ประมงพื้นบ้านพังงาเรียกร้อง บ.ข้ามชาติเลิกสร้างสะพานท่าเทียบเรือหวังป้องทรัพยากรทะเล

ประชาไท - 8 ม.ค. 2550 กลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านย่าหมี - เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงชาวจังหวัดพังงาและผู้รักความเป็นธรรม โดยระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีบริษัท นาราชา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของต่างชาติ ร่วมทุนกับนายพลทหารอากาศนอกราชการ เข้าซื้อที่ดินกว่า 1,000 ไร่ เพื่อสร้างคฤหาสน์ บ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท ขายให้กับนักลงทุนต่างชาติ และใช้อ่าวคลองสน บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ ถึงพื้นที่ ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อสร้างท่าเทียบเรือยอร์ชและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของบริษัท


 

โดยต่อมา นักลงทุนไทยและนายทุนข้ามชาติได้รับใบอนุญาตให้สร้างสะพานท่าเทียบเรือ เขื่อนกันคลื่นในทะเล ขุดลอกทราย และพอนทูน-จอดเรือ โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้าน ไม่สนใจว่าทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ในอ่าวคลองสน วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและวิถีชีวิตชุมชน ตลอดทั้งความสงบสุขในชุมชน จะถูกทำลายไปอย่างไร

 

กลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านย่าหมี - เกาะยาวใหญ่ ระบุต่อไปว่า ขอให้บริษัท นาราชา จำกัด ยุติโครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ เขื่อนกันคลื่นในทะเล ขุดลอกทราย และพอนทูน-จอดเรือ และให้กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ ยกเลิกใบอนุญาตดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ วิถีชุมชนประมงพื้นบ้านและแหล่งทำกิน ตลอดจนเพื่อให้เกิดสันติสุขและความยั่งยืนในชุมชนและพี่น้องชาวพังงา รวมทั้งยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในชุมชน และระหว่างชุมชนและรักษาไว้ซึ่งสิทธิชุมชน และสิทธิมนุษยชน ตามหลักกติกาสากล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท