Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.50 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ดร.สุทัศน์ ศรีวัฒนพงศ์ นายกสมาคมเทคโนโลยีชีวภาพสัมพันธ์ (สทส.) เผยถึงผลการประชุมสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องมะละกอดัดแปลงพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาส่วนใหญ่ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มผู้บริโภค องค์กรอิสระ เกษตรกร และผู้ที่สนใจทั่วไปต่างมีความเห็นควรร่วมกันดังนี้ คือ 


 


1.กำหนดตัวแทนในแต่ละภาคส่วน เช่นนักวิจัย เกษตรกร ผู้ผลิตเชิงการค้า ผู้บริโภค มาร่วมประชุมหารือ เพื่อกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการศึกษาวิจัยพืชเทคโนโลยีชีวภาพ


 


2.สร้างความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งให้มีการกระจายในเรื่องของข้อมูลบนพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สังคม สิ่งแวดล้อม ตลอดจนความเสี่ยงอย่างทั่วถึง


 


3.สร้างทางเลือกให้มีการปลูกมะละกอทั้งจัดทำข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตลอดเวลาเกี่ยวกับพืชเทคโนโลยีชีวภาพให้สาธารณชนได้รับทราบ


 


4. เมื่อกำหนดกรอบและบันทึกข้อตกลงระหว่างทุกภาคส่วนแล้วให้ทุกคนลงนามตอบรับความคิดเห็นไว้เป็นหลักฐานอย่างต่อเนื่อง


 


5.ให้ทำเรื่องเสนอรัฐบาลเพื่อพิจารณาแก้ไขมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2544 และเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้ดำเนินการวิจัยพืชจีเอ็มโอในภาคสนาม 


 


ด้านนายวิชา ธิติประเสริฐ ผอ. สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร กล่าวถึงความปลอดภัยของพืชชีวภาพว่า คงพูดไม่ได้ว่าพืชเทคโนโลยีชีวภาพทุกพันธุ์ปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่คนไทยก็รับประทานถั่วเหลืองและข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมมานานนับปีแล้ว และไม่พบว่ามีปัญหาอะไร ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้เห็นด้วยและผู้ไม่เห็นด้วยกับการปลูกพืชจีเอ็มโอ เราต่อสู้กันเพื่ออะไร แพ้ชนะไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญ คือ สังคมได้อะไร 


 


ด้านนายสุรชาติ จิตศิริพาณิชย์ เกษตรกรผู้ปลูกมะละกอ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า การปลูกมะละกอเพื่อการส่งออก ขณะนี้มีตลาดใหญ่อยู่ที่ฮ่องกงและจีน ส่วนการแก้ปัญหาโรคใบด่างจุดวงแหวนที่ปฏิบัติกันอยู่ขณะนี้ คือ การย้ายพื้นที่ปลูกเท่านั้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net