Skip to main content
sharethis

2 มี.ค. 2550 กลุ่มเครือข่ายสื่อพม่า (NMG) รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่า ปัจจุบันตามหัวเมืองสำคัญต่างๆ ของพม่า มีเด็กซึ่งอายุไม่ถึงสิบขวบไปใช้แรงงานเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัวตนเองอยู่เป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะที่เมืองมัณฑะเลย์ โดยแหล่งข่าวที่นั่นเปิดเผยว่า ในปีนี้พบเห็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบขวบเป็นลูกจ้างอยู่ตามร้านอาหารและร้านน้ำชามากกว่าปีที่ผ่านมา


 


จากการสอบถามเด็กเหล่านั้นว่า เหตุใดพ่อแม่ถึงไม่ส่งให้เรียนหนังสือ ได้รับคำตอบว่าพ่อแม่ไม่สามารถส่งพวกเขาเรียนได้เพราะมีฐานะยากจน พวกเขาจึงต้องออกจากโรงเรียนช่วยพ่อแม่ทำงานตั้งแต่ยังไม่เรียนจบชั้นประถม


 


แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า จากการสังเกตเด็กส่วนใหญ่ยังไม่สามารถที่จะบวกเลขได้ ซึ่งหากพวกเขาคิดเงินลูกค้าผิดก็จะถูกนายจ้างดุด่าต่อว่า เห็นแล้วรู้สึกสงสารพวกเขามาก ส่วนค่าแรงที่พวกเขาได้รับนั้นทราบว่าได้คนละประมาณ 3 - 4 พันจ๊าต (100 - 170 บาท) ต่อเดือนเท่านั้น


 


ทั้งนี้ ค่าแรงกรรมกรขั้นต่ำโดยทั่วไปในพม่าสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะตกอยู่ประมาณ 5,000 จ๊าต (175 บาท) หากเป็นเด็กก็จะได้ต่ำกว่านั้น ส่วนสาเหตุที่นายจ้างชอบลูกจ้างเด็กนั้นก็เพระว่าพวกเขาไม่รู้จักโต้เถียงหรือปฏิเสธ และนายจ้างยังสามารถดุด่า ตบตีได้ด้วย


 


ด้านนายอ่อง เมียว มิน ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งพม่า (HREIB) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเด็กในพม่ากำลังขาดสิทธิอย่างหนัก สิ่งที่จะช่วยพวกเขาได้นอกจากกฎหมายก็คือ การมีโครงการป้องกันสิทธิเด็กให้กับพวกเขา ซึ่งเห็นว่าในโลกนี้คงไม่มีพ่อแม่คนใดอยากให้ลูกต้องทำงานลำบากตั้งแต่ยังเด็ก และก็เช่นเดียวกันคงไม่มีเด็กคนใดอยากพลัดพรากจากผู้เป็นพ่อและแม่ แต่ที่พวกเขาไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็เพราะความยากจนอันมีต้นเหตุมาจากประเทศไร้เสถียรภาพ


 


"สิ่งเหล่านี้มันคือหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องให้ความสำคัญเอาใจใส่ ซึ่งหากการบริหารประเทศของรัฐบาลยังเป็นเช่นนี้ ในอนาคตปัญหาลักษณะนี้ก็คงจะมีให้เห็นเพิ่มมากขึ้น และเด็กๆ ก็จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกนายจ้างฉวยโอกาสหาผลกำไร ทำร้ายร่างกายและจิตใจตลอดจนทารุณทางเพศ และอาจนำไปสู่การตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ได้ในที่สุด" นายอ่อง เมียว มิน กล่าว 


 


ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้ปรับขึ้นเงินให้แก่ข้าราชการทหาร พลเรือน 5 - 10 เท่า เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และประชาชนผู้มีรายได้น้อยต้องประสบความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า


 


โดยรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนกว่า 25 คน ได้ถือป้ายประท้วง โดยชุมนุมกันที่ถนนมาฮาบันดูลาใกล้ตลาดใหญ่ในกรุงย่างกุ้ง มีการชูป้ายข้อความและตะโกนคำขวัญเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงบริการสาธารณสุขและระบบการศึกษา เพิ่มเงินบำนาญ และลดราคาสินค้า โดยระบุว่า แม้รัฐบาลจะพยุงราคาข้าวและน้ำมันปรุงอาหาร แต่ยังไม่เพียงพอต่อราคาสินค้าที่พุ่งขึ้น


 


อย่างไรก็ตาม การประท้วงได้ยุติลงอย่างสงบภายหลังจากชุมนุมนาน 30 นาที โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 1 คน และกักตัวผู้สื่อข่าวพม่า 2 คนที่ทำงานกับสำนักข่าวเกียวโดและสถานีนิปปอน เทเลวิชั่น เนตเวิร์ค ของญี่ปุ่น รวมทั้งผู้สื่อข่าวท้องถิ่นอีก 1 ราย แต่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวหลังการสอบสวนนาน 7 ชั่วโมง 


 


 


-------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net