พ่อเมืองอุดร เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยันรับลูกหมอพลเดช

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 8 พ.ค.50 ที่ศาลากลางชั้น 2 ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม นายสุพจน์  เลาวัณย์ศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งย้ายมาปฏิบัติราชการแทน นายจารึก ปริญญาพล ที่ถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดห้องประชุมเพื่อต้อนรับตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 80 คน เข้าอวยพรแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งใหม่  พร้อมทั้งพูดคุยให้ข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ ก่อนการพูดคุยแกนนำชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ได้ทำการผูกข้อต่อแขนและผูกผ้าขาวม้าให้ผู้ว่าราชการฯเป็นการต้อนรับ หลังจากนั้นจึงได้มีการยื่นหนังสือโดยนายประจวบ แสนพงษ์  ประธานกลุ่มฯ โดยมีข้อเรียกร้องให้กับผู้ว่าฯ 3 ประเด็นได้แก่

 

1.  ก่อนที่จะทำการรังวัดปักหมุดในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ขอให้มีการทำประชาคมหมู่บ้านในพื้นที่โครงการฯ ทั้งหมดเสียก่อน ไม่ควรเร่งรีบดำเนินการรังวัด เนื่องจากว่าชาวบ้านในพื้นที่ยังขาดความเข้าใจในประเด็นดังกล่าว อนึ่ง จะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้นอีก

 

2.  ขอให้ท่านได้ทำหนังสือกำชับไปถึงข้าราชการ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ฯลฯ ในการปกครอง ดูแลของท่าน โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช 4 ตำบล ได้วางตนเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่บริษัทผู้ขอสัมปทานทำเหมือง

 

3.  ขอให้ท่านสานต่อยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็น "ยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาตร์พัฒนาจังหวัดอุดรธานี" เพื่อให้เกิดรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช 4 ตำบล

 

ด้าน นายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า พึ่งเข้ามาปฏิบัติราชการได้เพียง 3 วัน แต่ได้ศึกษาข้อมูลของจังหวัดอุดรฯ มากพอสมควรโดยเฉพาะประเด็นเหมืองแร่โปแตช ก็ได้ให้ข้าราชการภายใต้บังคับบัญชารวมรวบข้อมูลมาให้เพื่อศึกษา ขณะเดียวกันด้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่เข้ามาอวยพรในวันนี้พร้อมกับให้ข้อมูลในประเด็นพื้นที่นับเป็นสิ่งที่ดียิ่ง ทั้งนี้ในประเด็นข้อเรียกร้องทั้งหมดจะดำเนินการให้ เพราะไม่อยากเห็นพี่น้องต้องทะเลาะกันจนต้องฟ้องร้องดำเนินคดี โดยจะรื้อประเด็นทั้งหมดขึ้นมาพูดคุยกันใหม่เสียก่อน ตามที่ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ลงไปพบกับกลุ่มชาวบ้านและรับข้อเสนอของชาวบ้านที่จะจัดให้มีเวทีพูดคุย

 

"จะขอให้มีตัวแทนฝ่ายชาวบ้าน 5-7 คน ประสานงานร่วมกันกับข้าราชการและตัวแทนจากฝ่ายบริษัทฯ เพื่อให้เกิดเวทีตามที่รัฐมนตรีได้ลงไปรับข้อเสนอของชาวบ้านเมื่อ 2-3 วันก่อน ซึ่งในระหว่างนี้ต้องยุติการดำเนินการใดๆ ที่สร้างขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นการรังวัด หรือการศึกษา อีไอเอ ก็ตาม โดยจะทำเป็นหนังสือกำชับลงไปยังพื้นที่ให้ปฏิบัติตามอีกครั้ง" ผู้ว่าฯ อุดรคนใหม่ยืนยันต่อหน้ากลุ่มชาวบ้าน

 

นางมณี  บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  กล่าวว่า  กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้สืบทราบมาว่าผู้บริหารของบริษัทอิตาเลี่ยนไทยได้เข้าพบกับผู้ว่าฯ คนใหม่แล้ว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอทำการรังวัดเขตเหมืองอีกครั้งกับอุตสาหกรรมจังหวัด ดังนั้นฝ่ายชาวบ้านจึงอยากเข้าพบและให้ข้อมูลในพื้นที่โครงการฯ บ้าง ซึ่งประเด็นการตั้งตัวแทนหรือคณะทำงานขึ้นมาประสานงานนั้น กลุ่มก็เห็นชอบด้วยในหลักการและจะนำกลับไปหารือกันก่อน แต่ทั้งนี้ ผู้ว่าฯต้องทำความเข้าใจถึงแก่นที่แท้จริงของปัญหาโครงการเหมืองแร่โปแตช ไม่เช่นนั้นท่านจะตั้งขึ้นมากี่ชุดๆก็ล้มเหลวอยู่ดี ยกตัวอย่างเช่นชุดที่ผ่านมาที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นประธาน  

  

 

นายเดชา  คำเบ้าเมือง  สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี รายงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท