Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 มี.ค. 50 นายเดโช สวนานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)กล่าวถึงข้อเสนอของนายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะให้บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญกำหนดห้าม ส.ส.ร.ลงเล่นการเมือง 2 ปี ว่า การจะห้าม ส.ส.ร.ลงเลือกตั้งหรือไม่ห้ามนั้นต้องดูว่าเขาทราบมาก่อนหรือไม่ว่าเข้ามาเป็น ส.ส.ร.แล้วจะโดนห้าม เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราว 25 49 ได้ระบุชัดเจนว่าห้าม 35 กมธ.ยกร่างฯเท่านั้น ดังนั้นหากจะห้ามภายหลังถือว่าไม่ยุติธรรม


 


ทั้งนี้ การห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นถือเป็นการตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเรื่องรุนแรงมาก โดยทั่วไปผู้ที่จะตัดสิทธิทางการเมืองของประชาชนได้คือคำสั่งศาลเท่านั้น ส่วนที่อ้างว่าส.ส.ร.ก็มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญด้วยการแปรญัตติเพื่อตัวเองได้นั้นในความเป็นจริงการแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆต้องใช้เสียงถึง 60 เปอร์เซนต์ถึงจะผ่าน และยิ่งถ้าจะแปรเพื่อตัวเองยิ่งยากเข้าไปใหญ่


อย่างไรก็ตามยอมรับว่าโดยมารยาทแล้ว ส.ส.ร.ไม่ควรจะลงรับเลือกตั้งเพื่อหลีกหนีข้อครหาจากสังคมว่าเข้ามาร่างกติกาเพื่อตัวเอง


 


"ที่พูดไม่ใช่ว่าต้องการเล่นการเมือง ผมอายุ 74 ปีแล้วยืนยันว่าไม่ลงการเมืองอีกแล้ว แต่การตัดสิทธิทางการเมืองของใครต้องคิดให้ดีเพราะสำหรับหลายคนเขาคิดว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากสำหรับชีวิตของเขา เรื่องนี้เคยถูกเสนอมาครั้งหนึ่งโดยนายอานันท์ ปันยารชุน แต่ปรากฏว่าต้องตกไปในที่สุด"นายเดโช กล่าว


รองประธานส.ส.ร. แสดงความมั่นใจว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีโอกาสที่จะผ่านประชามติสูงมากเพราะกระบวนการร่างนั้นทำไปควบคู่กับการแสดงความเห็นของประชาชน โดย กมธ.รับฟังความเห็นกับกมธ.ยกร่างฯประชุมร่วมกันตลอด พยายามร่างให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่สุดจึงเชื่อว่าประชาชนจะไว้วางใจรัฐธรรมนูญฉบับนี้


 


ส่วนเรื่องการบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาตินั้น นายเดโช กล่าวว่า เรื่องนี้เคยถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในการร่างรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ในที่สุดเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ต้องบรรจุเอาไว้ว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ โดยเฉพาะสถานการณ์ในสังคมที่แตกแยกกันทางศาสนา มีปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยิ่งไม่ควรบรรจุเรื่องนี้ลงไปอย่างยิ่ง


 


"เราไม่จำเป็นต้องกำหนดว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ แต่เราทุกคนก็รู้กันอยู่แล้ว และพระมหากษัตริย์ก็เป็นองค์พุทธมามกะ ก็แสดงให้เห็นว่าเราเป็นเมืองพุทธอยู่แล้ว ทุกอย่างมีความหมายในตัวเองอยู่แล้ว  ถ้าต้องบรรจุเอกลักษณ์ของชาติทุกอย่างไว้ในรัฐธรรมนูญไปด้วย ทำไมไม่กำหนดเพลงชาติไทย ธงชาติไทย ช้างไทย ดอกไม้ไทย ในรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็เละกันหมดพอดี"นายเดโช กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net