ฟ้อง"กูเกิล-ยูทิวบ์"หมิ่นเบื้องสูง

นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่าในวันที่ 11 พ.ค.นี้ กระทรวงไอซีทีจะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินในการสั่งปิดเว็บไซต์ยูทิวบ์ ก่อนจะดำเนินการเข้ายื่นฟ้องคดีอาญาต่อบริษัทกูเกิล ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นบริษัทแม่ยูทิวบ์ เพื่อแสดงให้เห็นท่าทีประเทศไทยต่อการเผยแพร่ภาพและวิดีโอ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพของยูทิวบ์ หลังจากพยายามเจรจาให้ลบภาพดังกล่าวแต่ไม่เป็นผลตลอดช่วง 1เดือนที่ผ่านมา ถึงแม้กระทรวงไอซีที ได้มีมาตรการการปิดกั้นการเข้าใช้เว็บไซต์แล้วเพื่อกดดันจากเรื่องที่เกิดขึ้นก็ตาม

         

"การฟ้องร้องดังกล่าว จะเป็นการฟ้องร้องต่อศาลในประเทศไทย เพื่อเป็นการตอบโต้ยูทิวบ์ที่ไม่ให้ความสำคัญในกรณีที่กระทรวงไอซีที ได้ยื่นหนังสือไปยังยูทิวบ์ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้ถอดภาพ และข้อมูลที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพออกจากเว็บไซต์ออก แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีการดำเนินการใดๆ การฟ้องร้องดังกล่าวจะดำเนินการโดยกระทรวงไอซีที ไม่ใช่รัฐบาล แต่จะดำเนินการในลักษณะใด หรือมีการฟ้องร้องในข้อหาอะไรบ้างต้องให้คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นผู้พิจารณาก่อน"

         

ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการเผยแพร่ข้อความหรือภาพบนเว็บไซต์ยูทิวบ์ โดยมีนายสือ ล้ออุทัย รักษาการปลัดกระทรวงไอซีที เป็นประธาน และมีกรรมการ คือ นายจตุรนต์ ถิระวัฒน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุเจตน์ จันทรังษี อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และที่ปรึกษารัฐมนตรี นายสันติ โภไคยอุดม ที่ปรึกษารัฐมนตรี และบุคลอื่นอีกประมาณ 2-3 คน

         

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดยูทิวบ์ ได้ส่งอีเมล แจ้งว่าให้ไทยส่งหลักฐานซึ่งเป็นหน้าเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพกลับไปยูทิวบ์อเมริกา เพื่อดำเนินการตามที่ไทยร้องขอ ซึ่งกระทรวงไอซีที เห็นว่าเป็นเพียงเกมของยูทิวบ์

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับวันที่ 9 พ.ค. 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท