Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.50 เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่อาคารกองบัญชาการ กองพันพัฒนาที่4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บ้านปิเหล็ง ม.7 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้เชิญผู้นำศาสนามาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ทหารที่เสียชีวิตรวม 4ราย จากเหตุการณ์คนร้ายปล้นปืนจากค่ายไปกว่า 400กระบอก เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ทหารที่เสียชีวิตและปัดเป่าสิ่งเลวร้ายให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่


 


เหตุร้ายรายวันในชายแดนภาคใต้ เมื่อเวลา 21.00น.วันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา นายบือราเฮง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)และนายอาแซ เจ๊ะโอะ ยืนคุยกันอยู่บนถนนสายสิโรรส-ปัตตานี ม.3 อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้ถูกคนร้ายลอบยิงบุคคลทั้งสองบาดเจ็บสาหัส ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เบตง จ.ยะลา เข้าตรวจสอบรถตู้สายหาดใหญ่-เบตง โดยพบกล่องยาแก้ไอ จำนวน 4ลัง ไม่ระบุชื่อเจ้าของ ซึ่งคาดว่าอาจนำมาแจกจ่ายให้แนวร่วมแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ โดยนำมาผสมกับใบกระท่อมและยากันยุง เพื่อทำให้ฮึกเหิมก่อนลงมือก่อเหตุร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงปลายปี2549 เจ้าหน้าที่ยึดใบกระท่อมส่งลงมาภาคใต้จำนวนมาก


 


เวลา 14.00น.วันที่ 4 มกราคม เกิดเหตุชาวบ้านเกือบ 100 คน รวมตัวปิดถนนสายมะกอ-ที่ว่าการอำเภอกะพ้อ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว นายสะมะแอ เจ๊ะฮะ ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2549 โดยสืบทราบว่า นายสะมะแอกับพวกอีก 6คน ร่วมกันใช้ปืนยิงกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อส.เป็นเหตุให้ อส.เสียชีวิต 1นายและชาวบ้านบาดเจ็บอีก 3ราย จากนั้น นายบุญภาส รักนุ้ย นายอำเภอกะพ้อ รุดเข้าเจรจากับชาวบ้าน แต่ผู้ชุมนุมไม่มีทีท่าว่าจะสลายตัวแต่อย่างใด


 


จากนั้น เวลา16.00น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ม.5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด สันนิษฐานว่าเป็นการตอบโต้ของคนร้ายที่จับกุม นายสะมะแอ เจ๊ะฮะ ผู้ต้องหายิงผู้ใหญ่บ้านและอส.เสียชีวิต หลังชาวบ้านกลุ่มหนึ่งรวมตัวปิดถนนที่ อ.กะพ้อ กระทั่ง นายอำเภอกะพ้อรุดไปเจรจาจนชาวบ้านยอมสลายตัวเมื่อเวลา 15.30น.ก่อนจะมาเกิดเหตุลอบวางเพลิงดังกล่าว  


 


ต่อมา เวลา 17.00 น.เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดถล่มรถกระบะบรรทุกทหาร บริเวณถนนสายท่าสาป-ยุโป ม.4 อ.เมืองยะลา ทำให้ทหารชุดปฏิบัติการพระแสง ร.17 พัน 4 ฉก.11 ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3นายและบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 7 นาย เชื่อว่ามุ่งสร้างสถานการณ์รายวัน


 


        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net