เลือกตั้งเอกวาดอร์กำลังจะได้ฝ่ายซ้ายคนใหม่เป็นประธานาธิบดี

แปล/เรียบเรียงโดย พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ

 

ฤาภูมิภาคลาตินอเมริกาจะเอียงซ้าย?

 

 

ราฟาเอล คอเรอา ว่าที่ประธานาธิบดีเอกวาดอร์โบกธงชาติต่อหน้าผู้สนับสนุนของเขาที่เมืองกวายากี (Guayaqui) เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ทีผ่านมา (ที่มา: Rickey Rogers/Reuters)

 

(กีโต, เอกวาดอร์) สหรัฐอเมริกาวิตกหนัก เมื่อนายราฟาเอล คอเรอา เพื่อนของประธานาธิบดีเวเนซุเอลาผู้ต่อต้านประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาตลอด ประกาศร่วมมือกับผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลา หลังจากที่นายคอเรอาได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นเหมือนคลื่นพายุลูกใหม่ที่พัดถาโถมเข้าใส่รัฐบาลวอชิงตัน ที่ต้องการจะมีอิทธิพลในภูมิภาคอเมริกา เช่นเดียวกับผลการเลือกตั้งที่ประเทศนิคารากัว ทำให้ประธานาธิบดีแดเนียล ออเตกา คู่ปรับของสหรัฐฯ ในยุคสงครามเย็นกลับมาเป็นผู้นำประเทศอีกครั้ง

 

ประกาศสัมพันธ์แนบแน่นเวเนซุเอลา ไม่ต่อสัญญาฐานทัพมะกัน

ถ้อยแถลงแรกของเขาหลังจากการประกาศชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ราฟาเอล คอเรอา (Rafael Correa) Country Alliance Party กล่าวว่าจะกระชับสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับประเทศเวเนซุเอลา ต่อต้านการเจรจาการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกา และจะไม่ต่อสัญญาเช่าให้กับฐานทัพอากาศของสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ในชายฝั่งของเอกวาดอร์ด้านมหาสมุทรแปซิฟิก

 

ด้านเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซแสดงความยินดีแก่ชัยชนะของคอเรอา

 

"ฉันขอกล่าวต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่แห่งสาธารณรัฐเอกวาดอร์ผู้เป็นบ้านพี่เมืองน้อง ด้วยความปลื้มปิติอย่างผู้รักปิตูภูมิ" ชาเวซกล่าว ในขณะที่เอกอัครราชทูตของเวเนซุเอลาในกีโต (Quito) กล่าวว่าสิ่งที่ชาเวซกล่าวคือการเลือกตั้งของพันธมิตรแห่งเวเนซุเอลา

 

ในเวลาเดียวกันนั้น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงกีโตได้โทรศัพท์ไปหาคอเรอา เพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะของเขา โดยถ้อยความหนึ่งที่ทูตสหรัฐกล่าวคือ "มิตรภาพที่ลึกซึ้งยาวนาน ได้เชื่อมโยงประเทศของเราสอง"

 

ในขณะที่ผลการนับคะแนนเสร็จสิ้นลงแล้วกว่าร้อยละ 74 คอเรอาได้รับคะแนนเสียงที่ร้อยละ 61 แต่คะแนนจำนวนมากจากฐานเสียงของนายอัลวาโร โนบัว (Alvaro Noboa)จากพรรคฟื้นฟูสถาบันใหม่เพื่อกิจประเทศ (The Institutional Renewal Party of National Action - PRIAN) ผู้เป็นนายทุนค้ากล้วยข้ามชาติรายยักษ์คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของคอเรอา เพิ่งะถูกส่งมานับคะแนนในตอนเย็นวันจันทร์ที่ 27 ที่ผ่านมา

 

"หากผลการเลือกตั้งยังคงมีแนวโน้มเช่นนี้ เราก็หวังว่าจะได้ร่วมงานกับผู้เอาการเอางานอย่างคณะรัฐบาลของราฟาเอล คอเรอา" ลินดา จีเวล (Linda Jewell) เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าว

 

ใช้สโลแกนเดียวกับเช เกวารา "Until victory always"

คอเรอา ฉลองชัยชนะของเขาท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายพันคนด้วยการเปล่งคำว่า "Until victory always" (ต่อสู้ยืนหยัดจนกว่าจะมีชัยชนะตลอดกาล) ซึ่งเป็นสโลแกนของผู้นำการปฏิวัติเลื่องชื่ออย่าง "เช เกวารา" (Che Guevara)

 

เขาประกาศว่าประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้มากกว่าวันละ 540,000 บาร์เรลต่อวัน จะเข้าร่วมกับองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปิโตรเลียมหรือ (OPEC) ซึ่งเอกวาดอร์เคยลาออกเมื่อปี 1992

 

คอเรอได้สร้างความไม่สบายใจให้กับตลาดทุน จากคำพูดของเขาที่เรียกร้องให้ทบทวนสัญญาบริษัทน้ำมันต่างชาติในเอกวาดอร์ เจรจารอบใหม่กับประเทศเจ้าหนี้ต่างชาติ และขับไล่ผู้แทนจากธนาคารโลก

 

มิตรภาพของเขากับประธานาธิบดีเวเนซุเอลาผู้เป็นดั่งวัตถุไวไฟ และเจตจำนงของเขาที่ไม่ต้องการต่อสัญญาให้กับฐานทัพของสหรัฐใกล้กับเมืองมันตา (Manta) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วอชิงตันกังวลใจ

 

"มันน่ามหัศจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่งที่เราจะขยับเข้ามาใกล้ชิดกับประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งสามารถช่วยเหลือเราได้มาก เพราะเขามีทุนสำรองจากการขายน้ำมันกว่า 53 พันล้านเหรียญสหรัฐ" คอเรอากล่าว

 

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังผู้เคยนิยามตนเองว่าเป็น "นักมนุษย์นิยม, คริสเตียนฝ่ายซ้าย" อย่างนายคอเรอากล่าวว่าเขาจะเป็นผู้แทนคนหนึ่งของ "ละตินอเมริกาซ้ายใหม่" (New Latin American Left)

 

 

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา (เสื้อดำยืนบนแท่นปราศรัย)

กับผู้สนับสนุนของเขาหลายแสนคนระหว่างการหาเสียงการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายที่กรุงคารากัส เมื้อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา (ที่มา: REUTERS/Jorge Silva)

 

ผู้นำฝ่ายซ้ายในขณะนี้ บางคนดูเป็น "ซ้ายสายกลาง" ทั้งรัฐบาลอาเจนติน่า, โบลิเวีย, บราซิล, ชิลี, คิวบาและอุรักวัย มากกว่าประเทศนิคารากัว และเวเนซุเอลา ซึ่งชาเวซน่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคมที่จะมาถึงนี้ หลังจากดำรงตำแหน่งมากนานกว่า 8 ปี

 

ชัยชนะจากการเลือกตั้งของคอเรอา ได้ทุบทำลายความหวังของรัฐบาลวอชิงตัน ของสหรัฐอเมริกา ที่หวังว่าเอกวาดอร์จะร่วมมือกับโคลัมเบียและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสายอนุรักษ์นิยม ช่วยถ่วงดุลอิทธิพลของชาเวซและพันธมิตรโบลิวาร์, นายวลาดิเมียร์ ซิเอรา (Vladimir Sierra) นักวิเคราะห์การเมืองแห่งมหาวิทยาลัยคาทอลิกกีโต (the Quito Catholic University) กล่าว

 

 

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี "พ่อค้ากล้วย" นายอัลวาโร โนบัว

ประกาศไม่ยอมแพ้ จนกว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างเป็นทางการ

(AP Photo/Fernando Vergara)

 

โนบัวยังไม่ยอมแพ้ กองเชียร์ขอนับคะแนนใหม่

นายโนบัว คู่แข่งของคอเรอาผู้ยืนยันในชัยชนะของเขากล่าวว่า เขายังไม่มีความเห็นใดๆ จนกว่าผลคะแนนทั้งหมดจะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ ในขณะที่ผู้สนับสนุนของเขาเรียกร้องให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่

 

"นั่นเป็นปฏิกิริยาตอบโต้ตามธรรมดา แต่ผมก็หวังว่าพวกเขาจะเงียบเสียงลง และยอมรับความจริง" คอเรอากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

เกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งนั้น ด้านวอชิงตัน โฆษกสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ นายซีน แมคคอแมค (Sean McCormack) กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งก็โปร่งใสพอสมควร เสรีและมีความยุติธรรม"

 

ที่มาของข่าว

Ecuador elects latest Latin American leftist to presidency by Patrick Moser,

AFP, November, 28, 2006

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท