ICT บล็อกเว็บไซต์ YouTube.com ?


เว็บไซต์โพสไฟล์วิดีโออันดับหนึ่งของโลก YouTube.com ไม่สามารถเข้าใช้บริการได้จากประเทศไทย

ล่าสุดเมื่อทำการเรียกดูเว็บไซต์ www.youtube.com จะมีการแสดงหน้าเว็บของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ ICT ขึ้นมาแทน

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ www.youtube.com ไม่สามารถเรียกดูได้แต่ขึ้นข้อความดังนี้

Date: Wed, 10 Jan 2007 02:24:38 GMT Content-Type: text/html Connection: close Server: Apache/1.3.31 (Unix) mod_hwforward_1_0 Location: http://72.36.223.18:6017/

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ใช้งานในประเทศไทยไม่สามารถเปิดดูเว็บไซต์ดังกล่าวได้ แต่ผู้ใช้งานที่อยู่ต่างประเทศยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

มีข้อสังเกตจากผู้ใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ เช่น blognone.com, pantip.com, thaiware.com และ adslthailand.com เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า เกิดจากการที่ ICT ทำการบล็อกเว็บไซต์ YouTube นี้หรือไม่

ทั้งนี้ blognone.com รายงานว่า ตั้งแต่ประมาณเวลา

22. 00 น.ในวันที่ 9 มีนาคม 2550 กระทรวงไอซีทีเริ่มมาตรการบล็อคเว็บอันดับ 8 ของไทยอย่าง YouTube ลงอย่างเป็นทางการ ด้วยการ Redirect เว็บเข้าสู่เว็บกระทรวงไอซีทีโดยตรง โดยยังไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุที่บล็อคว่ามีต้นเหตุมาจากอะไร

การบล็อกครั้งนี้นับเป็นการบล็อคเว็บที่ได้รับความนิยมสูงครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่ง หลังจากสองเดือนก่อนหน้านี้ได้มีการบล็อกเว็บ CNN.com ไปในคืนที่พ... ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับทาง CNN


อย่างไรก็ตามผู้ใช้

YouTube ยังคงสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทางการเรียกไอพีโดยตรง เช่น 208.65.153.251 ซึ่งแตกต่างจากครั้งการบล็อค CNN.com ที่เป็นการบล็อคไอพีโดยตรงทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

รายงานการบล็อคครั้งนี้มีขึ้นครั้งแรกใน

ห้องหว้ากอจากเว็บ Pantip.com โดยครั้งแรกมีการ Redirect ไปยังเว็บที่ไม่เกี่ยวข้องก่อนที่จะมีการ Redirect ไปยังกระทรวงไอซีทีในภายหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท