บทความ หาญณรงค์ เยาวเลิศ : เมื่อแก่งเสือเต้นถูกปลุกอีกครั้ง

หาญณรงค์ เยาวเลิศ

ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายวิชาการ

มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

 

 

เป็นเวลาหลายสิบปี ถ้านับตั้งแต่มีการคิดจะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นในปี 2523 และเปลี่ยนจากความรับผิดชอบจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต มาเป็นเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานในปี 2528 จนมีมติคณะรัฐมนตรีให้มีการศึกษาเขื่อนอย่างจริงจังในปี 2532 รวมระยะเวลาหลายกรรมหลายวาระ ประมาณ 20 ปี โดยทุกปีไม่ว่าจะฤดูแล้งและฤดูฝน (น้ำท่วม) ก็มีการผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

 

ผู้ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะคนสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ก็ต้องออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับอะไรบ้าง สร้างแล้วแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องชัดเจน เพราะวัตถุประสงค์ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และเป็นเรื่องถกเถียงกันทุกปี

 

ปีนี้ก็อออกมาเสนอ โดยกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในทำนองว่าสนับสนุนให้มีการสร้างแก่งเสือเต้น เพื่อป้องกันน้ำท่วม และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

 

รวมทั้งถ้วยแถลงของรองปลัดกระทรวงเกษตรที่ออกมาชี้แจงถี่ยิบว่า ประโยชน์ของโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่ต้องดำเนินการเพื่อกักเก็บน้ำส่วนเกินในช่วงฤดูฝนมาใช้ในฤดูแล้ง โดยสามารถควบคุมปริมาณน้ำในลุ่มน้ำยม ได้ประมาณ 25% ของปริมาณน้ำทั้งลุ่ม คาดจะใช้วงเงินก่อสร้างประมาณ 11,000 ล้านบาท ผลประโยชน์ของโครงการ จะส่งผลให้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค การประมง โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ด้านการเกษตร ชลประทาน ครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำยม และลุ่มเจ้าพระยาตอนบน รวม 260 ตำบล 44 อำเภอ ใน 12 จังหวัด คือ แพร่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และสุพรรณบุรี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท