคงมีการชุมนุม  ก่อเหตุรุนแรงทุบทำลายหน้าต่างร้านค้า และเผารถยนต์หลายร้อยคันต่ออีกเป็นคืนที่  2   ในหลายเมือง   รวมทั้งกรุงปารีส  ซึ่งตำรวจปราบจลาจลได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ก่อเหตุการณ์จลาจลไปประมาณ 100 คน


 



ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้พรรคสังคมนิยม  ซึ่งประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้วก่อนหน้านี้ เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบและยุติการก่อเหตุวุ่นวายด้วย


 



สำหรับนายซาร์โคซี  ได้เดินทางไปพักผ่อนที่มอลต้าพร้อมครอบครัววันนี้ ก่อนที่จะเข้าบริหารประเทศ  ซึ่งภารกิจอันดับแรก ๆ ของนายซาร์โคซี่ คือการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยคาดกันว่า  ผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นนายฟรังซัวร์  ฟิยอน  อดีตรัฐมนตรีกิจการสังคมหรือนายฌอง - หลุยส์ บอร์ลู  รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจ้างงาน 


 


มะกันหวังสัมพันธ์ดีกับฝรั่งเศสยุค "ซาร์โกซี"


เว็บไซต์เดลินิวส์ - หลังจากที่นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ผู้สมัครจากฝ่ายขวา คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานา ธิบดีฝรั่งเศสนั้น สหรัฐ มหาอำนาจโลก คาดหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่า ความสัมพันธ์กับรัฐบาลปารีส ซึ่งเขม็งเกลียวต่อกันกรณีสงครามอิรัก จะกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง ภายใต้การนำของนายซาร์โกซี ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งมีมุมมองต่อโลกใกล้เคียงกับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ


 



ผู้นำชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์และคาทอลิคในไอร์แลนด์เหนือ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อการแบ่งสรรอำนาจร่วมกันแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์  - ผู้นำชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์และคาทอลิคในไอร์แลนด์เหนือได้จัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว  เพื่อยุติการสู้รบที่เกิดขึ้นมานานถึง 30 ปี  ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ในไอร์แลนด์เหนือ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแบ่งสรรอำนาจร่วมกัน เป็นผลมาจากการจัดการเจรจากันโดยตรงเป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมีนาคมระหว่าง ผู้นำพรรค     เดโมแครติค ยูเนี่ยนนิสต์  ซึ่งเป็นกลุ่มชาวโปรเตสแตนท์ กับกลุ่มชินน์เฟนของชาว แคทอลิค  ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองของกองทัพกู้ชาติไอริช  หรือไออาร์เอ. ก่อนหน้านี้       ทั้งสองกลุ่มเคยร่วมกันตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารไอร์แลนด์เหนือมาแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2542  แต่รัฐบาลก็ล่มลงในปี  2545  เพราะมีการกล่าวหาว่า  กลุ่มไออาร์เอ.  ใช้ประโยชน์จากการที่กลุ่มชินน์เฟนมีที่นั่งในรัฐบาลหาข้อมูลลับ เพื่อโจมตีเป้าหมาย



 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net