อังกฤษมีแผนให้วัคซีนเด็กหญิง หวังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

6 ม.ค. 2550 หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเด็นท์ ของประเทศอังกฤษรายงานว่า เด็กผู้หญิงอายุ 12 ปีอาจได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก

 

การให้ภูมิคุ้มกันแก่เด็กนักเรียนหญิงเพื่อต่อต้านเชื้อเอชพีวี (Human Papilloma Virus) จะให้ก่อนที่พวกเขาจะมีเพศสัมพันธ์ ไวรัสชนิดนี้คือหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก ซึ่งคร่าชีวิตผู้หญิงอังกฤษไปประมาณ 1,000 คนต่อปี

 

ที่ปรึกษารัฐบาล และคณะกรรมาธิการด้านวัคซีนและภูมิคุ้มกันโรค ได้ศึกษาแผนงานเพื่อหางบประมาณในการให้วัคซีนแก่เด็กหญิงอายุ 12-13 ปี กิจกรรมนี้จะทดแทนการตรวจภายในที่ผู้หญิงต้องตรวจทุก 3 ปีเพื่อหามะเร็งปากมดลูก

 

รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาแผนการนี้ อย่างไรก็ตาม ได้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มผู้ปกครอง มีหลายคนกลัวว่าวัคซีนตัวนี้จะส่งเสริมให้เด็กผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ปกครองคนอื่นๆ ก็กังวลว่าวัคซีนจะเป็นเรื่องยุ่งยากเกินไปสำหรับเด็ก

 

มลรัฐหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อเอชพีวีแล้ว ขณะที่ในอังกฤษมีบริการฉีดในคลินิกเอกชนบางแห่งในราคา 450 ปอนด์ หรือราว 31,500 บาท เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา มีเด็กผู้หญิงอังกฤษวัย 13 ปีได้รับการฉีดวัคซีนจากคลินิกเอกชนเป็นรายแรกไปแล้ว

 

ตามโครงการที่อยู่ในระหว่างการพิจารณานี้ พยาบาลในสถานศึกษาจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนแก่เด็กนักเรียนหญิง  ซึ่งจะได้รับวัคซีน 2-3 ครั้งต่อคน วัคซีนจะมีผลในการป้องกันได้นาน 10 ปี แต่การฉีดวัคซีน 3 ครั้งมีราคามากกว่า 240 ปอนด์ หรือราว 16,800 บาท ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการอนุมัติโครงการได้

 

 

 

.................

ที่มา: จดหมายข่าว สื่อสังวาส www.teenpath.net / แปลและเรียบเรียงจาก Girls of 12 may be vaccinated against sex disease โดย The Independent, Dec 24, 2006

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท