Skip to main content
sharethis


สำนักข่าวอิสระไทใหญ่

(S.H.A.N.) รายงานวันที่ 21 .. 50 โดยได้รับคำเปิดเผยจากแหล่งข่าวชายแดนว่า ตั้งแต่วันที่ 14 .. ที่ผ่านมา ผบ.กองพันทหารราบที่ 133 ประจำเมืองโต๋น (รัฐฉานภาคใต้ ฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวิน) ที่มีฐานอยู่ที่บ้านปุ่งป่าแขม ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งบังคับชาวบ้านในตำบลปุ่งป่าแขม ซึ่งมีอยู่ราว 4 - 5 หมู่บ้าน ให้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปทุบหินสำหรับสร้างถนนเพื่อใช้เป็นเส้นทางการค้ากับไทย

โดยเส้นทางดังกล่าวมีระยะทางรวมประมาณ 19 กม. เริ่มต้นจากบ้านปุ่งป่าแขมตัดผ่านหมู่บ้านสวนกุ๋ยห่อง บ้านกุ๋ยจาน บ้านน้ำฮูขุ่น บ้านอองลอง และบ้านปาคี (ใกล้กับฐานกองกำลังว้าแดง) และสิ้นสุดที่บ้านนอแล ติดชายแดนไทยด้านอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างเหลือระยะทางอีกประมาณ 6 กม. ก็จะถึงบ้านนอแลชายแดนไทย โดยถนนสายนี้มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้งานภายในปี 2550 นี้


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีชาวบ้านอย่างน้อย 20 - 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ต้องผลัดกันไปทุบก้อนหินที่กองอยู่ข้างทางเป็นจุดๆ โดยไม่ได้รับค่าแรงตอบแทนใดๆ ส่วนหินที่ได้จากการทุบนั้นจะถูกนำไปผสมกับทรายและยางมะตอยใช้ลาดปูบนถนนซึ่งใช้แรงคนเป็นส่วนใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net