พ่อค้าแม่ค้าตลาดโบ๊เบ๊กว่า 2000 ประท้วง กทม. โวยกลั่นแกล้งกีดขวางแผงขายของ

ประชาไท - 5 ม.ค.50 เมื่อเวลาประมาณ 21:04น. วันที่ 4 ม.ค. บรรดาพ่อค้าแม่ค้าตลาดโบ๊เบ๊ประมาณ 2,000 คนรวมตัวปิดถนนผดุงกรุงเกษม จนถึงถนนแยกกษัตรศึก โดยนำเต้นท์มาวางกลางสี่แยกกษัตรศึก ทำให้รถที่สัญญจรไปมาบริเวณดังกล่าวผ่านไปไม่ได้ การจราจรจึงติดขัดอย่างหนักบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนบำรุงเมือง และถนนผดุงกรุงเกษมเพิ่มเติ่มเพื่อไม่ให้รถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าว

   

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ต่างๆในพื้นที่บก.น.6 ประมาณ 600 นาย พร้อมกับโล่ มาคอยควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่สามารถทนแรงต้านทานของพ่อค้าแม่ค้าไว้ได้เพราะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้ใช้เด็กและผู้หญิงเป็นทัพหน้าในการประชันหน้าฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้สำเร็จ จนสามารถตั้งเต้นบริเวณแยกกษัตรศึกได้ พร้อมทั้งโบกธงโห่ไล่เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเรียกร้องขอพบนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับ ผอ.เขตป้อมปรามศัตรูพ่าย

   

พ่อค้ารายหนึ่งกล่าวว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้ตลาดโบ๊เบ๊เก่า ทางสำนักงานเขตอื่นๆนำรถขยะของกทม.,รถบริการสุขาเคลื่อนที่รวม 7 คันมาจอดริมฟุตบาทบริเวณสะพาน 1-4 ริมคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นที่ตั้งแผงขายสิ่งของพ่อค้าแม่ค้าทำให้การขายของเป็นไปอย่างยากลำบากตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. โดยอ้างว่ารอเก็บขยะหลังเกิดไฟไหม้ จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องเบียดเสียดกันขายของ

 

พ่อค้ารายนี้กล่าวอีกว่า วันนี้ทางสำนักงานเขตอื่นๆมาแจ้งให้ทราบว่าจะล้างรถขยะแล้วมาไล่พวกตน การจะล้างรถขยะก็ล้างตอนคืนได้ไม่ใช่มาล้างตอนกลางวัน ขยะที่มาเก็บๆจากการเกิดไฟไหม้เจ้าหน้าที่ไม่ให้ใครเข้าไปเลยจะเก็บได้อย่างไร เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งจึงต้องมารวมตัวกันขอพบผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าของของกันไม่ได้ขาดทุนกันหมดแล้ว

 

เมื่อเวลา 00.10 น.พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ ผกก.สน.พลับพลาไชย 1 เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลื่อนเข้าไปภายในถ.กรุงเกษม เพื่อทำการขอเปิดใช้เส้นทางจราจร ช่วงแยกกษัตริย์ศึกกับถนนบำรุงเมือง เพราะเกรงว่าหากการชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงรุ่งเช้า จะทำให้การจราจรในภาพรวมของกทม.ติดขัดอย่างหนัก

         

ทั้งนี้ จากการจรจาในเบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยินดีที่จะใช้ความร่วมมือโดยมีการเข็นรถขยะที่จอดอยู่บริเวณตีนสะพานกษัตริย์ศึกออกไป แต่เมื่อเจรจาให้กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมอีกกลุ่มที่ปักหลักอยู่บนถนน ให้เลื่อนตามออกไป แต่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวไม่ยินยอม โดยอ้างว่าถ้ายอมเลื่อนแล้ว จะต้องยอมตลอด พร้อมกันนี้ยังได้เข็นรถขยะกลับมาจอดยังสะพานกษัตริย์ศึกเช่นเดิม นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมจนกว่าได้พบนายอภิรักษ์

   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท