Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis







แม่นไหมไม่ทราบ: การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์ 


ฉันมักจะบอกกับทุกคนเสมอว่า ฉันไม่ใช่หมอดู แต่เป็นเพียง "คนอ่านไพ่"
สิ่งที่ส่งผ่านจากฉันถึงพวกเขา คือ "สาร" ซึ่งไม่อาจพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์
ความ "แม่น - ไม่แม่น" นั้นฉันไม่อาจทราบได้ เป็นหน้าที่ของผู้ดูเองที่จะตอบกับตัวเอง
และถ้าจะให้ดีแล้ว ควรบอกกับฉันด้วย เพื่อการเก็บบันทึกเป็นข้อมูลและสถิติ

...แวะมาอ่านไพ่กันทุกเช้าวันเสาร์นะคะ

 

สวัสดีค่ะ


 


ผู้เขียนกำลังอยู่ในช่วงเผชิญกับสภาวะอากาศทึมเทา น่ากลัวมากค่ะ ประกาศเตือนเกี่ยวกับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง มองทางไหนเห็นแต่ฝ้าหลัวๆ มีข้อมูลบอกว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า10 ไมครอน (PM10 - ขนาดเท่าเส้นผมคนเราผ่า 8 ครั้ง) ในเชียงใหม่ มีค่าสูงเกินมาตรฐานมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมแล้ว!


 


ต้นเหตุปัญหา เกิดจากการที่เชียงใหม่มีลักษณะเหมือนแอ่งในกระทะ เมื่อสภาพความกดอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น รวมตัวกันเป็นหมอก เกิดเป็นหยดน้ำในอากาศ จับตัวร่วมกับฝุ่นละอองและสารมลพิษในอากาศ กลายเป็นฝุ่นละอองควัน (Smoke+fog = Smog) ที่ลอยขึ้นชั้นบรรยากาศไม่ได้


 


เหมือนเอากระโจมควันมาครอบไว้เหนือหัว หายใจได้แต่ฝุ่นซึ่งเล็กจนเล็ดลอดเข้าสู่ถุงลมในปอดได้อย่างง่ายดาย!


 


คนที่ร่างกายไม่แข็งแรง เป็นภูมิแพ้ (อย่างผู้เขียนไงล่ะ!) เหลียวซ้ายมองขวาได้แต่ถอนใจเบาๆ (แรงมากไม่ได้ เดี๋ยวสำลัก) แถมมองล่าง มองบน ก็ยังเห็นแต่ควันจากการเผาสิ่งต่างๆ รอบเมือง ไม่ว่าจะมีประกาศเตือน หรือออกกฎระเบียบเข้มงวดแค่ไหน


 


เรื่องการจัดการมลพิษในเชียงใหม่เห็นทีต้องคุยกันยืดยาว เพราะจากผู้เขียนเองแล้ว การห้ามไม่ให้เผาขยะ เผากิ่งไม้ใบไม้ หรือก่อไฟปิ้งย่าง ฯลฯ ยังเป็นปลายเหตุอันเนื่องมาจากการจัดการขยะที่ไร้ประสิทธิภาพ


 


ต้นปีมานี้เอง มีธุระต้องออกไปนอกเมืองเชียงใหม่ ตลอดเส้นทางขึ้นลงผ่านภูเขา เห็นแต่ซากขยะที่เผาไหม้ไม่หมด เอน็จอนาถใจ บอกให้รู้ว่ามีการแอบนำเอาขยะไปทิ้งตามที่ลับตาต่างๆ ซึ่งคิดว่าไม่มีใครรู้ใครเห็น และใช้วิธีเผากำจัดอย่างมักง่าย เผากระทั่งพลาสติกและโฟมที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง


 


ไม่รวมภาพขยะกองเป็นภูเขาเลากาตามที่ต่างๆ (คิดดูว่าเมืองท่องเที่ยวจะมีปริมาณขยะมากแค่ไหน) เถียงกันไป โทษกันมา ระหว่างคนทิ้งกับคนเก็บ ผู้บริโภคทั้งหลายก็ทิ้งเอาๆ คนเก็บขยะก็เก็บเอาๆ แต่ไม่มีการกำจัดที่ถูกต้อง ครั้งหนึ่งเห็นกับตา รถทิ้งขยะกับคนในพื้นที่ (ที่มีคนแอบเอาขยะไปเท) ขับซิ่งกวดกันมา สุดท้ายใช้ไม้ตายเบียดรถชนกันเหมือนในหนัง ลงมาเจรจากันกลางถนน น่ากลั๊ว น่ากลัว


 


ผู้เขียนคิดว่า การจัดการขยะด้วยการแอบทิ้ง แอบเผา หรือเผาอย่างเปิดเผย (เพราะไม่รู้จะเอาขยะไปไหน)  การเผาทุ่ง+หญ้า+ป่า+สวนตามฤดูกาล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตในภาคเกษตร  (ตามความเชื่อและเคยชิน) บวกกับไฟป่าที่เกิดได้ตลอดเวลาในหน้าแล้ง (เกินการควบคุม) เป็นเรื่องที่สัมพันธ์กันและกัน ต้องคิดเป็นระบบ  มองหาการจัดการร่วมกันอย่างเร่งด่วน


 


ที่สำคัญคือทัศนคติ จิตสำนึกต่อเรื่องสิ่งแวดล้อม การเข้าใจ เข้าถึงข้อมูล แม้แต่ประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับข้อห้ามและกฎระเบียบต่างๆ ดังล่าสุดเมื่อสองวันนี้เอง ผู้ที่ผ่านไปแถวศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ยังพบภารโรงของศาลากลางเอง เผาขยะข้างรั้ว!?!


 


พูดพลางไอค็อกแค็ก เรามาดูหมอแก้กลุ้มกันเถอะค่ะ เอาโหราเข้าข่ม เหอๆ!!


 












"น้ำใจให้น้องปิ่น"


เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่


 


สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่


หมายเลขบัญชี


น.ส.สีไวย คำดา เพื่อ ด.ญ.วรัญญา ฟินิวัตร์


ธ ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


05-3405-20-093267-0


 


 


ราศีเมษ Aries (15 เมย.-14 พค.)


ไพ่  Queen of Cups


 


อาทิตย์นี้ เห็นทีคุณจะได้อยู่ในบ้านมากกว่าข้างนอก !?! หรือถ้าต้องออกไปทำงานข้างนอกอยู่ดี ก็จะมีใจโหยหาพื้นที่ส่วนตัวเป็นพิเศษ ตามตำราแล้ว ไพ่ราชินีถ้วยมักจะหมายถึงความสุขในโลกส่วนตัว การพัวพันเรื่องรักแบบไม่เปิดเผยนัก การได้คู่ครองเป็นพ่อเรือน แม่เรือน แต่อาทิตย์นี้เห็นทีจะหมายถึงสภาวะจิตใจมากกว่าค่ะ มีความเหงาเล็กๆ แอบแฝง หรือ จำใจอยู่ในที่จำกัดจำเขี่ย เอาน่า...ยังไงๆ บ้านก็เป็นวิมานของเราค่ะ ^-^


 


 




ราศีพฤษภ Taurus (15 พค.-14 มิย.)


ไพ่ Ten of Pentacles


 


แน๊...อาทิตย์ที่แล้วถือเงินมา วันนี้คุณก็ยังมีเงินเป็นกอบเป็นกำอยู่แน่ะ! ล่ำซำๆ อาจได้ลาภจากผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง บุพการี หรือถ้าคุณเป็นคนอายุมากกว่าอาจได้รับขวัญเด็กๆ ใช้เงินในทางสร้างความสุข อบอุ่นในครัวเรือน พบปะสัมพันธ์ญาติมิตร (ด้วยการใช้จ่ายร่วมกัน) กินเลี้ยงนอกสถานที่กับคนในครอบครัว ใช้จ่ายเงินกับสัตว์เลี้ยง การเงินเด่นกว่าอื่นๆ ค่ะ


 


 


 




ราศีเมถุน Gemini (15 มิย.-14 กค.)


ไพ่ Three of Cups


 


มีความสุขค่ะ ได้พบปะสังสรรค์ รื่นเริง รื่นรมย์ พบเพื่อนฝูงถูกใจ มีงานฉลองเล็กๆ อะไรมั้ยคะ? การเงิน การงาน หรือชีวิตส่วนตัวอย่างใดอย่างหนึ่งอาจมีข่าวดี เป็นสุขกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่พิเศษ เหมือนกันล่ะ! ได้ชนแก้วเฮฮา อืม...เขียนแค่นี้ละกันนะ อิจฉาๆ เพราะผู้เขียนกำลังปวดหัวมากๆ กับสภาพอากาศค่ะ T-T


 



 



ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-14 สค.)


ไพ่ Queen of Pentacles


 


โอ้...ถือเงินอีกแล้ว คุณกรกฎนี่ท่าจะดวงเฮงนะปีนี้ มีเรื่องดีๆ ด้านการเงินค่ะ มีความมั่นคงพอประมาณ ที่น่าสนใจคือคุณมีแนวโน้มมีทักษะการจัดการเรื่องเงินดีขึ้น หมายถึงไตร่ตรองรอบคอบมากขึ้น ใช้เงินเป็นมากขึ้น ไม่ใช่ขี้เหนียวนะคะ แต่จะถือเงินแบบนักธุรกิจเชียวล่ะ ทำอะไรก็คิด จะลงทุน จะใช้เงิน จะเก็บออม เรียกว่าประเมินทุกเม็ด อีกนัยหนึ่ง ยังไม่ไว้ใจสถานการณ์การเงินของตัวเอง ค่ะ ส่งผลต่อความคิดและการกระทำทีเดียวล่ะ


 


 


 


 



ราศีสิงห์ Leo (15 สค.-14 กย.)


ไพ่ Four of Pentacles


 


แต่คุณสิงห์ ตรงข้ามกับคุณกรกฎอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ อาทิตย์นี้ดูคุณจะกระเหม็ดกระแหม่ มัธยัสถ์กว่าที่แล้วๆ มา เพราะนอกจากจะไม่ไว้ใจสถานการณ์แล้ว สถานการณ์จริงๆ ก็ไม่ค่อยดีด้วย! หน้าตักร่อยหรอ ของเก่าไป ของใหม่ยังไม่มีแนวโน้มจะมา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าไม่มีนะคะ มีน้อย แต่คุณกังวลมาก อืม...รักษาสุมดลจิตใจด้วยนะคะ


 


 




ราศีกันย์ Virgo (15 กย.-14 ตค.)


ไพ่  Ten of Cups


 


มีความสุขค่ะ กับครอบครัว ญาติมิตร เป็นช่วงเวลาปรองดอง เข้าอกเข้าใจกัน เพิ่งผ่านการแต่งงาน อิอิ หรือมีคู่ครองต้องใจ ได้เข้าบ้านแฟน ถ้าเริ่มต้นชีวิตรักกับใครในอาทิตย์นี้ มีอนาคตสดใสอยู่ค่ะ หวังได้ถึงความยืนยาว ไม่หวือหวาแบบวัยรุ่น แต่ลึกซึ้ง หนักแน่น ด้านลบมีนิดหน่อย หึงแฟนไม่รู้ตัวค่ะ


 


 




ราศีตุลย์ Libra (15 ตค.-14 พย.)


ไพ่ Knight of Pentacles


 


ถือเงินขี่ม้า เหยาะๆ ย่างๆ ไปอย่างช้าๆ คุณตุลย์นะคะ อาทิตย์นี้คุณคงจะมีความคิดเกี่ยวกับการหมุนเวียนการเงินค่ะ มีไอเดียทางธุรกิจ หรือหนทางสร้างรายได้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือประเมินสถานการณ์ในการลงทุน การทำงาน การใช้เงินในการแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ อาจเจอคนที่จุดประกายทางความคิดเรื่องเงินค่ะ อีกด้านหนึ่ง อาจมีคนเห็นว่าคุณหัวการค้า คิดเรื่องต้นทุน กำไร ยากจะบอกได้ว่าน่าพึงพอใจหรือไม่ ก็เงินน่ะนะ ของมันบาดใจจริงๆ นี่นา (ในทัศนะของคุณเอง)


 


 




ราศีพิจิก Scorpio (15 พย.-14 ธค.)


ไพ่ The Sun


 


นี่คือไพ่ที่ใครๆ ก็อยากได้ค่ะ! อาทิตย์นี้ สงสัยชีวิตคุณจะสดใสกว่าหลายๆ ช่วงที่ผ่านมา เรื่องเงิน งาน ความรัก หรือการเรียน อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายๆ ด้านก็ได้ มีข่าวดีค่ะ อาจได้เด่นดังมีชื่อเสียง ได้พบปะสัมพันธ์กับคนรุ่นใหม่ไฟแรง หรือคุณเป็นคนจุดประกายความคิดให้คนอื่น จิตใจร่าเริงคึกคัก อย่างไม่มีอะไรเลย ก็จะเป็นช่วงจิตใจแจ่มใสเบิกบาน แหม...ขนาดว่าใครทำอะไรให้ (น่า) โกรธ ก็ยังอารมณ์ดี ปานนั้นเชียวล่ะ


 


 


 



ราศีธนู Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)


ไพ่ Nine of Cups


 


มีสุขก็ต้องมีทุกข์ค่ะ มีทุกข์บ้าง สุขบ้าง โลกก็ย่อมเป็นสีเทาเสมอ เหมือนชีวิตคุณรอบอาทิตย์นี้ค่ะ มีเรื่องให้คิด ชีวิตหลังม่าน มีความภูมิใจในของที่ได้มา แต่ก็ครึ่งๆ กลางๆ เป็นความสุขใจที่ไม่ยั่งยืน ? อาจมีรักซ้อนซ่อนเร้น หรือคนรักไปเป็นกิ๊กคนอื่นอีกที อืม...เห็นทีต้องเอาธรรมะเข้าข่มหน่อยค่ะ มีความต้องการหลายอย่างในชีวิต แต่ไม่รู้สึกได้เป็นเจ้าของอะไรจริงๆสักที ความชอบกับความอยากจะทำให้คุณสับสนวุ่นวาย เอ่อ....หรือเพราะคุณก็ชอบความซับซ้อน?!?


 


 




ราศีมังกร Capricorn (15 มค.-14 กพ.)


ไพ่  The Chariot


 


1 ในไพ่ไม่กี่ใบจากสำรับใหญ่ที่ออกมาในอาทิตย์นี้ค่ะ ไพ่รถศึกมักจะหมายถึงการเดินทาง (เหนื่อยแน่นอน) การต่อสู้ แข่งขัน การจำใจต้องไป หรือภาระหน้าที่ที่เลี่ยงไม่ได้ คุณอาจมีจุดหมาย หรือไม่แน่ใจในจุดหมาย ได้อยู่กับคนหมู่มาก (เหนื่อย) การคุมกำลังพล (อ๊ะ!) ถ้าคุณเป็นตำรวจ ทหารละก็ มีเหตุให้ออกศึกแน่นอนค่ะ แต่ถ้าอยู่ในอาชีพอื่น ก็เตรียมรับมือบางสถานการณ์ได้เลยค่ะ


 


 


 



ราศีกุมภ์ Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)


ไพ่ Page of Swords


 


ลุ้นทุกทีเมื่อถึงราศีนี้! แน่ละ ก็เป็นราศีของฉันเองนี่นา…เหอๆ อาทิตย์นี้มหาดเล็กดาบมาแล้วค่ะ หมายถึงสถานการณ์ปรวนแปรเอาแน่ไม่ได้ มีข่าวไม่ค่อยดีเข้าหู หวังอะไรก็ไม่เป็นไปตามแผน อยู่บนสถานการณ์ที่ไม่มั่นคง ถือดาบต้านลมเตรียมพร้อม อารมณ์เสียยังไงไม่รู้ อืม...แต่เหตุการณ์ไม่บานปลายมากหรอกค่ะ ไพ่ใบเล็ก อิทธิพลไม่ยาวนาน อีกด้านหนึ่ง ระวังพายุลมแรงด้วยค่ะ


 


 


 



 


ราศีมีน Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)


ไพ่ Eight of Pentacles


 


ทำงานหาเงินอีกแล้วสิคุณ ฮา ทักไปยังงั้นเองค่ะ ใครๆ ก็ต้องทำมาหาเงินด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องจำเป็นการในดำเนินชีวิต เพียงแต่จะหาเงินด้วยวิธีไหน ออกเหงื่อออกแรง หรือปั้นหุ้นในอากาศ แต่สำหรับคุณ ใช้แรงอย่างแน่นอนค่ะ ไม่แรงกายก็แรงใจ ด้วยความสามารถ ทักษะส่วนตัว เป็นช่วงกิจการก้าวหน้า หรือมีออเดอร์เพิ่มพิเศษ (ถ้าเป็นเจ้าของกิจการ) มีคนเห็นความสามารถ เพิ่มงานให้ (ถ้าเป็นลูกจ้าง) สำหรับผู้ไม่มีงานทำ คิดให้ตกได้แล้วค่ะว่าคุณทำอะไรได้บ้าง ลงมือแต่เนิ่นๆ จะพัฒนาตัวเองไปได้แน่นอนค่ะ ปล. การเงินของคุณเสมอกับการงานค่ะ ทำเท่าไหร่ได้เท่านั้น ไม่ทำก็โบ๋เบ๋ค่ะ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net