1 พ.ย. ชุมนุมต้านรัฐประหารที่สนามหลวง แกนนำระบุมีการสกัดกั้นคนจากต่างจังหวัด

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เวลาประมาณ 16.00 น. มีการชุมนุมที่สนามหลวงเพื่อต่อต้านการรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 100 คน

 

ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าวมีกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตยเป็นแกนนำ โดยได้มีการนัดหมายกันทางอินเตอร์เน็ตมาระยะหนึ่งก่อนหน้านี้ จากนั้นจึงมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์

 

นายธนาภัทร ณ นคร ตัวแทนกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตย กล่าวแถลงถึงเป้าหมายในการชุมนุมครั้งนี้ว่า ให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 กลับคืนมา และต้องการกู้พระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงถูกทำให้ทั่วโลกเข้าใจว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะทรงสนับสนุนการรัฐประหาร ซึ่งความรู้กันว่าไม่ใช่ นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะไม่ยอมรับการทำรัฐประหาร

 

นายธนาภัทร ยังกล่าวอีกว่า มีการสกัดกั้นเครือข่ายที่จะมาเข้าร่วมจากต่างจังหวัดโดยเฉพาะจากทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนมากจากเจ้าหน้ารัฐ แต่คิดว่าจะชุมนุมอย่างยืดเยื้อทุกวันที่สนามหลวง

 

นอกจากนี้ นายธนาภัทร กล่าวอีกว่า ทางบ้านเกิดที่นครศรีธรรมราชแจ้งมาว่าบิดาเพิ่งเสียชีวิต เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งมาว่าการใช้สิทธิเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้เป็นการกระทำอันเป็นกบฎ ทำให้บิดาซึ่งป่วยเป็นมะเร็งอยู่แล้วมีอาการทรุดลงถึงขั้นเสียชีวิต อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นเอกสารในการแจ้งข้อหาอย่างเป็นทางการ ดังนั้นหากทางเจ้าหน้าที่รัฐคิดว่าคำพูดนี้เป็นการใส่ความก็สามารถไปฟ้องหมิ่นประมาทได้ พร้อมที่จะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

 

สำหรับทางเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ซึ่งมีการเคลื่อนไหวและชุมนุมอย่างเปิดเผยมาหลายครั้งก่อนหน้านี้กำลังจะเดินทางไปร่วมงานศพนายนวมทอง ไพรวัลย์ ซึ่งกระทำอัตนิบาตกรรมเพื่อต่อต้านการกระทำรัฐประหาร กล่าวยืนยันว่าไม่ได้มีมติร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท