Skip to main content
sharethis


ภาพจาก www.sarakadee.com


 


 

ประชาไท - 17 ม.ค.50 กลุ่มนักศึกษานานาชาติจากประเทศนอร์เวย์ คัดเลือกน.ส.จ๋ามตอง อายุ 25 ปี ชาวไทใหญ่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในพม่า เป็นผู้ได้รับรางวัลสันติภาพของนักศึกษา (Student Peace Prize) ประจำปี 2550


 


สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานว่า น.ส.จ๋ามตอง ถือเป็นผู้หญิงคนแรกและเป็นนักเคลื่อนไหวคนที่สองจากสหภาพพม่าที่ได้รับรางวัลสันติภาพนักศึกษาจากกลุ่มนักศึกษานานาชาติประเทศนอร์เวย์ ที่มอบรางวัลให้แก่นักศึกษาที่ทำคุณงามความดีให้กับสังคม หรือผู้ที่ต่อสู้เพื่อสันติภาพในทุกๆ 2 ปี โดยน.ส.จ๋ามตองจะได้รับเชิญให้ไปรับรางวัลและร่วมกิจกรรมกับนักศึกษานานาชาติในช่วงเทศกาลนักศึกษานานาชาติที่จะมีขึ้นที่กรุงทรอนไฮม์ (Trondheim) ในวันที่ 16 - 25 กุมภาพันธ์นี้


 


ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษานานาชาติจากประเทศนอร์เวย์ เริ่มให้รางวัลสันติภาพนักศึกษาแก่นักศึกษาที่มีส่วนร่วมทำคุณประโยชน์ช่วยเหลือสังคม หรือต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนมาตั้งแต่ปี 2542 โดยการมอบรางวัลจะมีขึ้นทุกๆ สองปี ในช่วงเทศกาลนักศึกษานานาชาติ ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่ 5 ส่วนนักศึกษาจากพม่าที่ได้รับรางวัลนี้อีกคนหนึ่ง ได้แก่ มินโก่หน่าย แกนนำนักศึกษาพม่าที่เรียกร้องประชาธิปไตยและถูกทางการพม่าจับกุมอยู่


 


น.ส.จ๋ามตอง กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้รับรางวัลจากกลุ่มนักศึกษานานาชาตินอร์เวย์ในครั้งนี้ ซึ่งรางวัลที่ได้รับนี้ไม่ใช่ของตนเพียงคนเดียว แต่เป็นของเยาวชนทุกคน และการได้รับรางวัลครั้งนี้มีประโยชน์ตรงที่นานาชาติจะได้รับรู้ถึงการศึกษาที่ตกต่ำในสหภาพพม่า อีกทั้งรางวัลนี้จะช่วยให้เยาวชนมีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อสันติภาพต่อไปด้วย


 


สำหรับ น.ส.จ๋ามตองนั้น เธอเริ่มเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในพม่ามาตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยเริ่มแรกได้ช่วยเหลือผู้อพยพตามแนวชายแดนพม่า และช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดทางเพศจากการกระทำของทหารพม่า ต่อมาได้ร่วมกับกลุ่มสตรีไทใหญ่จัดตั้งองค์กรเครือข่ายกิจกรรมสตรีไทใหญ่ (SWAN - Shan Woman"s Action Network) พร้อมกับร่วมเก็บข้อมูลผู้ถูกละเมิดทางเพศจากทหารพม่า และจัดทำเป็นหนังสือรายงาน "ใบอนุญาตข่มขืน" ออกเผยแพร่ ซึ่งเป็นที่ให้ความสนใจแก่ผู้คนทั่วโลก


 


ต่อมาในปี 2544 น.ส.จ๋ามตองจัดตั้งโรงเรียนสำหรับเยาวชนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาจากรัฐฉาน โดยให้ชื่อว่า โรงเรียนเยาวชนชนชาติรัฐฉาน หรือ SSSNY (The School for Shan State of Nationalities Youth) โดยเน้นการสอนด้านภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ และรับนักศึกษาเข้าศึกษาเป็นชุด ชุดละ 25 - 35 คน ซึ่งประกอบด้วย เยาวชนไทใหญ่ อาข่า ปะหล่อง ปะโอ ว้า ลาหู่ และคะฉิ่น ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาจบออกไปแล้วกว่า 100 คน


 


ถัดมา ในปี 2547 น.ส.จ๋ามตอง ได้รับรางวัลผู้หญิงแห่งโลก (Marie Claire Women of the World Award) ต่อมาในปี 2548 ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชน (Reebok Human Rights Award) และเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2548 เธอได้มีโอกาสเข้าพบประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำของสหรัฐที่ทำเนียบขาวเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยเธอได้เล่าถึงสถานการณ์การบังคับใช้แรงงาน การบังคับโยกย้ายถิ่นฐานจากทหารพม่า รวมถึงการที่กองทัพพม่าใช้นโยบายข่มขืนมาเป็นอาวุธต่อชนกลุ่มต่างๆ ซึ่งเป็นที่ให้ความสนใจแก่ผู้นำสหรัฐเป็นอันมาก


 


 


อ่านข่าวประกอบ


"จ๋ามตอง" กับงานด้านสิทธิมนุษยชน : The Visible Man ของ "ประชาไท หมายเลข 4"


"จ๋ามตอง" หญิงสาวที่ต่อสู้เพื่อให้โลกได้ยิน "เสียง" ไทใหญ่


เอ็กซ์คลูซีฟ! สัมภาษณ์พิเศษ: "จ๋ามตอง" หญิงไทใหญ่ที่ "บุช" ขอพบ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net