Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


นายกฯ บินด่วนอุบล - สยบม็อบเกษตร


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 เม.ย.ที่โรงแรมลายทอง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปจ.อุบลราชธานี ซึ่งมีกำหนดประชุมเพื่อติดตามผลการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยได้ประชุมร่วมกับ นายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อมูลเบื้องต้นของการดำเนินการในประเด็นปัญหาความเดือดร้อน ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกับตัวแทนประชาชนจากกลุ่มปัญหาต่างๆ ในวันที่ 23 เม.ย.ที่ห้องประชุมมิตรไมตรี ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี


 


การเดินทางมาประชุมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาสั่งการแก้ไขปัญหา สืบเนื่องจากการที่ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประชุมตัวแทนคณะกรรมการหมู่บ้าน จากทุกหมู่บ้านของจ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีกลุ่มประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินงานโครงการของหน่วยงานภาครัฐ 8 ปัญหา ได้เข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรี แต่เนื่องจากมีเวลาน้อยและนายกรัฐมนตรี ได้รับปากกับกลุ่มชาวบ้านว่า จะกลับมาพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาให้ เช่น ปัญหาโครงการเขื่อนปากมูลของสมัชชาคนจน กลุ่มปัญหาของชาวชุมชนเทศบาลนครอุบลราชานี ได้แก่ปัญหาการสร้างถนนริมฝั่งแม่น้ำมูล ปัญหาการย้ายตลาดกกยาง ปัญหาของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนสิรินธร และปัญหาการบุกรุกที่ดินในเขตพื้นที่ต.กุดลาด อ.เมือง และ ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ เป็นต้น


 


กลุ่มต่อต้านรัฐประหารยืนยันไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ช่วงบ่ายวันที่ 22 เม.ย. กลุ่ม 12 องค์กรต่อต้านรัฐประหาร นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำสมาพันธ์ประชาธิปไตย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ ได้จัดเสวนาทางวิชาการ "เปรียบเทียบร่างรัฐธรรมนูญ 2550 กับรัฐธรรมนูญ 2540" โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก และผู้อภิปรายต่างยืนยันว่า จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 อย่างแน่นอน เพราะถือว่ามีที่มาจากการรัฐประหาร 19 กันยายน อีกทั้งเห็นว่าเนื้อหาหลายประเด็นหลัก ๆ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เป็นประชาธิปไตย เช่น การกำหนดให้ ส.ว. มาจากการสรรหาแทนการเลือกตั้ง หรือการตั้งองค์กรขึ้นมาคอยแก้ปัญหาวิกฤติของชาติ


 



ทั้งนี้ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า กลุ่ม 12 องค์กรต้านรัฐประหาร จะเดินหน้ารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดชุมนุม หรืออภิปรายให้ความรู้ รวมทั้งอาจจัดเดินขบวน ส่วนจะใช้รูปแบบใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยแต่ละองค์กรมีจุดยืนของตัวเองและเป็นอิสระ แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงอย่างแน่นอน


 


"ป๋าเปรม" วิงวอนหยุดเผชิญหน้า ปลุกคนอีสานเลิกเดินตามม็อบ ติงใครไม่พอใจมาพูดกันตรงๆ คมช.เมินขั้วเก่าอัดฉีดอดีตส.ส.


แนวหน้า - เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 เมษายน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เปิดบ้านพักซอยสืบสิริ 32 หน้ากองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรนารี ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนและข้าราชการในพื้นที่เข้ารดน้ำดำหัวขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยมีคณะนายทหารและตำรวจระดับสูง พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมกว่า 200 คน โดยพล.อ.เปรม กล่าวให้โอวาทกับผู้มาร่วมงานโดยสรุปว่า มา จ.นครราชสีมา ทีไรก็รู้สึกอบอุ่นและสบายใจทุกครั้ง เหมือนได้กลับมาบ้านที่เคยอยู่ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 จนถึงบัดนี้ผ่านมา 33 ปีแล้ว และภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 


พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันของชาติบ้านเมือง มีหลายเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เรื่องง่ายที่สุดที่ทุกฝ่ายสามารถช่วยกันทำได้ คือ การทำความเข้าใจกับผู้คนทั้งหลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า เวลานี้เป็นช่วงที่ทุกคนควรจะหันหน้าเข้าหากัน เลิกตำหนิกันไปตำหนิกันมา ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ช่วยกันบอกว่า ถ้ายังเป็นอย่างนี้บ้านเมืองลำบาก รัฐบาลก็ลำบาก


 


"ทุกคนจะมีความลำบากไปหมด แต่ถ้าเราหันมาหยุดในสิ่งที่เราเห็นต่างกัน หรือว่าขัดแย้งกัน แล้วมาเริ่มต้นทำบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยก่อน ทุกคนก็จะได้รับประโยชน์และความสุข"


 


พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายทหาร พลเรือน ตำรวจ ข้าราชการ หรือแม้แต่พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีกันอยู่มากถึง 20-30 ล้านคน ช่วยทำความสงบให้ชาติบ้านเมือง ถ้าทำได้ ก็จะเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่


 


"ทุกคนคงรู้ว่า ไม่ใช่เรื่องสนุกที่จะมาปวดศรีษะกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เพราะเราปวดศรีษะกับสถานการณ์ในภาคใต้กันพอสมควรแล้ว เพราะฉะนั้นอยากช่วยให้พวกเราได้เข้าใจว่า ขอให้พูดกันเถอะ ใครมีอะไรขัดข้องหมองในก็มาพูดกันอย่างตรงไปตรงมา แล้วก็ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข ผมขอวิงวอนให้พวกท่านทั้งหลาย ช่วยกันทำชาติบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย ผมมั่นใจว่า พวกเราทำได้ และก็จะทำได้สำเร็จด้วย" พล.อ.เปรม กล่าวในตอนท้าย


 


รมว.ยุติธรรมยืนยันข่าว สส.รับเงินเดือนละ 3 ล้านไม่จริง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติรรม กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มอดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน รับเงินเดือนละ 3 ล้านบาท ว่า ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังพันตำรวจเอกยุทธบูลย์ ดิสสะมาน เลขาธิการ ปปง.แล้ว ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า ปปง.ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลใดได้ ยกเว้นกรณีมีข้อมูลการกระทำผิดตามกฎหมายฟอกเงิน หลังรับทราบข้อมูลดังกล่าวจึงได้รายงานไปยังพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ทราบแล้ว จึงยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


 


รัฐบาลจะเพิ่มรัฐมนตรีช่วย 3 กระทรวง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - มีรายงานว่า  ในการปรับ ครม.ครั้งใหม่ นายกรัฐมนตรีจะเน้นงานด้านสังคมให้เป็นรูปธรรม  ในโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข  โดยกระทรวงที่จะเพิ่มรัฐมนตรีช่วยว่าการ คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นอกจากนั้น ก็จะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเพิ่มเข้ามาดูแลด้านการเลือกตั้ง  โดยขณะนี้ นายกรัฐมนตรียังอยู่ระหว่างการพิจารณารายชื่อที่รัฐมนตรีว่าการทั้ง 3 กระทรวงจะเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ามา


 


"จาตุรนต์" โต้อดีตสส.รับเงิน ยันคมช.ดึง "องค์กรอิสระ" กระพือข่าวปล่อย


เว็บไซต์แนวหน้า - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการณ์หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่าจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ระบุว่ามี สส.พรรคไทยรักไทย รับเงินจากกลุ่มอำนาจเก่า เพื่อจัดม็อบปลุกกระแสล้มคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)นั้น ข่าวที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการที่องค์กรอิสระ ถูกเชิญไปให้ข้อมูลกับ คมช.จนตกเป็นเครื่องมือให้ปล่อยข่าวออกมาในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม พรรคยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการล้ม คมช. หรือการทำรัฐประหารซ้ำ เนื่องจากต้องการให้รัฐบาลคืนอำนาจให้ประชาชน และมีการเลือกตั้งโดยเร็ว


 


"สมเกียรติ" ซัดร่าง "รธน." ไม่พึงปรารถนา-แนวร่วมต่อต้านผุดพรึบทั่วประเทศ


ผู้จัดการออนไลน์ - "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" ชี้ร่าง รธน.ฉบับ 3,000 ล้าน ส่อเค้าเป็น กม.ไม่พึงปรารถนา แนวร่วมต่อต้านก่อตัวเต็มพรึบทั่วประเทศ ชี้ ร่างรธน.ผิดหลักการอำนาจอธิปไตยของปวงชน มีการแบ่งซอยให้คณะบุคคลภาคพื้นสวรรค์ ส่วน ส.ว.เป็นเพียง"ผู้แทนเทียม" เตือนจะเกิดวิกฤตตุลาการ ยกขบวนออกนอกพรมแดน อำนาจที่ 3 แปรสภาพเป็น "ผู้พิพากษาการเมือง" ตามแนวอำนาจนิยม จับตา 30 เม.ย.กลุ่มนักเคลื่อนไหวระดับร่างหญ้าจะหารือรับ-ไม่รับร่างรธน.


 


สนช.หวั่นร่างรธน.ให้อำนาจศาลมาก ทำระบบศาลเสียหาย


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่ รร.ดุสิตรีสอร์ท หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี วันที่ 22 เม.ย. มีการสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอความเห็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะกรรมาธิการการปฏิรูปการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยสมาชิกได้แบ่งกลุ่มย่อยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ 4 กลุ่ม คือ สิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชน สถาบันการเมือง การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญในส่วนของกลุ่มการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานฯ ที่ประชุมได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ซึ่งสมาชิกได้ตั้งข้อสังเกตว่า การกำหนดให้ ส.ว.มาจากการสรรหา โดยคณะกรรมการสรรหาประกอบด้วยตัวแทนขององค์กรอิสระ แต่ขณะเดียวกันกลับให้ ส.ว. มีอำนาจถอดถอนองค์กรอิสระ ถือเป็นการลักลั่นกัน อาจเกิดลักษณะผลประโยชน์ทับซ้อนได้ เพราะสุดท้ายคนที่ทำหน้าที่สรรหาจะถูกถอนถอดจากคนที่ได้รับการสรรหา ดังนั้น หากจะให้ ส.ว.มาจากสรรหา ก็ไม่ควรจะให้อำนาจถอดถอนแต่งตั้ง ให้ทำหน้าที่แค่กลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น ซึ่งนายบวรศักดิ์ เสนอว่า ใน ส.ว. องค์กรมาจากการสรรหา ดังนั้น อำนาจการถอดถอนควรให้เป็นอำนาจของที่ประชุมร่วมรัฐสภา


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังแสดงความเห็นในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 2 ที่ระบุถึงการแก้ปัญหา ในกรณีที่ประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤติเหตุการณ์คับขัน ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่า เมื่อบ้านเมืองเกิดวิกฤติใครจะเป็นผู้ที่เรียกประชุม นายกรัฐมนตรี หรือประธานรัฐสภา และในส่วนขององค์ประกอบนั้น ควรมี ผบ.เหล่าทัพหรือไม่ นอกจากนี้ สมาชิกบางคนยังเห็นว่า วรรคนี้ไปเทียบเท่ากับมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญปี 2540 และองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้อาจมีการแบ่งขั้วอำนาจ เพราะที่มาหลากหลาย ดังนั้น จำเป็นหรือไม่ที่จะมีวรรคนี้


 



สำหรับอำนาจศาลยุติธรรม สมาชิกหลายคนเห็นตรงกันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจศาลมากเกินไป และเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่เมื่อศาลมีความรับผิดชอบมากขึ้น ศาลอาจจะถูกกดดันจากสังคมและประชาชน ซึ่งอาจทำให้ระบบศาลยุติธรรมของไทยพินาศลง โดยนายกำแหง ภริตานนท์ สนช. กล่าวว่า ตนได้พบกับผู้พิพากษาคนหนึ่ง แสดงความหนักใจ และเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาศาลไม่มีอำนาจ มีแค่การตัดสินคดี แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้ศาลมีอำนาจมาก ซึ่งคนไม่มีอำนาจมามีอำนาจมาก ก็อาจเป็นอันตรายได้


 



หนึ่งใน สนช.เห็นว่าควรเผยแพร่เฉพาะสาระสำคัญที่จำเป็นในร่าง รธน.ให้ประชาชนรับทราบ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ภายหลังมีผลสำรวจออกมาระบุว่าประชาชนยังไม่เข้าใจฝยเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายยุวรัตน์  กมลเวชช์  สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. และอดีตกรรมการการเลือกตั้งกล่าวว่า  เป็นข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับซึ่งส่วนตัวแล้วเห็นว่าองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  ควรที่จะเน้นนำเสนอสาระหลักสำคัญที่เข้าใจง่ายและจำเป็นต่อประชาชนให้มากกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและพิจารณา  ก่อนถึงขั้นตอนการทำประชามติ


 


"ก็อยู่ที่ว่า การที่จะเอานำไปให้ประชาชนใช้ส่วนใหน ถ้าไปเอาเรื่องขององค์กรที่มันสับสนไป เช่นอำนาจตรงนั้นไม่ให้ใช้ อำนาจตรงนี้ไม่ให้ใช้ ประชาชนก็ไม่เข้าใจ เราเองยังงง เพราะฉนั้นมันก็ควรจะเป็นภาระหรืออะไรต่าง ๆที่มันเป็นหลักๆ และมีความจำเป็น"


 


ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีถูกทาบทามให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เพื่อดูแลเรื่องของการทำประชามติ  โดยกล่าวว่ายังไม่ได้รับการทาบทามในขณะนี้ซึ่งหากถูกทาบทามแล้วจะตอบตกลงหรือไม่  เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องมีการพิจารณาก่อน


 


"มีชัย" ชี้รธน.มีบทบัญญัติที่อันตราย ทรท.ระบุบางจุดถอยหลังเข้าคลอง


เว็บไซต์คมชัดลึก - โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันอาจลุกลามกลายเป็น "สงครามกลางเมือง" เหมือนเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 หรือ พฤษภาทมิฬ แนะให้รัฐบาลเร่งป้องกันแก้ไขบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริง ผู้ว่าฯกทม.เรียก PTV หารือกรอบชุมนุมสัปดาห์หน้า


 


 






ความมั่นคง


 


"ตชด.ภาค 4" ยอมรับไร้หลักฐานจัดการแกนนำป่วนใต้


ผู้จัดการออนไลน์ - "ตชด.ภาค 4" เผยกลุ่มก่อความไม่สงบเริ่มเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย พร้อมกดดัน สนช.ให้ย้าย ตชด.ออกนอกพื้นที่ ยัน "หมู่บ้านควนหรั่ง" มี 8-9 แกนนำหลบซ่อนตัวอยู่แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ


 


รมว.กลาโหม ปัดฝุ่น "ม.17 สัตต" เปิดทางผู้หลงผิดมอบตัวไร้โทษ คาดดับไฟใต้


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่แม่ทัพภาคที่ 4 เสนอให้รื้อฟื้นมาตรา 17 สัตต พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ เพื่อเปิดทางให้ผู้หลงผิดเข้ามอบตัวต่อทางการโดยไม่ได้รับโทษ ว่าเป็นเรื่องที่น่าจะพิจารณา เพราะสุดท้ายความปรองดองความสมานฉันท์นำไปสู่ความสงบสุขที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ในอดีตการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิสนิวส์ก็ใช้นโยบายนี้ เพื่อให้วางอาวุธ เข้ามาร่วมกันพัฒนาชาติ ลักษณะเช่นนี้น่าจะนำมาใช้ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยในพื้นที่ที่จะศึกษารายละเอียดนำเสนอรัฐบาล ซึ่งถือเป็นมาตรการหนึ่ง ถ้าสามารถทำให้สถานการณ์สงบสุขได้โดยเร็วก็น่าจะนำมาใช้


 


ศอ.บต.เร่งช่วยเหลือชาวประมงถูกโจรใต้รังควาญ


ผู้จัดการออนไลน์ -  ผอ.ศอ.บต.กำชับ จังหวัดปัตตานีเร่งช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน หลังจากที่ถูกคนร้ายบุกเผาศาลาที่ทำการของสมาคมฯ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ได้รับความเสียหาย มูลค่า 5 ล้านกว่าบาท จากเหตุการณ์คนร้ายบุกเผาศาลาที่ทำการของสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ปัตตานี ที่บ้านตันหยงเปาว์ หมู่ที่ 4 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้ที่ทำการของสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน อุปกรณ์ทำประมงจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งเรือตรวจการณ์ชายฝั่งนำร่อง จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 2 ลำ และอุปกรณ์ประจำเรือหลายรายการถูก เพลิงไหม้เสียหาย มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท


 


นายมูหะมะสะกรี มะสะนิง นายกสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จ.ปัตตานี กล่าวว่า ความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านใน จ.ปัตตานีหลายอำเภอ ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเมื่อขาดเรือตรวจการณ์ดังกล่าว ทำให้มีเรือประมง อวนรุน ซึ่งเป็นเรือประมงขนาดใหญ่รุกล้ำเข้ามาในเขตของเรือประมงพื้นบ้าน ทำให้ทรัพยากรชายฝั่งถูกทำลาย อุปกรณ์ทำประมงของชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเสียหาย ประชาชนในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านมีรายได้ไม่เพียงพอ ทำให้ ได้รับความเดือดร้อน จึงต้องการให้ทางราชการดำเนินการช่วยเหลือโดยเร่งด่วน


 


นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต. กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้กำชับให้จังหวัด ปัตตานี สนธิกำลังทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่กรมประมง ร่วมกับชาวประมงใน พื้นที่ ออกลาดตระเวนตามแนวชายฝั่งร่วมกัน เพื่อรักษาทรัพยากรชายฝั่งให้ยั่งยืนต่อไป


 


ส่วนการช่วยเหลือชาวประมงที่อุปกรณ์ทำประมงถูกเผาได้รับความเสียหายทั้งหมด จะได้เร่งรัดให้จังหวัดปัตตานี จัดงบประมาณช่วยเหลือภายในสัปดาห์หน้า ส่วนเรือตรวจการณ์ที่ เป็นเรือขนาดเล็ก ได้ให้สมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จัดหางบประมาณเองส่วนหนึ่ง และ ศอ.บต.จะช่วยจัดหาเพิ่มเติมให้ในส่วนที่เหลือ แต่เรือตรวจการณ์ขนาดใหญ่ซึ่งมี ราคาสูง ขณะนี้ยังไม่สามารถจัดงบประมาณช่วยสนับสนุนได้


 






เศรษฐกิจ


 


ผู้สร้าง "จตุคามรามเทพ"  เตรียมรับจดหมายแจ้งเสียภาษี


เว็บไซต์แนวหน้า - จากปรากฏการณ์"จตุคามรามเทพ"ที่สร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่านายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีรายชื่อของผู้ที่มีรายได้จากการสร้างและจำหน่ายองค์จตุคามรามเทพแล้ว ซึ่งเป็นมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งเร็วๆ นี้ทางกรมสรรพากรจะส่งจดหมายไปยังผู้มีรายได้ดังกล่าว เพื่อแจ้งให้ทราบและเชิญมาสอบถามเพื่อดำเนินการเสียภาษี เนื่องจากเป็นบุคคลมีรายได้ย่อมต้องเสียภาษีให้รัฐ โดยที่ผ่านมามีการจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพรุ่นใหม่ๆของหลายวัด สำนักสงฆ์หรือมูลนิธิต่างๆทยอยออกชื่อรุ่นและใบจองนับร้อยรุ่นนั้น  โดยล่าสุดสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ออกประกาศ เรื่อง ของดประทานมวลสารเพื่อนำไปจัดสร้าง"ท้าวจตุคาม-รามเทพ" ว่าเห็นสมควรของดการประทานมวลสารไว้ก่อน จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ลงประกาศ ณ วันที่ 21 เมษายน


 


บริษัทเหล้า-สมาคมโฆษณา กลับใจหนุนร่าง พ.ร.บ.คุมเหล้า


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายตวง อันทะไชย โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ในการพิจารณา พ.ร.บ.วาระที่ 2 คณะกรรมาธิการฯ ได้เปิดให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อคิดเห็น เช่น ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ธุรกิจโฆษณา สมาคมโรงแรม ภัตตาคาร และการท่องเที่ยว ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยครั้งแรกให้ตัวแทนธุรกิจผู้ผลิต และโฆษณาเข้ามาให้ข้อคิดเห็น ซึ่งตัวแทนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่ เช่น จากรีเจนซี่ บรั่นดีไทย สยามไวเนอรี่ และไทยเบฟเวอเรจ แจ้งต่อกรรมาธิการฯ ว่า สนับสนุนและยินดีปฏิบัติตามร่าง พ.ร.บ.นี้ ถ้าออกมาเป็นกฎหมาย


 


"ผู้แทนบริษัทไทยเบฟเวอเรจ ระบุว่า แม้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจบ้าง แต่เป็นการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน จึงไม่เป็นปัญหาอย่างใด และแม้ตัวแทนบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จะเกรงว่าการห้ามโฆษณา อาจทำให้เกิดการลดราคาสินค้าแข่งกัน กระตุ้นการขายมากขึ้น แต่ก็เสนอว่า ควรเสริมด้วยมาตรการทางภาษีที่เหมาะสม ให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดแพงขึ้น และยังแข่งขันกันได้" นายตวง กล่าว


 


นายตวง กล่าวอีกว่า ส่วนผู้แทนสมาคมโฆษณาระบุว่า การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้เงินประมาณปีละ 2,600 ล้านบาท แต่คิดเป็นเพียงร้อยละ 2 ของตลาดโฆษณาทั้งหมด จึงไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจ สมาคมและสมาชิกสมาคมขอสนับสนุน พ.ร.บ.นี้ เพราะจากการสำรวจตลาดพบว่า ปัญหาการดื่มของเยาวชนไทยขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติอย่างยิ่ง เพียงแต่ว่า การห้ามโฆษณาจะนำไปสู่การใช้มาตรการลดราคา และหันไปใช้สื่อที่ควบคุมไม่ได้ เช่น อินเทอร์เน็ต แต่ถ้ามีการใช้มาตรการภาษีเข้ามาเพิ่มเติม ก็ยอมรับว่าจะลดปัญหาได้


 


นายตวง กล่าวด้วยว่า กรรมาธิการฯ ได้รับฟัง ซักถามและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฝ่ายธุรกิจอย่างกว้างขวาง บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ซึ่งน่ายินดีว่า ผู้แทนจากบริษัทเหล้า และบริษัทโฆษณา ยินดีสนับสนุน พ.ร.บ.ฉบับนี้ ส่วนเรื่องความเป็นห่วงว่าจะเกิดการลดราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แสดงข้อมูลว่าหลังการห้ามโฆษณาบุหรี่ ตั้งแต่ พ.ศ. 2532 ไม่ปรากฏเหตุการณ์บุหรี่ราคาถูกลง และยอดขายเพิ่มตามที่บางบริษัทผลิตแอลกอฮอล์คาดการณ์ และนายอัมมาร สยามวาลา สนช.ระบุด้วยว่า กระทรวงการคลังควรประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ในการเสริมมาตรการทางภาษีเข้ากับมาตรการอื่นตาม พ.ร.บ.นี้โดยเร็ว


 



 






ต่างประเทศ


 


ระวังโดนหลอกเปิดไฟล์.Zipอันตราย


เดลินิวส์ - รายงานข่าวจาก ไซแมนเทคแจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ตรวจพบการโจมตีแบบหว่านกระจายด้วยอีเมลขยะของ โทรจัน.พีคอมม์ (Trojan. Peacomm)หรือ โทรจันสตอร์ม (Storm) ซึ่งมีการแนบไฟล์บีบอัดตระกูลซิป (Zip)ไว้ในอีเมลที่ถูกส่งออกไป โดยทางศูนย์ตอบสนองความปลอดภัยของไซแมนเทค (Symantec Security Response) ได้จัดอันดับความร้ายแรงของภัยดังกล่าวไว้ที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ (ระดับที่ 5 เป็นระดับสูงสุด) และยังได้ตรวจพบอีเมลขยะกว่า 2 ล้านรายการ ซึ่งถือเป็นการแพร่กระจายที่รุนแรงมากที่สุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยส่งผลกระทบไปทั่วโลกทั้งระดับองค์กรและผู้บริโภคทั่วไป ส่วนใหญ่ระบาดหนักในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ทั้งนี้การโจมตีโดยอาศัยอีเมลขยะดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าของโทรจันสตอร์มที่ถูกตรวจพบและเริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2550 ที่ผ่านมา


 


สำหรับการโจมตีครั้งนี้ได้อาศัยเทคนิควิศวกรรมเชิงสังคม (social engineering) ด้วยการหลอกล่อชักจูงให้ผู้รับเปิดไฟล์แนบที่ติดมากับอีเมล โดยการใช้ข้อความที่แจ้งเตือนถึงการตรวจพบไวรัสบนเครื่องของผู้ใช้ เช่น "Trojan Detected!" หรือ "Virus Activity Detected" ทั้งที่ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


 


ภูฎานพร้อมก้าวสู่ประชาธิปไตยเต็มตัวแล้ว


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -.นายดาโช คุนซาง วังดี หัวหน้าคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของภูฎาน เปิดเผยทางโทรศัพท์จกากรุงธิมฟู ว่า ราชอาณาจักรภูฎาน พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจากการปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ไปเป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังทดลองจัดการเลือกตั้งจำลองขึ้น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและประสบความสำเร็จด้วยดี


 


รัฐบาลทหารพม่าควบคุมตัวผู้เดินขบวนในย่านชานกรุงย่างกุ้งเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสาธารณสุข


กรมประชาสัมพันธ์ - พยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์หลายคนในพม่ากล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ควบคุมตัวประชาชน  8  คนที่เข้าร่วมในการเดินขบวนในย่านชานกรุงย่างกุ้ง  กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งมีราว 10  คนที่ถือป้ายประท้วงและร้องต่อต้านรัฐบาลเมื่อเช้าวันนี้ในเขตธินกังยันเรียกร้องให้รัฐบาลปรับราคาสินค้าให้ต่ำลง  ปรับปรุงด้านสาธารณสุข  การศึกษา และการให้บริการด้านสาธารณะประโยชน์ เช่น น้ำ ไฟ รถประจำทางและอื่นๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม การประท้วงครั้งนี้สิ้นสุดลงอย่างสันติ หลังจากที่ได้ประท้วงเป็นเวลานาน 70 นาทีแต่กระนั้นก็ตามผู้ประท้วง 8 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจับตัวไปโดยมีคนอื่นๆ อีกราว 100  คนเฝ้าดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ประท้วงทั้ง 8  คนถูกจับตัวในข้อหาก่ออาชญากรรมหรือไม่


 


แกนนำชาวสุหนี่ ประณามการสร้างกำแพงโอบล้อมชุมชนในอิรัก


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายอัดนาน อัล-ดูไลมี นักการเมืองอาวุโสของกลุ่มนิกายสุหนี่ ในอิรัก ประณามโครงการก่อสร้างกำแพงรอบชุมชนชาวสุหนี่ ในกรุงแบกแดด ของกองทัพสหรัฐฯ ว่าเป็นหายนะที่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งระหว่างชาวอิรักนิกายสุหนี่และชีอะห์บานปลายขึ้น ขณะที่ชาวสุหนี่ที่อาศัยอยู่ในเขตอัดฮามิญา ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยกำแพงความยาว 5 กม.เห็นว่ากำแพงดังกล่าวทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนถูกขังอยู่ในเรือนจำ มากกว่าที่จะเป็นเกราะป้องกันจากโจมตีจากชาวชีอะห์ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่รอบนอกกำแพง และเชื่อว่ากำแพงจะยิ่งสร้างปัญหาให้กับพวกเขามากขึ้น พร้อมโจมตีสหรัฐฯ ว่าสหรัฐฯ เป็นผู้นำความรุนแรงมาสู่พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งชาวอิรัก 2 นิกาย เคยอยู่ร่วมกันอย่างสงบ นอกจากนั้นยังไม่พอใจสหรัฐฯ ที่ไม่เคยปรึกษาหารือกับพวกเขาก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างกำแพง


 


โครงการก่อสร้างกำแพงในเขตอัดฮามิญา ตั้งอยู่เรียบชายฝั่งตะวันออกของแม่น้ำติกริส เป็นโครงการที่กองทัพสหรัฐฯ ก่อสร้างขึ้น เพื่อป้องกันการปะทะกันระหว่างชาวอิรักนิกายสุหนี่และชีอะห์ ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการก่อเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตาย โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 เมษายน และมีกำหนดแล้วเสร็จในปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ กำแพงมีจุดทางเข้าออกเพียงไม่กี่จุด และแต่ละจุดจะมีตำรวจและทหารจากกองทัพอิรักและสหรัฐฯ ประจำการอยู่ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชาวสุหนี่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net