Skip to main content
sharethis

27 พ.ย. 2549 หวังหลีเสวียน โฆษกประจำโครงการปฏิบัติการหยุดยั้งเอดส์ (AIDS Action Project) แถลงในวันนี้ (26 พ.ย.) ว่าการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ "ความปลอดภัยจากเลือด เอดส์ และสิทธิทางกฎหมาย" ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ได้ถูกยกเลิกแล้ว ทั้งนี้ ตามแผนการสัมมนาดังกล่าว จะมีผู้ติดเชื้อเอดส์หรือไวรัสเอชไอวีจากการถ่ายเลือด 50 คน เข้าร่วมการสัมมนา


          


โฆษกหวังยังเผยว่า ในวันศุกร์ (24 พ.ย.) ตำรวจ 4 นายได้มายังสำนักงานใหญ่ในปักกิ่งของโครงการฯ ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน และได้จับกุมนายวั่นเหยียนไฮ่ นักรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์ชาวจีนซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี นายวั่นได้ประกาศยกเลิกการสัมมนา ซึ่งจะจัดขึ้นเนื่องในวันต่อต้านเอดส์โลก 1 ธันวาคม ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจพาตัวออกไป


 


หวังกล่าวว่า ขณะนี้ ไม่มีใครรู้ว่านายวั่นอยู่ที่ไหน ฝ่ายตำรวจปฏิเสธที่จะยืนยันหรือปฏิเสธว่าเขาอยู่ในที่คุมขัง


         


แม้เชื่อกันว่า ส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้ได้รับเชื้อเอชไอวีในจีน ซึ่งมีจำนวนทั้งหมดราว 800,000 คนนั้น เชื่อมโยงกับผู้ติดยาเสพติดและกลุ่มบริการทางเพศ แต่ขณะนี้ กลุ่มผู้เป็นพาหนะเอดส์ ที่ได้รับเชื้อจากการเปลี่ยนถ่ายเลือดนั้น ก็มีจำนวนมากขึ้น


 


ทั้งนี้ ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 เอดส์ได้จู่โจมคร่าชีวิตชาวบ้านหลายหมู่บ้านในเหอหนันมณฑลตอนกลางของจีน โดยชาวบ้านชะตาขาดเหล่านี้ ได้รับการเปลี่ยนถ่ายเลือดจากโครงการความช่วยเหลือของรัฐบาล กลุ่มหยุดยั้งเอดส์พยายามเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ท่ามกลางอุปสรรคขวากหนามจากกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง


         


สำหรับนายวั่นเคยถูกจำคุกเกือบเดือนในปี 2002 ด้วยข้อกล่าวหาว่าส่งเอกสารทางการเกี่ยวกับกรณีฉาวโฉ่เอดส์ที่เหอหนันออกไปนอกประเทศ ก่อนหน้า เขาได้ถูกปลดออกจากหน่วยงานสาธารณสุขของปักกิ่งในปี 1994 เนื่องจากการเคลื่อนไหวต่อต้านโรคระบาดและการสนับสนุนสิทธิกลุ่มรักเพศเดียวกัน


 


อนึ่ง การแพร่ระบาดเชื้อเอชไอวีในจีนยังคงดุเดือด โดยในวันพุธ (22 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขจีน ได้ยืนยันว่าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีชาวจีนติดเชื้อเอชไอวี 183,733 คน นับเป็นอัตราเพิ่ม 27.5% เปรียบกับปลายปีที่แล้ว


 


 


...............


เรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net