อินโด-มาเลย์สวนกระแสไฟใต้สนใจลงทุนแปรรูปไม้ยางที่ยะลา

ประชาไท - 22 ..50 นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้ กล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลักดันความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT - GT) มากนัก เนื่องจากทั้งประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย มีความเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี ถึงแม้วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 เกิดเหตุรุนแรงหลายจุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางส่วนของจังหวัดสงขลา ก็ยังไม่มีสภาธุรกิจประเทศไหนเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ที่มีมาก่อนหน้านี้

นายสมเกรียติ กล่าวต่อไปว่า หากสถานการณ์ยังไม่สงบอยู่เช่นนี้ ผลประโยชน์จากความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT - GT) จะไม่ตกอยู่กับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง แต่จะไปตกอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนกลางมากกว่า เช่น ในปี 2551 ซึ่งกำหนดเป็นปีการท่องเที่ยวของเขตพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย หรือ Visit IMT - GT 2008 ภาคใต้ตอนล่างคงไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก แต่ยyงนำสินค้าในพื้นที่ออกมาแสดง หรือค้าขายภายใต้ความร่วมมือ IMT - GT ได้ ส่วนจะย้ายฐานการพัฒนาขึ้นไปภาคใต้ตอนบนหรือไม่ ขณะนี้ยังไกลเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ ผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รู้สึกไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ ต้องพยายามทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เพื่อไม่ให้หนีออกจากพื้นที่ จุดนี้ต้องให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้วย

"ผู้ประกอบการได้ทยอยถอนตัวออกมาเรื่อยๆ นับตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรง ตั้งแต่ปี 2547 แต่เราจะพยามให้ผู้ประกอบการอยู่ในพื้นที่ต่อไป เพราะขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นจะต้องทิ้งพื้นที่ออกมาทั้งหมด" นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย ที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 ตัวแทนสภาธุรกิจอินโดนีเซียและมาเลเซียแจ้งว่า สนใจจะเข้ามาลงทุนธุรกิจไม้ยางพาราแบบครบวงจรร่วมกัน ที่จังหวัดยะลา โดยขอให้รัฐบาลไทยเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกต้นยางพารา เพื่อนำมาแปรรูป สาเหตุที่อินโดนีเซียต้องการร่วมทุน เนื่องจากรัฐบาลห้ามนำไม้ยางพาราส่งออกนอกประเทศเพื่อการแปรรูป จึงต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

นายสมเกียรติ เปิดเผยต่อไปว่า ที่ประชุมครั้งนั้นได้เห็นชอบการจัดแบ่งสาขาความร่วมมือในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT - GT) ใหม่ แยกเป็น 6 สาขา ไทยเป็นผู้รับผิดชอบ สาขาการท่องเที่ยว และสาขาผลิตภัณฑ์และบริการอาหารฮาลาล มาเลเซียรับผิดชอบสาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสาขาการค้าและการลงทุน ส่วนอินโดนีเซียรับผิดชอบสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสาขาเกษตรอุตสาหกรรมพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม

"สำหรับสาขาการค้าและการลงทุน ที่ประชุมได้เห็นชอบกำหนดเครดิตไลน์ 45 วัน ในการซื้อสินค้าเพื่อนำมาแสดงในศูนย์แสดงสินค้าของทั้ง 3 ประเทศ หรือ IMT - GT พลาซ่า ในสินค้าราคาตั้งแต่ 100,000 บาท ลงมาจากร้านปลอดภาษี" นายสมเกียรติ กล่าว


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท