Skip to main content
sharethis








 


 



 


นายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ (Mullah Akhtar Mohammad Osmani) ถูกลอบสังหารแล้ว โดยก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาได้ให้สัมภาษณ์กับทีวีของประเทศปากีสถาน


 


ภาพจาก : http://english.aljazeera.net


 


 


 


ประชาไท - เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2006 สำนักข่าว Al Jazeera และสำนักข่าว CNN ได้รายงานว่า จากการที่กองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น เป้าหมายสำคัญคือการลอบสังหารนายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ (Mullah Akhtar Mohammad Osmani) ได้ประสบผลสำเร็จ เมื่อมีการยืนยันออกมาแล้วว่า นายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ ได้เสียชีวิตลงแล้ว


 


กองทัพสหรัฐ แถลงเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2006 ว่า กองกำลังนานาชาติในอัฟกานิสถาน สามารถสังหาร มุลเลาะห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี พร้อมกับลูกสมุนของเขา โดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มรถยนต์ของเขาในเขตใกล้ชายแดนปากีสถานเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม


 


ทั้งนี้โฆษกของกลุ่มตาลิบันได้ออกมาปฏิเสธทันควัน โดยบอกว่า นายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ ยังมีชีวิตอยู่ แต่กลุ่มคนที่ตายคือกองกำลังท้องถิ่นอีกกลุ่มหนึ่ง


 


แต่แหล่งข่าวของ อัล จาซีร่า (Al Jazeera) ได้ยืนยันแล้วว่า นายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ เสียชีวิตลงแล้วพร้อมกับผู้คุ้มกันของเขา คือ นายมาวาลาวี อับดุล อัล ดาฮีร์ บาลุชชี่ (Mawalawi Abd al-Dhahir Balushi) และชายไม่ทราบชื่ออีกหนึ่งคน


 


พันเอกทอม คอลลินส์ (Tom Collins) โฆษกกองทัพพันธมิตรในอัฟกานิสถาน แถลงว่า ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของนายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ มาซักระยะหนึ่งแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อปี 2002 กองทัพสหรัฐเคยจับกุมตัวมาได้ แต่เพราะเกิดความผิดพลาดด้านข่าวกรอง จึงได้ปล่อยตัวเขาไป


 


"เคยมีความผิดพลาด ทำให้ออสมานี่หนีไปพร้อมกับฝูงชน , แต่เขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกแน่ เพราะเขาได้ตายแล้ว" พันเอกทอม คอลลินส์ กล่าว


และพันเอกทอม คอลลินส์ ยังกล่าวถึงความสำคัญของนายมุลลาห์ อัคตาร์ โมฮัมหมัด ออสมานี่ ว่าเป็นถึงผู้บัญชาการรบของฝ่ายตาลีบัน ในจังหวัดทางภาคให้ของอัฟกานิสถาน (Uruzgan, Nimroz, Kandahar, Farah, Herat และ Helmand) และมีส่วนสำคัญในการก่อการร้ายหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการโจมตีแบบพลีชีพที่พุ่งเป้าสังหารทหารต่างชาติ การลักพาตัว และการทำร้ายพลเรือน ในอัฟกานิสถาน.


 


 


......................................................................


แหล่งข้อมูล :


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/D776ACC3-B52C-4C8C-BB83-368FA7B5DE6A.htm


http://www.cnn.com/2006/WORLD/asiapcf/12/23/afghan.osmani/index.html?section=cnn_latest

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net