นักวิชาการประสานเสียง รัฐธรรมนูญ 40 ดีอยู่แล้ว

นายพรชัย เทพปัญญา นักวิชาการอิสระ ชี้มองรัฐประหารสองด้าน ทั้งตรวจสอบทุจริต ทั้งทำให้การปฏิวัติสามารถเกิดได้อีกในอนาคต ระบุหากแก้ให้นายกฯไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง จะถือธงเดินขบวน ด้านนรนิติ ชี้ประเด็นคุณสมบัติการศึกษาผู้ลงสมัครเลือกตั้งต้องแก้

 

รองศาสตราจารย์นรนิติ เศรษฐบุตร สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในการสัมมนาวิชาการเรื่อง "ประเด็นพิจารณาสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญ มุมมองทางวิชาการไทยและสหรัฐอเมริกา" ซึ่งจัดโดยสถาบันพระปกเกล้าร่วมกับแผนกข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ สถานทูตอเมริกา ประจำประเทศไทยว่า ควรนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาศึกษาและใช้เป็นต้นแบบในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยต้องศึกษาให้รอบคอบทั้งเรื่องข้อเสนอให้แก้ไขในเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ปัญหาองค์กรอิสระ รวมทั้งข้อกำหนดให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรค 90 วันจึงจะลงเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าประเด็นที่สำคัญที่สุดคือต้องแก้ไขเรื่องวุฒิการศึกษาของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง

 

ในงานดังกล่าวนายพรชัย เทพปัญญา นักวิชาการอิสระ ที่ร่วมเป็นวิทยากรกล่าวว่า การปฏิวัติแม้จะส่งผลดีทำให้เกิดการตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลที่แล้ว แต่หากไม่มีการปฏิวัติ รัฐบาลชุดที่แล้วก็กำลังเสื่อมความนิยมอยู่แล้ว ขณะที่การปฏิวัติกลับทำให้ไม่มีหลักประกันว่าในอนาคตจะไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้นอีก

นักวิชาการท่านนี้ยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับคดียุบพรรคด้วยว่า "ตามระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองคือตัวเชื่อมระหว่างอำนาจบริหารและประชาชน ดังนั้น จึงไม่ควรมีการยุบพรรคการเมืองเกิดขึ้น หากมีการกระทำผิดก็ควรพิจารณากรรมการบริหารพรรคเป็นรายๆ ไป เพราะกรรมการบริหารพรรคคนอื่นอาจไม่รู้เห็น และการยุบทั้งพรรคก็ไม่เป็นธรรมกับสมาชิกพรรคนั้นๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศด้วย" นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้ง หากการร่างรัฐธรรมนูญผิดไปจากนี้ ตนจะถือธงนำประท้วงอย่างแน่นอน

 

ขณะที่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลกในการประชุมสัมมนาวิชาการรัฐประศาสนศาสตร์ครั้งที่ 3 ปีการศึกษา 2550 ในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญทางออกวิกฤติสังคมไทย" นักวิชาการประสานเสียง ชูรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นหลัก โดยนายทองใบ ทองเปาด์ ทนายแมกไซไซและอดีต ส.ว.มหาสารคาม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นฉบับที่ดีอยู่แล้ว ต้องการให้เสถียรภาพกับรัฐบาล เพียงแต่ที่ผ่านมาผู้ปฏิบัติไม่ทำตามเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นยังมีหลายมาตราที่ดีที่ควรต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ  เช่น มาตรา 285 ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 3 ใน 4 สามารถลงชื่อถอดถอนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใช้ หรือกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องแก้ไขให้เป็นที่พึ่งของประชาชนได้

 

อดีต ส.ว. ระบุด้วยว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550  ถ้าทำได้ไม่ดีกว่า หรือเท่ากับรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ก็ต้องถือว่าล้มเหลว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท