"พนักงานจีน่าฟอร์มบรา" ยกขบวนบุกกระทรวงแรงงาน เรียกร้องค่าชดเชยเลิกจ้าง แบบไม่ขัดกฎอัยการศึก

 


(แฟ้มภาพ) สหภาพแรงงานจีน่าสัมพันธ์เดินขบวนไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา เมื่อครั้งวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา และล่าสุดรวมพลไปยังกระทรวงแรงงานเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.แรงงาน (ที่มาของภาพ AP Photo/Sakchai Lalit)


 

ประชาไท - 14 ต.ค. 2549 วานนี้ (13 ต.ค. 2549) เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พนักงานบริษัทจีน่าฟอร์มบรา สหภาพแรงงานจีน่าสัมพันธ์ เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังกระทรวงแรงงาน ทำให้การจราจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงติดขัด อย่างไรก็ตาม การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและสลายตัวไปเมื่อเวลา 23.00 น.

 

ร้องค่าชดเชยหลังเลิกจ้าง ให้ รมว.ช่วยเหลือ

โดยพนักงานบริษัทจีน่าฟอร์มบรา ประมาณ 500 คน เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาปักหลักชุมนุมที่หน้ากระทรวงแรงงานถนนอโศก-ดินแดง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือ เพราะจะถูกเลิกจ้าง ทั้งนี้ บริษัทจะปิดกิจการในวันที่ 31 ตุลาคม นี้ โดยสหภาพแรงงานเรียกร้องทั้งเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้ตามสิทธิที่ควรได้รับตามกฎหมายแรงงานทุกฉบับ การจ่ายค่าสูญเสียโอกาส และมีหลักประกันว่า พนักงานจะได้รับเงินตามสิทธิที่พึงได้

 

ผู้บังคับการนครบาล 1 บอกเรียกร้องสิทธิแรงงานไม่ขัดกฎอัยการศึก

อนึ่ง ในการชุมนุมครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ทั้งในและนอกเครื่องแบบนับร้อยนายเฝ้าดูแลควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งอยู่ในที่ตั้งเตรียมพร้อมกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างที่มีการประกาศกฎอัยการศึก โดย พ.ต.อ.มานิต วงศ์สมบูรณ์ รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่ากรณีดังกล่าวทางตำรวจได้ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่า การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนดังกล่าวเป็นการเรียกร้องสิทธิทางแรงงาน และความเป็นอยู่ ไม่ได้เป็นการชุมนุมการเมือง หรือมีลักษณะก่อความวุ่นวาย ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎอัยการศึก

 

รมว.ส่งตัวแทนรับ ก่อนสลายตัว 5 ทุ่ม

ด้านนายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งติดราชการอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้นายพรชัย อยู่ประยงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานรับเรื่องและหารือกับตัวแทนสหภาพแรงงาน โดยรับปากให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบการไปเปิดกิจการใหม่นอกประเทศไทยของบริษัทจีน่าฟอร์มบรา รวมทั้งติดตามระงับการขนย้ายเครื่องจักรออกนอกประเทศ ส่วนค่าจ้างค่าชดเชยนั้น กระทรวงยืนยันว่า มีการโอนเงินจากบริษัทแม่ที่ฮ่องกงมาไว้ที่บริษัทในประเทศไทยแล้ว 2.3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อจ่ายให้กับพนักงาน โดยจะมีการนัดหารือกันที่กระทรวงแรงงานในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ สร้างความพึงพอใจให้กับพนักงานในระดับหนึ่ง โดยหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อ นายพรชัย อยู่ประยงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนลงมารับทราบปัญหาแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายการชุมนุมและทยอยกันเดินทางกลับในเวลาประมาณ 23.00 น.

 

 

(แฟ้มภาพ) ภาพการชุมนุมประท้วงของสหภาพแรงงานจิน่าสัมพันธ์หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี่เนื่องจากบริษัทดังกล่าวรับเหมาช่วงผลิตชุดชั้นในยี่ห้อดังต่างๆ ดังนั้นผู้ชุมนุมจึงชูชุดชั้นในพร้อมป้ายประท้วงที่ระบุว่าเป็นยี่ห้ออะไร เช่น Cacique, Calvin Klein ฯลฯ (AP Photo/Sakchai Lalit)

 

ข้อมูลโรงงานจิน่า ฟอร์มบรา

สำหรับโรงงานจิน่า ฟอร์มบรา จำกัด ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 80/8 หมู่ 4 ซอยรามอินทรา 39 ถ.รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ชัย เขตบางเขน กรุงเทพฯ มี นายเลา ไว ซิงแอนดี้ แดนดี้ ชาวฮ่องกง เป็นเจ้าของกิจการ โดยมีนางสาวแองเจลลา เลา เป็นประธานกรรมการ สำหรับโรงงานดังกล่าวผลิตสินค้าและตัดเย็บชุดชั้นในเพื่อส่งออก หลายยี่ห้อ อาทิ Victoria Secret, Calvin Klein, AB Lindex เป็นต้น โดยจดทะเบียนในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2528 และเตรียมกิจการเพื่อย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น โดยจะปิดกิจการในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม บริษัท จิน่าฯ ได้ขนย้ายเครื่องจักรไปประเทศจีน จำนวน 620 ตัว โดยแจ้งว่าจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงานและจะจ่ายค่าแรงเต็มในระหว่างรองานด้วย แต่อีกไม่กี่วันต่อมาบริษัทได้ปิดประกาศและกระจายเสียงภายในบริษัทเรื่องการปิดกิจการลงอย่างถาวรในประเทศไทย ทั้งๆ ที่บริษัทไม่เคยแจ้งว่าประสบปัญหาการขาดทุนใดๆ

 

เคยยื่นหนังสือมาแล้วสมัย "ทักษิณ"

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สหภาพแรงงานนำสมาชิกเดินขบวนไปยื่นหนังสือต่ออดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ทนายความและผู้แทนบริษัทได้ชี้แจงพนักงานและแจกใบลาออกให้กับพนักงานทุกคน โดยเนื้อความระบุว่า เมื่อพนักงานลาออกจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 1 เดือน โดยจะให้รับเงินเมื่อวันที่ 31 กันยายนที่ผ่านมา ให้พนักงานทุกคนทำงานที่ค้างเก่าอยู่ให้เรียบร้อยแล้วจึงจะได้เงิน

 

และเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ตัวแทนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้นัดตัวแทนสหภาพแรงงาน และตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัท จีน่าฯ เรื่องข้อตกลงเรียกร้องค่าชดเชยในการสูญเสียโอกาส เป็นจำนวน 6 เดือน แต่ทางบริษัทให้การปฏิเสธและบอกว่ายังเตรียมเอกสารไม่ทัน และจะให้คำตอบในวันที่ 17 ตุลาคม และเรื่องสิทธิประโยชน์อื่นๆ วันที่ 25 ตุลาคม

 

ลั่น! เป็นคนจนจึงกลัวตกงานมากกว่ากฎอัยการศึก

ล่าสุด วันที่ 8 ตุลาคม กลุ่มสหภาพแรงงานบริษัท จิน่าฯหลายร้อยคน ไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย น.ส.ดวงใจ เมืองทอง ประธานสหภาพแรงงานจิน่าสัมพันธ์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีความชัดเจนที่จะวางเงินค่าชดเชยเลิกจ้างให้กับพนักงาน ไม่มีการโอนเข้ากองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ที่จะเป็นหลักประกันที่ให้เกิดความมั่นใจว่าลูกจ้างจะได้รับเงินชดเชย และสิทธิประโยชน์ตามสภาพการจ้างอย่างครบถ้วน ซึ่งถือเป็นการหลีกเลี่ยงในการจ่ายเงิน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ผู้บริโภคซึ่งเป็นลูกค้าต่างประเทศงดซื้อบรายี่ห้อต่างๆ ที่บริษัทผลิต

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการชุมนุมที่หน้าสถานทูตสหรัฐ สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า ผู้ชุมนุมได้ชูป้ายภาษาอังกฤษที่มีข้อความว่า "วิคตอเรีย ซีเคร็ตหยุดขูดรีด!" หรือ "โรงงานนี้ผลิตบรายี่ห้อวิตอเรีย ซีเคร็ต" โดยนายสมศักดิ์ พลายอยู่วงศ์ ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานจินาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า แรงงานไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากประท้วง แม้ว่าจะมีการประกาศกฎอัยการศึก "เรากลัวนิดหน่อย แต่สำหรับคนยากคนจนไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าไม่มีงานทำ" สมศักดิ์กล่าวในที่สุด

 

 

 

.........................

ข่าวย้อนหลังจากประชาไท

แรงงานเตรียมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐ อาทิตย์นี้ เหตุบริษัทไม่ยอมจ่ายเงินชดเชย 7 ต.ค. 49

ข้อมูลประกอบย้อนหลัง

ระมวลภาพคนงานจีน่าฟอร์มบรา "ยื่นหนังสือสถานทูตอเมริกา" ที่มา : โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท