Skip to main content
sharethis

11 พ.ย. 2549 ที่ประชุมสภาเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ผ่านกฎหมายจดทะเบียนของคู่คนรักเพศเดียวกัน (Civil Union) ซึ่งถือเป็นการลงมติในการออกกฎหมายครั้งแรก ในประวัติศาสตร์การร่างกฎหมายของประเทศหัวอนุรักษ์ และนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกอย่างเม็กซิโก


 


อาลีจันโดร เอนซินาส นายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโก ซิตี้ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติ มุ่งหวังเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้เป็นกฎหมาย ขณะเดียวกัน กลุ่มอนุรักษ์นิยมไม่ฝักใฝ่รัฐบาล กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ถูกพิจารณาโดยใช้ช่องว่างของคำสั่งศาล ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย


 


อย่างไรก็ดี ร่างพระราชบัญญัติ จะไม่อนุมัติการแต่งงานระหว่างคู่เกย์ แต่อนุญาตให้คู่คนรักเพศเดียวกันลงทะเบียนกับเจ้าพนักงาน โดยอนุญาตให้พวกเขามีสิทธิ์ในการสืบทอดมรดก และผลประโยชน์อื่นๆ ที่คู่สมรสควรได้รับ และคู่สามีภรรยาคู่ใดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมายก็สามารถลงทะเบียนภายใต้ร่างพระราชบัญญัตินี้ได้เช่นกัน


 


ขณะเดียวกัน ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก และกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่เป็นชาวคาทอลิกถึง 90 เปอร์เซนต์ ด้านสภาบิชอปของเม็กซิโกกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ เป็นขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่การแต่งงานระหว่างคู่เกย์ และการรับเด็กมาเลี้ยงโดยคู่เกย์ที่ถูกกฎหมาย ขณะเดียวกันสหพันธ์ผู้ปกครองอนุรักษ์นิยมแห่งชาติ มองว่าร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่อง "เหลวไหล"


         


ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาเมืองเม็กซิโกผ่านกฎหมายดังกล่าว ด้วยมติเสียง 43-17 โดยเสียงคัดค้านนั้นมาจากพรรคเนชั่นแนล เนชั่น ซึ่งเป็นพรรคหัวอนุรักษ์นิยมของประธานาธิบดีวิเซนเต้ ฟอกซ์ และประธานาธิบดีฟิลิปเป้ คาลเดรอนซึ่งเพิ่งได้รับการเลือกตั้งล่าสุด เป็นที่รู้กันในหมู่ชาวเม็กซิโกว่า เป็นพรรคที่ต่อต้านการทำแท้ง และสนับสนุนการมีครอบครัวตามประเพณีดั้งเดิม


 


สำหรับบรรดาประเทศอื่นๆ อย่างเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และสเปนได้อนุญาตให้การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน เป็นเรื่องถูกกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้น ก็มีบางประเทศในยุโรป ที่มีกฎหมายซึ่งให้สิทธิแก่คนรักเพศเดียวกันมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายด้วย ด้านสหรัฐฯ ก็มีเพียงมลรัฐแมสซาชูเซตส์เท่านั้น ที่อนุญาตให้คู่เกย์แต่งงานได้อย่างถูกกฎหมาย ขณะที่มลรัฐเวอร์มอนต์และคอนเนตทิคัตอนุญาตให้มีเพียงการจดทะเบียนกันเท่านั้น


 


 


.....................................


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net