ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2549





การเมือง-สังคม

 

"สุริยะใส" หวั่นนายกฯ คนนอกทำ รธน. ถูกคว่ำ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น- นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเขียนรัฐธรรมนูญโดยเปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอก หลายคนอาจคิดว่านายกรัฐมนตรีจะมาจากไหนไม่สำคัญ ขอให้เป็นคนดี แต่ต้องไม่ลืมว่าประเด็นเรื่องที่มาของนายกฯ มีมิติทางประวัติศาสตร์เกี่ยวโยงกับการต่อสู้ของประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ที่เรียกร้องให้นายกฯ มาจากการเลือกตั้ง ถ้าวันนี้ ส.ส.ร.ถอยกลับไปเปิดช่องให้นายกฯ มาจากคนนอกได้อาจเกิดคำถามว่าเจตจำนงของการต่อสู้เดือนพฤษภาหายไปไหนหรือคุณค่าไม่เหลือแล้ว

 

โดนนายสุริยะใสเสนอให้กรรมาธิการยกร่างฯ ขยายพื้นที่และอำนาจทางการเมืองของภาคประชาชนให้มากขึ้น และทำให้การถืออำนาจของนายกฯ ไม่ผูกขาดและถูกตรวจสอบได้ง่าย เชื่อว่าวิกฤติการเมืองก็จะคลี่คลายโดยระบบปกติได้ เพราะวิกฤติในสมัยระบอบทักษิณนั้นรัฐธรรมนูญและระบบถ่วงดุลตรวจสอบถูกทำลาย จึงนำมาสู่วิกฤตการณ์จนเกิดการฉีกรัฐธรรมนูญ ซึ่งนี่เป็นประเด็นแหลมคมอาจจะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำได้ค่อนข้างสูง แม้จะมีประเด็นที่ก้าวหน้าหลายประเด็นจากที่ประชุมกรรมาธิการยกร่าง โดยเฉพาะประเด็นเก็บภาษีที่ดิน เก็บภาษีมรดก หรือลดจำนวนการเข้าชื่อเสนอกฎหมายและถอดถอนนักการเมือง ประเด็นเหล่านี้อาจไม่มีความหมาย เพราะกลุ่มต้านรัฐธรรมนูญจะฉวยโอกาสเอาประเด็นนายกฯ คนนอกไปปลุกกระแสคว่ำรัฐธรรมนูญโดยอ้างว่าเป็นแผนการสืบทอดอำนาจของ คมช.จนทำให้เกิดความแตกแยกได้

 

 

 

ปธ.คมช.เผยจะสับเปลี่ยนทหารอาชีพลงใต้แทนทหารเกณฑ์-ชี้ปัจจุบันเสียเปรียบฝ่ายตรงข้าม

เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (9 มี.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และปธ.คมช. เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มายังฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจที่ 38 ซึ่งตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอจะแนะ จ.นราธิวาส เพื่อมอบนโยบายและรับฟังอุปสรรคปัญหาการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยมี พ.อ.พีระพล วิริยากุล ผบ.ฉก.3 พ.ต.อ.วิโรจน์ พานิชผล รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และนายนันธวัช เจริญวรรณ นายอำเภอจะแนะ คอยต้อนรับ ท่ามกลางหัวหน้าหน่วยกองกำลังทั้งสามฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ไขปัญหาความมั่นคงกว่า 30 นาย ที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้

พล.อ.สนธิ กล่าวว่าช่วงปิดเทอมนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องมีความเข้มงวดกวดขันในการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการให้มากขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนและสวัสดิภาพของครู รวมทั้งชุมชนไทยพุทธ ที่กลุ่มสมาชิกอาร์เคเคอาจจะใช้เป็นเป้าหมายในการแก้แค้นให้แก่พรรคพวกที่เสียชีวิต 5 คน บนเทือกเขาตะเว เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนการสับเปลี่ยนกำลัง ต่อไปคงจะมีการเลือกเฟ้นส่งเฉพาะทหารอาชีพลงมาปฏิบัติหน้าที่แทนการส่งทหารเกณฑ์ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการรบ เพราะปัจจุบันเราเสียเปรียบฝ่ายตรงข้ามที่ผ่านการฝึกฝนด้านการรบมาเป็นอย่างดี อย่างน้อยเป็นการลดความสูญเสียของกำลังพล รวมทั้งขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ได้ในระดับหนึ่ง

 

 

 





เศรษฐกิจ

 

บาทแข็งรอบ 9 ปีหลังต้มยำกุ้ง แตะ 35.10 บ. ต่อดอลลาร์

ธนาคารแห่งประเทศไทย - ในวันนี้ หลังนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รับตำแหน่ง รมว.คลังคนใหม่ว่า ค่าเงินบาททำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่เดือน ก.ย.40 โดยพุ่งขึ้นถึง 35.10 บาทต่อดอลลาร์ สรอ. ณ วันที่ 8 มี.ค.49 เนื่องจากคาดกันว่าอาจมีการยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% เนื่องจากก่อนหน้านี้นายฉลองภพเคยเรียกร้องให้มีการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว ด้านนางสาวนิตยา พิบูลย์รัตนกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท. กล่าวถึงทิศทางค่าเงินบาทว่า ขณะนี้อยู่ในระดับคงที่ และคงจะไม่หลุดออกจากระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ สรอ. เนื่องจากผู้ส่งออกชะลอการขายดอลลาร์ สรอ. จากที่ก่อนหน้านี้เกิดความเข้าใจผิดว่าการให้ป้องกันความเสี่ยงจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น

 

นอกจากนี้ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า หลังวันที่ 15 มี.ค. ธปท.จะทำการสุ่มตรวจสอบสถาบันการเงินว่า มีสภาพคล่องสามารถรองรับมาตรการป้องกันความเสี่ยงหรือไม่ หากมีความพร้อม ธปท.จะยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% ทันที และใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงอย่างเดียว โดยจะหารือกับผู้ส่งออกก่อน

 

ดัชนี ค.เชื่อมั่นผู้บริโภคไทยต่ำสุดรอบ 5 ปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย - ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ.50 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และเฉลี่ยต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 73.4 74.4 และ 89.2 ลดลงจาก 74.2 75.4 และ 90.2 ในเดือนก่อนหน้าตามลำดับ ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงที่ระดับ 79.0 จากระดับ 79.9 ในเดือนก่อนหน้า รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันและดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตซึ่งลดลงที่ระดับ 76.8 และ 77.1 จากระดับ 77.7 และ 78.0 ในเดือนก่อนหน้า

 

โดยปัจจัยลบที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับตัวลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นตามระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก สถานการณ์การเมืองขาดเสถียรภาพจากกรณีที่ รมว.คลังลาออกจากตำแหน่ง เหตุการณ์ระเบิดในภาคใต้ ส่งผลต่อจิตวิทยาในการชะลอการซื้อและการลงทุน ประกอบกับการแข็งค่าของเงินบาทซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการขยายตัวของเศรษฐกิจ

 





คุณภาพชีวิต

 

'ฉลองภพ' แถลงรับตำแหน่งขุนคลัง เผยเตรียมรื้อโครงการรถไฟฟ้าเหลือ 1-2 สาย

เนชั่น/ไอเอ็นเอ็น - ดร.ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ แถลงนโยบายหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเช้านี้ว่า จะดูแล 2ด้านด้านแรกเสถียรภาพด้านการเงิน และ 2 เสถียรภาพด้านการคลัง โดยในส่วนด้านการเงินนั้น จะเดินหน้านี้กฎหมายการเงิน ทั้งร่างกฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย ร่างกฎหมายสถาบันการเงิน และร่างกฎหมายเงินตรา ส่วนด้านการคลังจะมีการทบทวนโครงการขนาดใหญ่ และมีการเจาะลึงวิเคราะห์โครงการให้ละเอียดมากขึ้น รวมถึงความโปร่งใสด้านการคลัง

 

"ผมเห็นว่าอายุรัฐบาลสั้น ดังนั้นโครงการรถไฟฟ้าที่กำหนดไว้เดิม 5 สายนั้นควรจะเหลือ 1-2 สายเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐบาลที่จะปฎิบัติหน้าที่ และไม่เป็นภาระสำหรับรัฐบาลใหม่ ทั้งนี้มติครม.ที่เห็นชอบไปแล้ว 5 เส้นทางนั้น จำเป็นต้องมีการหารือกันใหม่ส่วนมาตรการกันสำรอง 30% หากจะมีการยกเลิกจะกระทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้ตลาดช๊อก ทั้งนี้นโยบายการเงินจะยึดรูปแบบไม่ให้ตลาดช๊อก"ดร.ฉลองภพ กล่าว

 

พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าตนยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องการปรับลดโครงการรถไฟฟ้าและคงต้องหารือกับ นายฉลองภพเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคม ต้องการที่จะดำเนินโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 เส้นทางตามที่ ครม. อนุมัติเพราะโครงการดังกล่าวถือเป็นความหวังของประชาชน และการก่อสร้าง 5 เส้นทางจะช่วยให้ระบบรถไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่หากระทรวงการคลังมีความจำเป็น อาทิ ปิดปัญหาเรื่องเงินทุน ก็ต้องปรับแผนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตามหากปรับลดการก่อสร้างรถไฟฟ้าเพียง 1 - 2เส้นทางก็จะทำให้การบริการรถไฟฟ้าไม่ครอบคลุมพื้นที่และไม่เกิดการเดินทางที่เป็นโครงข่าย

 

อธิบดีกรมชลฯ เตรียมเสนอ ครม.สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

ผู้จัดการออนไลน์/กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้ง และทรงมีพระราชดำรัสรับสั่งให้ขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงอากาศที่เหมาะสม แต่ไม่ต้องหวังผลว่าจะมีฝนตกทุกครั้ง เพราะการขึ้นบินสามารถเพิ่มความชื้นในอากาศ เป็นการบรรเทาภาวะภัยแล้งได้ระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังรับสั่งให้จัดสรรน้ำนอกเขตชลประทานให้ทั่วถึง โดยทรงสนพระทัยปริมาณน้ำในเขื่อน โดยกรมชลประทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายงานทุกสัปดาห์

 

นอกจากนี้ กรมชลประทานจะเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นการเร่งด่วน ในการศึกษาการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ในสัปดาห์หน้า เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ทั้งผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ได้รับประโยชน์ ภายในเดือนนี้ ซึ่งผู้ที่ถูกผลกระทบจะได้รับค่าชดเชยเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย ทั้งนี้ เขื่อนแก่งเสือเต้นเป็นคำตอบสุดท้ายที่แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในลุ่มน้ำยม ซึ่งขณะนี้เกิดภัยแล้งแล้ว 46 จังหวัด มีราษฎรถูกผลกระทบกว่า 6,000,000 คน

 

พล.อ. สุรพล ธินะจิตร ประธานคณะอนุกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมชลประทาน ว่า อนุกมธ.เห็นด้วยกับกรมชลประทานที่จะให้มีการก่อสร้างเขื่องแก่งเสือเต้นและเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งจะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในลุ่มน้ำยม ที่ปัจจุบันมีปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมซ้ำซาก อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งปัจจุบันยังมี ด้านประชาชน ที่ไม่ยอมออกนอกพื้นที่ ดังนั้นเห็นว่า กรมชลประทาน ควรประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเหล่านี้ เข้าใจ และคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับเป็นหลัก โดยจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนเหล่านี้ ในระดับหนึ่งที่พอใจ แม้ว่าจะส่งผลให้มูลค่าการลงทุนก่อสร้างอ่างเก็บน้ำสูงขึ้นแต่ก็ต้องทำเพราะเงินเหล่านี้จะเท่ากับ เป็นการชดเชยที่ประชาชนได้รับโดยตรง ซึ่งคาดว่าการชดเชยงบประมาณส่วนนี้จะอยู่ในสัดส่วน 20-30 % ของงบก่อสร้างทั้งหมดเท่านั้น

 





กีฬา

 

"วีเจ" ยื่นลาออกนายกฯ สมาคมฟุตบอลแล้ว

เว็บไซต์คมชัดลึก - มีรายงานว่านายวิจิตร เกตุแก้ว ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต่อ "บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี เลขาธิการสมาคม โดยเนื้อความของหนังสือฉบับดังกล่าวสรุปได้ว่า เพื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงาน และกรรมการบริหารสมาคมให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

นายวิจิตร เป็นนายกสมาคมฟุตบอลคนที่ 10 นั่งดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลต่อจาก พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2538 และดำรงตำแหน่งมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบ 12 ปีเต็มแล้ว โดยปัจจุบันอยู่กับภรรยาแค่ 2 คน ซึ่งมีบุตรสาว 1 คน จบปริญญาโท แต่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 ปี โดยมีบ้านหลังใหญ่โตย่านแจ้งวัฒนะ และอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี รวมถึงรถเบนซ์อีก 4 คัน รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

 

ด้านนายพินิจ งามพริ้ง ประธานกลุ่มเชียร์ไทยในเว็บไซต์ www.cheerthai.com กล่าวว่า ต้องขอบคุณวีเจที่ตัดสินใจแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีผลงานอยู่พอสมควรแต่ไม่ค่อยโดนใจแฟนบอลสักเท่าไร เนื่องจากในช่วงที่ทีมไทยเป็นเจ้าอาเซียนน่าจะฉวยโอกาสตรงนั้นขยับไปสู่ระดับเอเชียให้ได้แต่ก็ไม่ทำ รวมถึงเรื่องฟุตบอลอาชีพด้วย ที่ผ่านมายังไม่มีการวางแผนงานที่ชัดเจนเพื่อทำฟุตบอลอาชีพให้เกิดในเมืองไทยแบบจริงๆ จังๆ

 





ต่างประเทศ

 

ลาวเกรงวหวัดนกกำลังระบาดจากกรุงเวียงจันทน์ไปภาคใต้

กรมประชาสัมพันธ์ - นายยอง จันธะลันสี โฆษกรัฐบาลลาวรายงานวันนี้ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกกำลังระบาดไปยังจังหวัดทางตอนใต้ของลาวหลังจากที่ได้เกิดการระบาดของโรคนี้ ในบริเวณที่อยู่ใกล้กับเวียดนาม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ลาววางแผนที่จะทำลายสัตว์ปีกเป็นจำนวนถึง 2 แสนตัวเพื่อปราบปรามการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ได้รับการยืนยันว่าเกิดขึ้นจริงหรือสงสัยว่าจะเกิดขึ้นในจังหวัดสะหวันนะเขตและจำปาสัก ขณะเดียวกันก็จะทำให้การระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ในและโดยรอบกรุงเวียงจันทน์หมดไปอย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีการยืนยันว่ามีการระบาดของเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ในจังหวัดสะหวันนะเขตแต่เจ้าหน้าที่ก็จะทำลายสัตว์ที่สงสัยว่าติดโรคทั้งหมด การรณรงค์เพื่อปราบปรามการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกดังกล่าวมีขึ้นในช่วงระยะเวลา 1 วันหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลาวยืนยันการเสียชีวิตครั้งแรกด้วยการติดเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ของเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของประเทศไทยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาและหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหญิงชาวลาววัย 42 ปี ที่เสียชีวิตเนื่องจากสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกเนื่องจากยังไม่อาจยืนยันการติดเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ได้

 

 

สิงคโปร์ค้านไต้หวันประกาศเป็นเอกราชจากจีน

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค/ผู้จัดการออนไลน์ - กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ยืนยันว่า สิงคโปร์ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวของประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย-เปียน ของไต้หวัน ที่ออกมาประกาศการผลักดันให้ไต้หวันเป็นเอกราช พร้อมทั้งเสริมว่า คำพูดดังกล่าวขัดแย้งกับคำมั่นที่เขาเคยให้ไว้ในพิธีสาบานตัวขึ้นเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2543 อย่างเห็นได้ชัด

 

โดยสิงคโปร์ยังมองว่า  การท้าทายอำนาจของจีนของไต้หวันครั้งนี้   ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเสถียรภาพเหนือช่องแคบไต้หวันอีกด้วย  นอกจากนี้ สิงคโปร์ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวอย่างชัดเจน และไม่เห็นด้วยที่ไต้หวันต้องการแยกตัวออกจากอ้อมอกของจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งการที่ไต้หวันออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพที่เป็นอยู่แต่เพียงฝ่ายเดียว

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีเฉินสุยเปี่ยนผู้นำสูงสุดไต้หวัน กล่าวกับหน่วยงานกิจการสาธารณะไต้หวัน ที่ได้สนับสนุนการประกาศเอกราชไต้หวันว่า "ผมจะขอพูดอีกครั้ง ว่าเรามี 4 ต้องการ และ 1 ไม่ นั่นก็คือ ไต้หวันต้องการเอกราช ไต้หวันต้องการเปลี่ยนชื่อ ไต้หวันต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ และไต้หวันต้องการการพัฒนา และ 1 ไม่คือ ไต้หวันไม่มีทางเลือกซ้ายหรือขวา มีแต่ปัญหาการเป็นเอกราช"

 

โดยคำกล่าวของนายเฉิน มีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมากองทัพไต้หวันได้ทดลองยิงขีปนาวุธนำวิถี สงเฟิง 2 อี (ลมแห่งความกล้าหาญ) ที่มีพิสัยการยิง 1,000 กิโลเมตร โดยถูกยิงออกจากฐานทัพทหารที่ผิงตง ทางใต้ของไต้หวัน โดยถูกยิงไปสู่เป้าหมายที่อยู่ไกลออกไป 600 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ก่อนหน้าไต้หวันเคยประสบความล้มเหลว 2 ครั้งในการทดลองขีปนาวุธสงเฟิง 2 อีในปี 2004 โดยในปี 2006 ไต้หวันได้มีแผนสร้างขีปนาวุธสงเฟิง 2 อีจำนวน 50 ลูกภายในปี 2010 และเพิ่มเป็น 500 ลูกหลังจากนั้น

 

ด้านนายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนก็ได้กล่าวในการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีนสมัยที่ 10 ครั้งที่ 5 ว่าจีนคัดค้านการเป็นเอกราช และการกระทำต่างๆ อันก่อให้เกิดความแตกแยกของไต้หวัน ส่วนนายหลี่เจ้าซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนได้ระบุว่า "หากเฉินสุยเปี่ยนประกาศเอกราชจริง เขาจะกลายเป็นคนบาปในหน้าประวัติศาสตร์"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท