Skip to main content
sharethis

นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมร่างข้อบังคับการประชุมเสร็จแล้วร้อยละ 90 โดยนำหลักเกณฑ์ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ปี 2544 มาประกอบการพิจารณา และมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าไปเกี่ยวข้องกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่ผ่านสภาแล้วมีการตีกลับ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนจำนวนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ประชุมพิจารณายึดหลักตามจำนวนกระทรวงในปัจจุบัน คือ 19 กระทรวง

 

โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมาธิการพิเศษ 7 คณะ คือ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค กมธ.กิจการเด็ก สตรีผู้สูงอายุและคนพิการ กมธ.องค์กรอิสระ กมธ.ตรวจรายงานการประชุมและมติการประชุม กมธ.การบริหารงบประมาณ กมธ.ตำรวจ และ กมธ.การมีส่วนร่วมของประชาชน ส่วน กมธ.วิสามัญ ในเบื้องต้นกำหนดในร่างข้อบังคับ 3 คณะคือ กมธ.วิสามัญการปราบปรามการทุจริต กมธ.วิสามัญการปฎิรูปการเมือง และ กมธ.วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะเป็น กมธ.ได้คนละคณะ ยกเว้น กมธ.ตรวจรายงานการประชุม สามารถเป็น 2 คณะได้ โดยหากมีผู้แสดงความจำนงเกินกว่าโควตาของ กมธ.จะใช้วิธีจับสลาก สำหรับจำนวนกรรมาธิการฯ กำหนดไม่น้อยกว่า 7 คน แต่ไม่ควรเกิน 13 คน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และเป็นไปด้วยความเหมาะสม ส่วนตำแหน่งประธาน กมธ.ชุดสามัญนั้น จะต้องมีคุณสมบัติไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือมีกิจการที่เกี่ยวข้องกับ กมธ.ชุดนั้น ๆ เช่น ปลัดกระทรวงพลังงาน จะเป็นประธาน กมธ.พลังงานไม่ได้

 

นายประพันธ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมและคาดว่าร่างข้อบังคับการประชุมจะเสร็จเรียบร้อย และสามารถเสนอข้อสรุปให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ภายในวันที่ 3 พ.ย.นี้ และคาดว่าน่าจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ในวันที่ 8 พ.ย.นี้

 

 

 

 

ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net