ชงแผนขอ 300 ล้านบริหารน้ำลุ่มทะเลสาบสงขลา


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ในคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ มีผู้เข้าร่วม 32 คน

ที่ประชุมเห็นชอบแผนรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาประจำปีงบประมาณ 2551 ซึ่งผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการในระดับจังหวัดทั้ง 3 จังหวัดที่อยู่ในเขตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราชมาแล้ว โดยมีโครงการต่างๆ ทั้งด้านการแก้ปัญหาภัยแล้ง การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ที่เสนอโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐ รวมวงเงินงบประมาณ 300 ล้านบาท โดยวันที่ 2 มีนาคม 2550 ทางกรมทรัพยากรน้ำ จะจัดสัมมนาเกี่ยวกับการจัดทำแผนดังกล่าวอีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติพิจารณาต่อไป

นายกำราบ พานทอง อนุกรรมการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา กล่าวต่อที่ประชุมว่า ก่อนการนำเสนอแผนดังกล่าว ควรต้องแยกแผนการใช้น้ำเพื่อการเกษตรกับเพื่อการอุปโภคบริโภคให้ชัดเจนในแต่ละลุ่มน้ำย่อย เพื่อมิให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำ เช่นในพื้นที่ลุ่มน้ำรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ได้เรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ กำหนดมาตรการและการรณรงค์เรื่องการประหยัดน้ำ เนื่องจากคาดว่า ในปี 2550 จะเกิดภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรง ส่วนพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากให้ประสานมายังสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยขณะนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค

8 ได้จัดตั้งเครือข่ายรับแจ้งเหตุภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำย่อยต่างๆ แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท