Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลฯ


 


 


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2549 เวลา 09.00 น. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุบลราชธานี ประชุมจัดทำแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน ที่ห้องประชุมบัวทิพย์ 1 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยมีนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชชระ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.อุบลราชธานีเป็นประธานการประชุม


 


สืบเนื่องจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมและส่งเสริมชีวิตมั่นคงปลอดอบายมุข พ.ศ. 2550 - 2554 ภายใต้คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ บูรณาการสามภารกิจหลัก ได้แก่ สวัสดิการสังคม แก้ไขความยากจน ลด ละ เลิกอบายมุข ตามแนวทางสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน สังคมเข้มแข็ง และสังคมคุณธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมให้ครอบคลุมชุมชนท้องถิ่น ทุกกลุ่ม ประชากรเป้าหมาย ส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชนและสวัสดิการสังคมเชิงพื้นที่ให้ครอบคลุมทุกตำบล ทุกเทศบาล และทุกจังหวัด จัดสวัสดิการสังคมสำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มสตรี กลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มคนพิการ และกลุ่มผู้สูงอายุให้ครอบคลุมทุกจังหวัด ตลอดจนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความยากจน ส่งเสริมชีวิตมั่นคงปลอดอบายมุขอย่างมีประสิทธิผลโดยใช้พลังทางสังคมในขอบเขตทั่วประเทศ


 


โดยมีเป้าหมายหลักภายใน 5 ปี ให้ครอบครัวไทยอย่างน้อยร้อยละ 50 มีระบบสวัสดิการชุมชนรองรับ คนไทยผู้ยากลำบากโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มสตรี กลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ อย่างน้อยร้อยละ 80 สามารถเข้าถึงและได้รับการดุแลด้วยระบบสวัสดิการของ องค์การบริหารส่วนตำบล และและเทศบาล หมู่บ้านและชุมชนที่ยากจนทั่วประเทศอย่างน้อยร้อยละ 50 สามารถหลุดพ้นจากภาวะยากลำบากสู่เศรษฐกิจพอเพียงและมีความเข้มแข็ง ตลอดจนเยาวชนไทยที่เล่นการพนันและคนยากจนที่จะติดการพนันมีจำนวนลดลงอย่างน้อยร้อยละ 50


 


การประชุมในครั้งนี้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สังคมไม่ทอดทิ้งกันจังหวัด ฝ่ายวิชาการ และองค์การบริหารส่วนตำบลนำร่อง 25 อำเภอ เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไม่ทอดทิ้งกันจังหวัดอุบลราชธานีในครั้งนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net