Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ S.H.A.N. รายงานว่าวันที่ 25 ก.พ.50 พุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคนแห่ร่วมงานบุญฉลองวันเกิดครูบาเทือง นาถศรีโร เกจิดังแห่งอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน หรือวัดบ้านเด่น ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่


 


งานบุญวันเกิดของครูบาเทือง นาถศรีโร ปีนี้ครบรอบ 43 ปี ได้จัดรวมกัน 3 วัน เริ่มวันที่ 23 - 25 ก.พ. มี "ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร" เกจิชื่อดังแห่งสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นพระคู่สหายของครูบาเทืองเดินทางมาเข้าร่วมด้วย และมีประชาชนที่ให้ความเคารพนับถือซึ่งมีทั้งชาวไทย จีน ไทใหญ่ กะเหรี่ยง และชาวเขาหลายเผ่าเข้าร่วมอย่างเนืองแน่น ภายในงานมีการแสดงมหรสพหลายอย่างซึ่งจัดถวายโดยผู้มีจิตศรัทธา ประกอบด้วยการแสดงโขน จากนาฏศิลป์จังหวัดเชียงใหม่ ลิเกไทย การฟ้อนรำ นก โต และวงดนตรีของเยาวชนไทใหญ่


 


โดยเมื่อเวลา 9.09 น. ของวันที่ 25 ก.พ. ครูบาเทือง พร้อมด้วยครูบาบุญชุ่ม ได้เดินลงจากกุฏิเพื่อขึ้นนั่งบนเสลียงไปยังสถานที่ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ โดยระหว่างทางซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 400 เมตร เกจิทั้งสองท่านได้โปรยเงินขวัญถุง ตะกูดและลูกประคำให้กับศรัทธาญาติโยม ทำให้มีการยื้อแย่งกันอย่างชุลมุน


 


งานบุญวันเกิดของครูบาเทือง นาถศรีโร ได้มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่และมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเข้าร่วมอย่างเนืองแน่นทุกปี ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเดียวกันมีประชาชนจากรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ รวมถึงตามแนวชายแดนทางภาคเหนือมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางกลุ่มมากับรถส่วนตัว และบางกลุ่มเช่าเหมากันมาเป็นขบวน โดยมาพักค้างคืนจนแน่นทุกศาลาวัด ส่วนอาหารการกินมีคณะผู้มีจิตศรัทธาไปจัดตั้งโรงทานไว้คอยบริการ


 


แม่เฒ่าชาวไทใหญ่คนหนึ่งอายุ 70 ปี ซึ่งเดินทางมาจากชายแดนด้านอำเภอเวียงแหงกล่าวว่า ตนให้เคารพนับถือครูบาเทืองและครูบาบุญชุ่มมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสพบเห็นตนจริง ในปีนี้ตนและเพื่อนบ้านหลายคนซึ่งเป็นคนแก่ด้วยกันได้เหมารถของคนในหมู่บ้านเพื่อมากราบไหว้และรับพรจากตัวจริง โดยเสียค่ารถคนละ 350 บาท


 


ทั้งนี้ ครูบาเทือง เกจิแห่งอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ กับครูบาบุญชุ่ม เกจิดังแห่งสามเหลี่ยมทองคำนั้นได้รับการเรียกขานว่า เป็นเกจิสหายหรือครูบาสองพี่น้อง ซึ่งหากรูปใดรูปหนึ่งมีงานบุญสำคัญก็จะไปร่วมงานกันและมีประชาชนที่ทราบข่าวแห่กันไปร่วมกราบไหว้ขอพรอย่างเนืองแน่นเสมอ เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา อันตรงกับวันเกิดครบรอบ 44 ปี ของครูบาบุญชุ่ม ซึ่งมีการจัดงานบุญอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่วัดบ้านแม่ลัวะ ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จันทร์ จังหวัดเชียงราย ได้มีประชาชนจากทั่วรัฐฉาน รวมทั้งลาว จีน (สิบสองปันนา) ใต้หวัน และไทยเข้าร่วมนับหมื่นคน และครูบาเทืองก็ได้ไปเข้าร่วมด้วยเช่นกัน 


 


สำหรับครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโรนั้น มีเชื้อสายเป็นคนไทย ไทใหญ่ เกิดที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย หลังจากบวชปฏิบัติธรรมจนมีอายุครบ 21 ปี ได้รับนิมนต์จากศรัทธาญาติโยมในฝั่งรัฐฉานไปเป็นเจ้าอาวาสวัดเมืองโพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก และเนื่องด้วยเป็นพระนักปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ทำให้เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนหลายชนชาติ จนได้รับนิมนต์ไปเทศนาธรรมอย่างไม่ขาด ทั้งจากประชาชนไทย ลาว จีน และกลุ่มกองกำลังหยุดยิงต่างๆ ในรัฐฉาน ด้วยเหตุนี้เมื่อปี 2547 ทางการพม่าได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ท่านออกเดินทางไปไหนมาไหนเป็นเวลา 3 ปี แต่หลังจากนั้นท่านได้เดินทางไปจำพรรษาปฏิบัติธรรมต่อที่ประเทศศรีลังกา พร้อมกับถูกทางการพม่าสั่งห้ามเข้าประเทศนับแต่นั้น ปัจจุบันครูบาบุญชุ่ม ได้จัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมอยู่ที่บ้านแม่ลัวะ ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จันทร์ จังหวัดเชียงราย


 



 


 



 


 



 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               



 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net