Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พลเอกสพรั่ง กัลยานมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่เชียงใหม่กว่า 2,000 คน เพื่อมอบนโยบายด้านความมั่นคง


พลเอกสพรั่ง กล่าวให้กำลังใจข้าราชการที่มีอุดมการณ์ในการปฏิบัติงาน พร้อมกล่าวย้ำว่า อย่าก้มหัวให้สิ่งไม่ถูกต้อง หรือให้เงินเป็นปัจจัยชี้ขาดต่อหน้าที่ ทั้งนี้ยอมรับว่าเชียงใหม่ถูกการเมืองครอบงำ การทำงานจึงต้องละเอียดอ่อน จึงขอให้ข้าราชการเป็นหนึ่งเดียว รักชาติ ปกป้องสถาบันกษัตริย์ และการสร้างความสมานฉันท์ต้องไม่ทำเพื่อกลบเกลื่อน แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งย้ำให้ข้าราชการในภาคเหนือปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพราะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และอย่าปล่อยปละจนเกิดความเชื่อมโยงกับความไม่สงบของภาคใต้ เพราะขณะนี้ปัญหาของภาคใต้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียง 5 จังหวัดแล้ว และกำชับให้กองทัพสืบสวนขบวนการปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน เพราะเป็นงานที่มีผลต่อความมั่นคง ความเสียหายต่อบ้านเมือง หากปล่อยให้บุคคลที่เป็นภัยมาอาศัยและปลอมแปลงสถานะและกระทำชั่วกับบ้านเมืองถือว่าเป็นภัยร้ายแรง ซึ่งพบว่ามีข้าราชการพัวพันจะต้องได้รับโทษขั้นสูงสุด


พลเอกสพรั่งยังกล่าวให้กำลังใจข้าราชการที่มีอุดมการณ์ ขอโทษหากได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงประณามผู้ที่ทำชั่ว เพราะอยากกระตุ้นเตือนให้ตระหนักต่อหน้าที่ว่าการทำความดีเป็นหน้าที่ของข้าราชการทุกคน ตนไม่อยากเป็นโดดเดี่ยวผู้น่ารัก ทำงานหนักบนความเพิกเฉยของข้าราชการบางกลุ่ม เพราะเป็นเรื่องน่าเศร้าต่อชาติบ้านเมือง แต่ก็รู้สึกยินดีที่ข้าราชการส่วนมากให้ความร่วมมือ แต่ข้าราชการคนใดที่ทอดธุระ ปล่อยปละไม่ทำหน้าที่ทำความดีเพื่อชาติ และยังสนับสนุนกิจการของกลุ่มคนที่ทำให้บ้านเมืองสับสน วุ่นวาย ก็จำเป็นจะต้องโยกย้ายในเดือนเมษายนนี้


ส่วนปัญหาคลื่นใต้น้ำในภาคเหนือ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ให้ความร่วมมือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าร่วมใจ ขึ้นอยู่กับสำนึกและความเอาใจใส่ของกองทัพที่จะต้องไปทำความเข้าใจกับกลุ่มบุคคลต่างๆ ว่าอย่ายึดติดสิ่งที่ไม่ถูกต้องทางการเมือง อย่าเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าที่นักการเมืองบางกลุ่มให้ยาพิษเคลือบขนมหวานมาให้ ซึ่งพื้นที่ใดมีปัญหา ก็เป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะไปทำความเข้าใจ


พลเอกสะพรั่งยังตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ลงพื้นที่ภาคอีสานว่าจะเป็นความผิดในข้อห้ามการเคลื่อนไหวทางการเมือหรือไม่ว่า ผิดหรือถุกอยู่ที่ฝ่ายกฏหมายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติทำหน้าที่ตรวจสอบต่อ  ทั้งนี้ พลเอกสพรั่งและคณะยังได้เดินทางไปมอบนโยบายด้านความมั่นคงต่อข้าราชการและกลุ่มพลังมวลชนในจังหวัดลำปาง และลำพูน โดยยืนยันว่าการเดินทางมาครั้งนี้เป็นการตรวจติดตามตามวาระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net