Skip to main content
sharethis

อุดรธานี- 29 พ.ย.49         นางสาวเนาวรัตน์  ดาวเรือง  ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  เข้ายื่นหนังสือถึง นายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เรื่องการจัดตั้งซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชในงานทุ่งศรีเมือง  ซึ่งเป็นงานกาชาดประจำปีของจังหวัดอุดรธานี


 


ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะจัดระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม 2549 และได้รับทราบข่าวว่าบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้เป็นเจ้าของสัมปทานโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี จะเข้าจัดตั้งซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชในงานดังกล่าวด้วย


  


นางสาวเนาวรัตน์ กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ทางจังหวัดอุดรธานีกำลังจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นใหม่เพื่อแสวงหาและเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นกลางเกี่ยวกับเหมืองแร่โปแตช และบริษัทมีรายชื่อเป็นคณะทำงานในชุดดังกล่าว  ที่ตั้งขึ้นมาโดยมีเจตนารมย์ที่จะทำงานเพื่อหาและเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นกลางเกี่ยวกับเหมืองแร่โปแตช 


 


ดังนั้น หากบริษัทจะจัดตั้งซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชใน  ประชาสัมพันธ์โครงการในงานทุ่งศรีเมือง  จะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลด้านเดียว  ไม่เป็นกลางเหมือนหลอกลวงประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ปีที่ผ่านมาก็มีความขัดแย้งและมีกลุ่มชาวบ้านที่ไม่พอใจที่จังหวัดให้บริษัทอาศัยทุ่งศรีเมืองจัดนิทรรศการโฆษณาชวนเชื่อ  จนเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมยืดเยื้อเพื่อขับไล่บริษัท  และเกิดเหตุการณ์ปิดจวนผู้ว่า 


 


ปีนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งเช่นนั้นอีกจึงมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ให้ยับยั้งการกระทำของบริษัทเพื่อให้ยกเลิกการจัดตั้งซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชในงานทุ่งศรีเมือง  เพราะหากยื่นหนังสือนี้แล้วยังมีการจัดนิทรรศการภายหลังอาจจะเกิดความไม่สงบเรียบร้อย  หรืออาจจะถึงขั้นเกิดความรุนแรงหรือความเสียหายที่ไม่อาจควบคุมได้ในงาน เนื่องจากระหว่างบริษัทและชาวบ้านยังมีความขัดแย้งหนัก เช่น กรณีบริษัทฟ้องร้องชาวบ้าน


คดีความก็ค้างอยู่ในชั้นศาล


 


ด้าน นายกฤษฎา  แก้วส่องเมือง  ปลัดป้องกันจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า  ทางจังหวัดได้ประชุมกรรมการจัดงานทุ่งศรีเมือง   และก็ตระหนักถึงปัญหาความขัดแย้งและเหตุการณ์ในปีที่ผ่านมาดี  และรับรองว่าปีนี้บริษัทเอพีพีซี  เจ้าของโครงการเหมืองแร่โปแตช  ไม่ได้รับอนุญาตให้มาออกซุ้มจัดนิทรรศเรื่องเหมืองแร่โปแตชในงานทุ่งศรีเมืองเด็ดขาด  นายกฤษฎากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net