พม่า จับสึกพระไทยเยี่ยมโยมที่เชียงตุง

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานวันที่ 22 มีนาคม 50 โดยอ้างคำเปิดเผยแหล่งข่าวที่เดินทางมาจากเมืองเชียงตุง ภาคตะวันออกรัฐฉานว่า เมื่อคืนวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่า ประกอบด้วยตำรวจ กองตรวจคนเข้าเมือง หน่วยข่าวกรอง หน่วยปราบปรามยาเสพติด และทหารได้ร่วมกันไปตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง อยู่หมู่บ้านยามน ตำบลเมืองลัง จังหวัดเชียงตุง หลังทราบมีพระสงฆ์จากไทยไปพักค้าง

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พม่าชุดดังกล่าวซึ่งมีจำนวนนับสิบคนและใช้รถกระบะ 3 คันเป็นพาหนะ ได้ขึ้นตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพร้อมกับสอบถามเจ้าของบ้านว่า มีแขกต่างถิ่นมาพักหรือไม่ ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ได้พบเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่ง (ไม่ทราบชื่อ) อายุประมาณ 23 ปี เป็นพระจากไทย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอดูบัตรประจำตัว และพระรูปดังกล่าวได้ส่งหนังสือพาสปอร์ตให้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจดูก็บอกว่า พาสปอร์ตหมดอายุพร้อมกับกล่าวหาว่าการเข้าพักที่บ้านเป็นการกระทำผิดกฎ เพราะไม่ได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวพระรูปดังกล่าวไปที่วัดกุงส่า ตำบลนาคำ อยู่ทางทิศตะวันตกเมืองเชียงตุง พร้อมกับให้เจ้าอาวาสที่นั่นทำการสึกแล้วนำตัวไปขังที่โรงพักทันที ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือไม่ ส่วนเจ้าของบ้านก็ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าให้ที่พักพิงแขกต่างถิ่นโดยไม่ได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ และถูกนำตัวไปขังด้วยเช่นกัน

 

สำหรับพระรูปดังกล่าวทราบว่าอยู่วัดบ้านปิง ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเคยไปเที่ยวเมืองเชียงตุงและไปพักค้างบ้านที่เกิดเหตุมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากเจ้าของบ้านเป็นศรัทธาญาติโยม โดยทุกครั้งที่ไปเชียงตุง ได้ไปเช่าโรงแรมซึ่งเป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าพักก่อนที่จะไปพักค้างบ้านญาติโยมหลังดังกล่าว ซึ่งสาเหตุการถูกจับกุมครั้งนี้หลายคนคาดว่า อาจเป็นเพราะพระรูปดังกล่าวไม่ได้ไปเช่าพักที่โรงแรม ซึ่งทำให้เจ้าของไม่พอใจนั่นเอง

 

ทั้งนี้ ในพม่านั้นมีกฎบังคับว่า หากมีแขกต่างถิ่นไปพักค้างที่บ้านใด เจ้าของบ้านจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทราบทุกครั้ง ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกปรับหรือถูกดำเนินคดี ซึ่งกฎข้อบังคับดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อป้องกันการก่อเหตุร้ายจากสมาชิกกลุ่มต่อต้านของรัฐบาล โดยมีการบังคับใช้ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงในกรุงย่างกุ้งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท