Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 29 ม.ค.2550 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2550 เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ที่มาร่วมชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทับที่ดินทำกิน ได้ประกาศสลายตัวชั่วคราว โดยนัดหมายจะมารับฟังความคืบหน้าอีกครั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550


 


ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ประสานไปยังนายกำพล วงศ์ธีรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 6 ให้ย้ายนายสนิท องศารา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และนายคม ชัยภักดี เจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ 7 หัวหน้าหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดโตนเต๊ะ ไปช่วยราชการที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2550 เป็นต้นไป ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมา เจ้าหน้าทีทั้ง 2 ละเมิดข้อตกลงและข่มขู่ คุกคาม ทำลายทรัพย์สินชาวบ้านในพื้นที่


 


จากนั้น นายอานนท์ได้เชิญตัวแทนเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดเข้าเจรจาถึงแนวทางในการแก้ปัญหาอีกครั้ง โดยมีข้อตกลงเบื้องต้น ประกอบด้วย 1. ทางจังหวัดตรังจะประสานพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ ให้ชะลอการดำเนินคดีหรือสั่งฟ้องราษฎร 31 ราย 2. ให้ชะลอการจับกุม ยุติ การข่มขู่ คุกคาม ยึดและทำลายทรัพย์สินของราษฎรที่ทำกินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากราษฎรเห็นการบุกรุกพื้นที่ป่าจะต้องแจ้งให้ทางราชการทราบ 3. สมาชิกเครือข่ายฯ จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอนุญาตก่อนจะเข้าไปพัฒนาสาธารณูปโภค 4. ให้ชะลอการบังคับใช้คำสั่งทางปกครอง ที่สั่งให้ราษฎรชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการดำเนินคดี


 


ทั้งนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย


 


สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จังหวัดตรังจะเร่งรัดให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ ที่ยื่นผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรังโดยเร็ว


 


หลังจากนี้ ทางจังหวัดตรังจะประสานงานกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง หัวหน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 5 และ 6 มาร่วมประชุมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ในเวลา 14.30 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ห้องประชุมรัษฎานุประดิษฐ์ ศาลากลางจังหวัดตรัง


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net