Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ในเวทีสาธารณะเรื่อง "ข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปการเมืองและสังคม : ว่าด้วยชุมชน เกษตรกรรมและเศรษฐกิจพอเพียง" ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสได้นำเสนอบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่าต้องมีหมวดประชาธิปไตยชุมชน พร้อมระบุด้วยว่า หากการเมืองขณะนี้ไม่สามารถสร้างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อสร้างความเป็นธรรม และฟื้นฟูแผ่นดินที่กำลังเจ็บป่วยเข้าขั้นไอซียูได้แล้ว เชื่อว่าจะนำไปสู่การนองเลือด


 


"เราต้องเอาวิถีชีวิตชุมชนเป็นตัวตั้ง มาเชื่อมโยงกับรัฐธรรมนูญ การเมืองของเราสร้างแต่จากยอด แต่ไม่พูดถึงประชาธิปไตยท้องถิ่น เศรษฐกิจก็พูดถึงการลงทุนต่างชาติไม่คิดถึงเศรษฐกิจชุมชนรัฐธรรมนูญต้องจับตรงนี้ให้ได้ ถ้าไม่ได้จะเกิดความล่มสลายทางอารยธรรมในดินแดนแห่งนี้ ความดี ความงาม ความรู้ทั้งหลายที่สร้างกันมาจะล่มสลาย จะเกิดการฆ่ากันตาย เกิดการนองเลือด ถ้าเป็นเช่นนั้นต้องโทษ สสร.ที่คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน โทษ สนช. โทษ คมช. โทษนายกฯ สุรยุทธ์ ขอให้จารึกชื่อเหล่านี้เอาไว้ในประวัติศาสตร์"  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net