Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 เม.ย.50  ในวันนี้ (24 เม.ย.50) จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ.... ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นครั้งแรก โดยในการประชุมครั้งที่แล้วมีการลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ เป็นหลักในการพิจารณา ควบคู่ไปกับฉบับที่พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง และคณะเป็นผู้เสนอ


 


นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ฉบับรัฐบาลยกร่างโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งแม้จะมีการตัดเรื่องเขตอนุรักษ์พิเศษที่เป็นประเด็นถกเถียงกันมากออกไปแล้ว แต่ก็มีการแทรกสาระของเรื่องนี้ไว้ในมาตราอื่นๆ ทำให้มีลักษณะเหมือนกฎหมายป่าไม้ที่ย้อนยุคไปไกล โดยห้ามชาวบ้านใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนและจัดตั้งได้เฉพาะในพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศเป็นเขตอนุรักษ์เท่านั้น ขณะที่ร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนฉบับที่พล.อ.สุรินทร์นำเสนอนั้นเป็นร่างของ สนช. ซึ่งนำมาจากคณะกรรมาธิการร่วมฯ ชุดที่แล้วในรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่ได้ตัดเรื่องเขตอนุรักษ์พิเศษ และเรื่องกองทุนออกไป


 


ทั้งนี้  รายชื่อกรรมาธิการวิสามัญที่พิจารณาเรื่องนี้มี 25 คน ได้แก่ 1.นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ 2.นายชลธิศ สุรัสวดี 3.นายเชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์ 4.นางสาวณัฐภัทร ถวัลยโพธิ 5.นางเตือนใจ ดีเทศน์ 6.พลโท บันเทิง พูนขำ 7.นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ 8.นายประยงค์ รณรงค์ 9.นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ 10.นายพนัส ทัศนียานนท์ 11.นายมนู ทองศรี 12.นางมุกดา อินต๊ะสาร 13.นายยุทธนา วานิชอังกูร 14.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ 15.พลเอกไวพจน์ ศรีนวล 16.นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช 17.นายศิวะพร ทรรทรานนท์ 18.นายสมศักดิ์ สุขวงศ์ 19.นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ 20.พลเอกสุเจตน์ วัฒนสุข 21.พลเอกสุรินทร์ พิกุลทอง 22.พลตำรวจโทอดุลย์ แสงสิงแก้ว 23.พลเอกอาทร โลหิตกุล 24. นายอานันท์ กาญจนพันธุ์  25.นายอำพล จินดาวัฒนะ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net