Skip to main content
sharethis

รักษาการอธิการ มรภ.เชียงรายแจง ต้องศึกษารายละเอียดข้อเท็จจริงกรณี นศ.ร้องเรียน ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯลวงมาเรียนจนเป็นหนี้เกือบทั้งชั้น เผยรอสอบ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯหลังเสร็จภาระกิจดูงาน ตปท. ขณะ นศ.รอสอบเปิดเทอม 12 ก.พ.นี้ รับเรื่องที่เกิดทำมหา"ลัยเสียชื่อ


 


ตามที่กลุ่มนักศึกษาโปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประจำปีการศึกษา 2549 สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา(ชื่อเดิมศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย (มรภ.เชียงราย) จำนวน 15 คน ได้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย กรณีการล่อลวงเด็กมาเรียนโดยอ้างว่าทางสถาบันฯจะมีทุนการศึกษาให้เรียนตลอดหลักสูตร มีที่พัก ยานพาหนะให้ใช้ฟรี ส่งผลให้มีเด็กมาเรียนหลักสูตรดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นกลับพบว่านักศึกษาต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง ทำให้นักศึกษาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กชนเผ่า ด้อยโอกาส และมีฐานะยากจนเกือบทั้งหมดต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินในการเรียนอย่างเลี่ยงไม่ได้นั้น


 


ล่าสุด ผศ.เฉลียว ประสิทธิ์วิเศษ รองอธิการบดี มรภ.เชียงราย รักษาการตำแหน่งอธิการบดี มรภ.เชียงราย เผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทาง มรภ.เชียงราย ต้องมีการศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริงก่อน เพราะปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม ขณะที่ อ.สมบัตินั้น ทาง มรภ.เชียงราย สั่งให้ไปราชการศึกษาดูงานในต่างประเทศ ขณะที่ทางมรภ.เชียงรายนั้นจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ดังนั้นตอนนี้จึงไม่สามารถเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาชี้แจงข้อมูลได้ ซึ่งทาง มรภ.เชียงรายคงต้องเก็บข้อมูลรายล้อมไปก่อน


 


ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น ทาง มรภ.เชียงรายจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น ผศ.เฉลียว แจงว่า กรณีของ อ.สมบัตินั้น ตนในฐานะ รองอธิการบดี รักษาการตำแหน่งอธิการบดี มรภ.เชียงราย คงให้คำตอบตอนนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีข้อมูล ต้องศึกษาข้อเท็จจริงก่อนว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ขณะเดียวกันทาง ผศ.ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม ซึ่งเป็นอธิการบดีก็ต้องดูข้อมูลเหล่านั้นด้วย และหลังจากนั้นคงต้องมีการดำเนินการตามภาระกิจภายใต้ข้อมูลที่ได้


 


ขณะด้านนักศึกษานั้นก็เช่นเดียวกันต้องมีการศึกษาข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งตนยืนยันว่าทาง มรภ.เชียงรายจะดูแลเรื่องนี้และให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายโดยเฉพาะกับนักศึกษานั้นต้องดูแลอย่างดี เพราะเป็นเด็กชนเผ่า แม้ไม่มีเงินเรียนก็ต้องให้การศึกษาเพื่อยกระดับเขาขึ้นมา ซึ่งนี่คือเป็นเจตนารมณ์ของ มรภ.เชียงราย


 


ในตอนท้าย ผศ.เฉลียวกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความเสื่อมเสียแก่ มรภ.เชียงรายเป็นอย่างมาก ตนต้องคอยชี้แจงกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องที่ถามว่าทำไมเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นใน มรภ.เชียงราย ทั้งที่ที่ผ่านมา มรภ.เชียงรายประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนมาโดยตลอดว่าเป็นสถาบันวิชาการของท้องถิ่น อีกทั้งกรณีเด็กชนเผ่านั้นทาง มรภ.เชียงรายก็ตั้งความหวังไว้สูง เราต้องการพัฒนายกระดับเขาขึ้นมา ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นสังคมจึงตั้งคำถามว่าทำไมจึงสวนทางกับที่เราพูดไว้ ดังนั้นเราขอเวลาศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริงก่อน.


 


………………………………………………..


ที่มา สำนักข่าวประชาธรรม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net