Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ.50 โดยอ้างจากบทวิพากษ์วิจารณ์ของเครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา (NDD - Network for Democracy and Development) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า พลเอกอาวุโสตานฉ่วยเป็นห่วงกองทัพล่มสลาย สั่งเด็ดขาดกำจัดนายทหารคอรัปชั่นและละเลยหน้าที่


 


โดยคำกล่าวของพลเอกตานฉ่วยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมประจำ 4 เดือนของกองทัพเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า ในทุกๆ สี่เดือนมีทหารในกองทัพหลบหนี ปลดเกษียณ ลาออกไม่ต่ำกว่า 7 พันคน ส่วนทหารที่หลบหนีเป็นทหารที่อยู่แนวหลังมากกว่าแนวหน้า นอกจากนี้มีนายทหารอีกเป็นจำนวนมากไม่ให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการคอรัปชั่น สุรานารี จนทำให้ศักดิ์ศรีของนายทหารแทบจะไม่หลงเหลือ ขณะที่ผบ.กองพันบางคนก็ไม่เดินหน้าในการปฏิบัติหน้าที่


 


พลเอกอาวุโสตานฉ่วย กล่าวว่า ต่อไปกองทัพจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อนายทหารและทหารที่ละเลยในการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะส่งผลให้กองทัพต้องล่มสลายได้


 


ทั้งนี้ ที่กองทัพพม่าได้มีการปลดนายทหารออกจากกองทัพ และย้ายไปเป็นข้าราชการพลเรือนอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับเนื่องกับคำกำชับของพลเอกอาวุโสตานฉ่วยนั่นเอง


 


บทวิพากษ์วิจารณ์ระบุอีกว่า ปัจจุบันในกองทัพพม่ามีนายทหารเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีนายทหารจบจากโรงเรียนนายทหารอยู่ทุกปี ซึ่งสังเกตได้ว่า แต่ละกองร้อยซึ่งตามหลักสากลต้องมีทหารไม่ต่ำกว่า 150 คน แต่ของพม่ามีไม่ถึง 30 คน และในนั้นมีพลทหารไม่ถึง 15 คน ที่เหลือเป็นนายทหาร ขณะที่ในส่วนของหมู่ ที่ตามหลักต้องมีไม่ต่ำกว่า 12 คน ของพม่ามีเพียง 5 -6 คน และในนั้นครึ่งหนึ่งเป็นนายทหาร


 


ส่วนสาเหตุที่นายทหารทำตัวสบาย หมกมุ่นอยู่กับสุรานารีและการคอรัปชั่นนั้น เพราะไม่ได้ออกรบและอยู่สุขสบายกันจนเกินไป นอกนั้นยังมีนายทหารที่มีเส้นสายอีกจำนวนไม่น้อยขอย้ายไปเป็นข้าราชการพลเรือน เนื่องจากมีรายได้ดีกว่า


 


อย่างไรก็ตาม บทวิพากษ์วิจารณ์ได้สรุปว่า แม้ว่าพลเอกอาวุโสตานฉ่วยจะพยายามใช้มาตรการทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้กองทัพล่มสลายก็ตาม แต่หากยังคงมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกและแบ่งปันผลประโยชน์ไม่เท่าเทียมกันดังเช่นทุกวันนี้ กองทัพก็คงจะอยู่ได้ไม่นานและถึงกับต้องล่มสลายอย่างแน่นอน   


 


 


 


 





ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net