Skip to main content
sharethis

 


ประชาไท - 7 ก.พ.2550 สำนักข่าว Kyodo News แห่งประเทศญี่ปุ่นรายงานข่าวการขับไล่คนจรจัดที่อยู่อาศัยในสวนสาธารณะนากาอิ ณ เมืองโอซากา โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้กำลังในการขับไล่คนจรจัด โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชนชาวโอซากาบางส่วน


 


คนงานที่ทางการว่าจ้าง 200 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 300 คน เข้าไปรื้อถอนเต๊นท์และกระโจมที่คนจรจัดปลูกสร้างอย่างหยาบๆ เพื่ออยู่อาศัย โดยในระหว่างที่ทำการรื้อถอนอยู่นั้น ผู้สนับสนุนคนจรจัดกว่าร้อยคนส่งเสียงประท้วงและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของทางการล้มเลิกการรื้อถอนที่อยู่อาศัยของคนจรจัดไร้บ้าน


 


ในเวลาต่อมา มีการบันทึกภาพระหว่างการรื้อถอนเอาไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ของทางการใช้กำลังเข้าขับไล่คนจรจัด 6 รายที่อยู่ในบริเวณนั้น ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้รื้อถอนและกลุ่มผู้ประท้วง


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทางการระบุว่าเทศบาลโอซากาได้แจ้งให้กลุ่มคนจรจัดไร้บ้านย้ายออกจากพื้นที่สวนนากาอินับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐต้องการปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณดังกล่าว และต้องการเพิ่มเสาไฟฟ้าเพื่อให้ความสว่าง นอกจากนี้ ตัวแทนของทางการยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่าประชาชนที่อยู่อาศัยในเมืองนากาอิรู้สึกไม่สะดวกใจและไม่กล้าใช้สวนสาธารณะ เนื่องจากมีคนจรจัดอาศัยอยู่เยอะ


 


อย่างไรก็ตาม แม้รายงานข่าวจะแจ้งว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่กลุ่มคนจรจัดและผู้สนับสนุนได้ตอบโต้ต่อคำอธิบายของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยระบุว่ารัฐไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมในการย้ายที่อยู่ให้แก่พวกเขา ซึ่งคนจรจัดวัย 66 ปี รายหนึ่งกล่าวว่าตนอาศัยอยู่ในสวนสาธารณะแห่งนี้มานานกว่าสิบปีแล้ว หากทางการคิดจะให้คนจรจัดย้ายออกไป ก็ควรเสนอพื้นที่ใหม่ให้ด้วย


 


การขับไล่ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่กลุ่มผู้สนับสนุนคนจรจัดตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลต้องการเตรียมพื้นที่บริเวณดังกล่าวไว้รองรับการแข่งขันเวิลด์แชมเปียนชิปที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่จะถึง จึงขับไล่กลุ่มคนไม่มีที่ไปเพื่อจัดงานดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net