รายงานพิเศษ : รสช."34 - คปค"49 : จากอดีตสู่อนาคต?

โดย   มุทิตา  เชื้อชั่ง

 

ภาพรถถังที่ปรากฏตัวทั่วกรุงเทพฯ พร้อมนายทหารหลากเหล่า  คำสั่ง-ประกาศ-แถลงการณ์มากมายจากคณะรัฐประหารที่ออกทีวีทุกต้นชั่วโมง ตลอดจนสภาพความสับสนปั่นป่วนทางการเมืองที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

 

….สำหรับคนที่เกิดหรือเติบโตไม่ทันเหตุการณ์ปฏิวัติ รัฐประหารใดๆ แม้แต่เหตุการณ์พฤษภาเลือดเมื่อปี 2535 เจอสภาพนี้แล้วอาจเริ่มสงสัยว่าตัวเองกำลังอยู่ในบ้านเมืองที่คุ้นเคย หรือหลงเข้าไปในนิยายแนว "สัจนิยมมหัศจรรย์" (magical realism) !

 

ใครที่เคยอ่านนิยายแนวนี้ (เรื่องที่พูดถึงกันมากก็คือ หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว ของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ ) จะรู้ดีว่า มันมีทั้งโลกแห่งความจริงและโลกแห่งความมหัศจรรย์ดำรงอยู่คู่กันภายใต้ตรรกะเดียวกัน เป็นเนื้อเดียวกันจนเราแยกแยะไม่ออก และทำให้เริ่มสงสัยในความเป็นจริง....นี่มัน พ.ศ.2549 จริงหรือ...

 

การเดินเข้าหา "ประวัติศาสตร์" อาจช่วยลดทอนความตื่นตระหนกของ "ผู้เยาว์" และช่วยตรวจสอบ "ความมหัศจรรย์" ไปด้วยในตัว บางทีเราอาจจะประหลาดใจยิ่งขึ้นเมื่อพบว่าความแปลกประหลาดที่เห็น แท้จริงแล้วคือความซ้ำซาก !

 

สำหรับ "ผู้ใหญ่" แม้การเคลื่อนของรถถังเป็นเรื่องที่พวกเขาคาดเดาได้ในสถานการณ์ที่กลุ่มทุนใหม่เข้มแข็ง ใหญ่โตและโอหังเกินไป แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่มากว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เพิ่งล้างไพ่และถูกบังคับให้นิ่ง จะนิ่งไปได้นานเพียงไหน เรื่องราวจะจบลงอย่างสวยสดงดงามจริงหรือไม่ ฯลฯ

 

ตอนนี้ยังไม่มีหมอดูสำนักไหนออกมาฟันธงชัดๆ แต่สิ่งที่ชัดเจนแล้วอย่างหนึ่งก็คือ งานนี้มีทั้งคนที่มีหวังและสิ้นหวัง "อย่างรุนแรง" กับการเมืองไทย ขณะที่มีคนอีกไม่น้อยที่รู้สึกอิหลักอิเหลื่อหรือยังงงๆ @___@

 

การสำรวจเส้นทางประชาธิปไตยของไทย โดยเฉพาะช่วงที่คล้ายกับปัจจุบันที่สุดอย่างเหตุการณ์รัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2534 ซึ่งนำไปสู่พฤษภาเลือดในปีถัดไป อาจช่วยในการเปรียบเทียบ วิเคราะห์ คาดการณ์ หรือถ้าโชคดีอาจนำไปสู่การหลีกเลี่ยงความสูญเสียซ้ำซากที่ดูเหมือนพร้อมจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมที่ไม่ค่อยจดจำราคาที่ต้องจ่ายไประหว่างเส้นทางสาย "ประชาธิปไตย" นี้

 

เหตุการณ์ช่วงนั้นเป็นอย่างไร บางคนอาจไม่รู้ บางคนเคยรู้แต่จำได้เลือนลาง จึงขอทบทวนบาดแผลนั้นอีกครั้งโดยให้ "พาดหัวข่าวเล่าเรื่อง"

 

น่าสนใจยิ่งว่า 15 ปีผ่านมา มีบางอย่างต่าง บางอย่างเหมือน ... ได้แต่ภาวนาว่า อย่าให้มันเริ่มเหมือนและเหมือนจนถึงบทสุดท้าย....  

 






หมายเหตุ  1.การใช้หนังสือพิมพ์มติชนเป็นแหล่งอ้างอิง นอกจากเพราะมีเนื้อหาเน้นการเมืองแล้ว  ยังขึ้นกับความสะดวกในการหาข้อมูลของผู้เขียนเป็นสำคัญ

                 2.การพาดหัวข่าวขึ้นต่อจุดยืนของหนังสือพิมพ์ ส่วนการคัดเลือกพาดหัวข่าวมานำเสนออีกทีหนึ่ง ตลอดจนการเลือกโปรยบ้าง ไม่โปรยบ้าง ย่อมขึ้นต่อการรับรู้-อคติของผู้เขียน

                 3. ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติที่ช่วยค้นข้อมูลเก่าบางเดือน ทั้งที่ช่วงนี้ปิดบริการหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์เก่า (ไปจนถึงปีหน้า) เพราะปรับปรุงสถานที่       

                 4. หากอ่านแล้วติดลม สามารถติดตามต่อได้ที่หอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

                 5. เกริ่นนำ >  การรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลชาติชายโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.พ.34 ก่อนหน้านั้นไม่นานมีข่าวเกี่ยวกับการรื้อฟื้นคดีลอบสังหารพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และมีการเชื่อมโยงกับความพยายามล้มล้างสถานบันกษัตริย์ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อนการรัฐประหาร เรื่องนี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในช่วงนั้น จนกระทั่งเรื่องราวลุกลามใหญ่โต รัฐบาลชาติชายโยกย้ายตำแหน่งผู้คุมกระทรวงกลาโหม และเตรียมจะโยกย้ายผู้บัญชาการในกองทัพด้วย แต่เกิดการรัฐประหารเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ข้ออ้างความชอบธรรมในการก่อการของ รสช. นอกจากเรื่องคดีลอบสังหารนี้แล้ว ยังมีเรื่องการกวาดล้างคอร์รัปชั่นที่ระบาดหนักในรัฐบาลชาติชายอีกด้วย 

 

จากหนังสือพิมพ์รายวัน "มติชน"

 

 

พุทธศักราช 2534

 

 --------------------------- 2 วันก่อนรัฐประหาร ---------------------------

 

21 ก.พ. แฉเบื้องลึก อาทิตย์คืนถิ่น ระบุดึง "บุญชู" ข้ามหัว อ.ตร.

----โปรดเกล้าฯ "อาทิตย์ กำลังเอก" เป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหมอีกตำแหน่ง  คาด"ชาติชาย" ให้คุมคดีลอบสังหาร "บิ๊กจ๊อด-บิ๊กสุ" บอกไม่มีปัญหา "เฉลิม" แฉเบื้องลึก การสอบสวนพยายามยัดข้อหมาเตรียมเปิดตัว 5 พยานสำคัญ 26 ก.พ.นี้ เผยเรื่องโยงลึกลับซับซ้อน ถ่ายทอดสดนัดประชุมกรรมาธิการอาจมีปัญหา ยังไม่รู้มีเอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่

                       

*บิ๊กสุ - พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผบ.ทบ.

              บิ๊กจ๊อด - พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผบ.สส.

 

23 ก.พ. คึกฤทธิ์ "ลุย" ถล่มชาติชาย

----ปกป้องคนในคดี ชี้รู้แกวกับเฉลิม ถ่ายทอดสดประชุมกรรมาธิการ "วันลอบสังหาร" ล้ม ปัญจะโยนลูก "คึกฤทธิ์" เดินหน้าอัดนายกฯ ไม่เลี้ยง แฉตำรวจที่สอบสวนคดีนี้ 3 นายถูกย้ายไปนอนตากอากาศที่สงขลา

 

24 ก.พ.  คนไทยสะท้านใจ! เทปคดีลอบสังหาร

n       ทหารแฉเหตุปฏิวัติ!

n       ปลงพระชนม์ราชินี

 

25 ก.พ.  คึกฤทธิ์หนุน "บิ๊กสุ" เป็นนายกฯ

 

----"บิ๊กสุ" เฉลยหมดเปลือกสาเหตุทหาร "ยึดอำนาจ จุดใหญ่นักการเมืองคอร์รัปชั่น ประกาศคืนอำนาจประชาชนเลือกตั้งภายใน 6 เดือน "ชาติชาย" เคยทาบควบ 2 ตำแหน่งแต่ไม่รับ เพราะไม่ต้องการทรยศรุ่นพี่ ตั้งหน่วยล่ามนูญ-เฉลิม เผยเข้าเฝ้าฯ ในหลวงทรงเตือน "อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง"

 

"เรามีความมั่นใจ ที่จะมีการเลือกตั้งใน 6 เดือน"  (น.19)

*พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังจากชี้แจงขอความร่วมมือในการเสนอข่าวต่อบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเจ้าของ

 

26 ก.พ. "ยึดทรัพย์" นักการเมืองโกง

 จับ 15 น.ศ.รามฯ ฝืนกฎอัยการศึก ปลุก "ม็อบ" ต้านรัฐประหาร !

--จับ 15 นักศึกษารามฯ ฐานฝ่าฝืนกฎอัยการศึกชุมนุมต่อต้านการปฏิวัติ หลังกล่าวปราศรัยโจมตีคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติว่าคุกคามเสรีภาพความคิดเห็น ตั้งข้อเรียกร้อง 4 ประการ ล่ารายชื่อผู้ร่วมชุมนุม ตำรวจตั้งข้อหาสอบสวนดำเนินคดี.....

 

28 ก.พ. 22 รมต.เข้าข่าย ต้องตรวจทรัพย์

 ขยับย้ายใหญ่ "บิ๊กตำรวจ" ระดับนายพลกว่า 10 นาย

 

1 มี.ค.  รสช. ลดภาษี-น้ำมัน -ให้ใช้ "ธรรมนูญ" วันนี้ - เก็ง "อาสา" นายกฯ คนใหม่

*อาสา สารสิน อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

 

--------------------------- 1 สัปดาห์หลังรัฐประหาร ---------------------------

 

2 มี.ค. ธรรมนูญใหม่ ม.๒๗ ยิงเป้า !

--ในหลวงโปรดเกล้าฯ ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักรแล้ว "บิ๊กจ๊อด" นำคณะรสช.ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการสมเกียรติ "มีชัย" เผยธรรมนูญให้อำนาจพิเศษนายกฯ รัฐมนตรี และ ผบ.สูงสุด ในฐานะประธานสภา รสช.ใช้ม.27 สั่งประหารชีวิต รวมทั้งแยกอำนาจบริหารออกจากการเลือกตั้ง บังคับให้เลือกตั้งปีนี้

 

3 มี.ค. นายกอานันท์

-----โปรดเกล้าแต่งตั้ง "อานันท์ ปันยารชุน" เป็นนายกฯ คนใหม่แล้ว คนชมเปาะคุณสมบัติเหมาะสม รสช. เตรียมแก้ระเบียบ ป้องกันการเมืองก้าวก่ายข้าราชการประจำ โอนกรมอัยการขึ้นกับสำนักนายกฯ แก้ปัญหาคดีถูกแทรกปลัดกระทรวงการคลังใจป้ำจะลดราคาน้ำมันอีกระลอก "ธีระยุทธ บุญมี" ออกโรงแนะ รสช. วางมือการเมืองโดยเร็ว

 

4 มี.ค.   ทหารคุม ๓ กระทรวง/อุต-พารณ "มีชัย" รองนายกฯ  "อาณัติ" คุมเกษตร

 

7 มี.ค.   "อานันท์" ลั่นเปรี้ยง ครม.ไม่มีพวก ไม่มีสี 35 รมต. ม้ามืดเพียบ เฝ้าถวายสัตย์ฯ วันนี้

 

11 มี.ค. ผลงานข้าราชการถึงรมต. ร้อง รสช.สอบ 600 เรื่องฉาว

 ผบก.สันติบาลรับ จับ 2 นักวิชาการ ญาติแห่เยี่ยมเก้อ

-- 2 ผู้นำแรงงานยังหายตัวลึกลับ หลังมีข่าวถูกสันติบาลตะครุบตัวข้อหาแจกใบปลิวโจมตี รสช. ทั้งแม่- เมีย วิ่งตามหากันจ้าละหวั่น แต่ไม่พบร่องรอย ทหารเวรปฏิเสธไม่มีใครถูกขังในสวนรื่นฯ นักศึกษาธรรมศาสตร์เคลื่อนไหวให้ยกเลิกประกาศห้ามชุมนุมทางการเมือง

 

13 มี.ค. จ๊อดให้รัฐบาลแก้ปัญหาด่วน สินค้าแพง-ลดน้ำมัน-อาชญากรรม-ไฟไหม้ 

            *จ๊อด หรือ บิ๊กจ๊อด - พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ เป็นหัวหน้า รสช.

 

15 มี.ค. หนุน "แยก" รัฐวิสาหกิจ ผันพ.ร.บ.แรงงาน บิ๊กเต้ดัน สหภาพค้าน

-- "บิ๊กเต้" ระบุอยากให้รัฐวิสาหกิจพ้นจากพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ เป็นปัญหาสำคัญที่จะทำให้เสร็จในรัฐบาลนี้ อธิบดีกรมแรงงานยังงง ผู้นำสหภาพรัฐวิสาหกิจ-สมาพันธ์แรงงานออกโรงค้านทันควัน แฉเป้าหมายสลายขบวนการแรงงานไทย ประชุมรับมือด่วน...

            * บิ๊กเต้ - พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล หนึ่งในคณะรสช.

 

21 มี.ค. นักวิชาการแนะสำรวจประชามติก่อนร่างรัฐธรรมนูญ (ข่าวเล็กมาก)

-- วงสัมมนาวิชาการที่ธรรมศาสตร์ หนุนสำรวจประชามติก่อนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ป้องกันถูกฉีกซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยคณะรัฐประหาร ทำนายถ้าร่างแบบสภา รสช. ต้องถอยหลังสู่ยุคเก่า อดีตประธานศาลฎีกาให้เปิดฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

 

--------------------------- 1 เดือนหลังรัฐประหาร ---------------------------

 

28 มี.ค. ย้ายใหญ่ 443 นายพล คนจี้ "น้าชาติ" ได้ดี

 

6 เม.ย. "ชวน" ชี้ร่างรัฐธรรมนูญ เดินตามรอยผู้มีอำนาจสั่ง

-- อุกฤษ คุยคนในสภา รสช.ไม่เคยปริปากพูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ร่างกันเต็มที่ กรรมาธิการ 20 คนมีทหารนายเดียว หมดห่วงเรื่องบังคับบัญชาหรือสั่งการ คาดภายใน 6 เดือนเสร็จ .....

            * อุกฤษ มงคลนาวิน ประธานรัฐสภา

 

8 เม.ย. ร่างรัฐธรรมนูญนัดแรกวันนี้ "มีชัย1" ไม่ยึดของเก่าแค่ใช้เป็นหลักพิจารณา

-- กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญได้ฤกษ์ประชุมวันแรก ดัน "มีชัย" นั่งเก้าอี้ประธาน อันไม่ยึดแนวทาง "ของเก่า" แต่จะเอามาเปรียบเทียบ นำฉบับปี 2521 มาเป็นหลักพิจารณา ย้ำอีกครั้งไม่มีใครก้าวก่ายแน่นอน สภา รสช.มีแต่เร่งให้เสร็จ

            

            * มีชัย ฤชุพันธ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านกฎหมายทั้งหมด รวมทั้งเป็นประธานกรรมาธิการร่างรธน.

 

22 เม.ย. เสนอรสช. ตั้งโฆษก กัน "นาย" น็อตหลุด จ๊อดไม่เลิกกฎอัยการศึก

 

24 เม.ย. "เฉลิม" ไม่มาชี้แจงเอง 100 ล้านเข้าคลัง เปิดโฉมหน้า4 รมต.รวย 3 เดือนยึดทรัพย์

 

29 เม.ย. ค้านทหารเป็นรมต. ผลสำรวจ "มติชน-มร." ให้ชาวบ้านลงมติปลดได้

--มติชน - มหาวิทยาลัยรามคำแหงร่วมสำรวจความคิดเห็นประชาชน ค้านตำรวจ-ทหาร-ข้าราชการ เป็นรัฐมนตรี หนุนให้เลือกตั้ง ส.ส. และวุฒิสมาชิกโดยตรง ให้ประชาชนลงมติปลดเสนาบดีได้ ...

 

30 เม.ย. กรรมาธิการกำหนดในร่าง รธน. ห้าม 25 อดีต รมต.เล่นการเมือง

 

3 พ.ค. นักการเมือง-กรรมกร-น.ศ.เคลื่อนไหว เลิก "กฎอัยการศึก"

อานันท์มั่นใจคุมอยู่

 

7 พ.ค. "บิ๊กสุ" ยันลุยคดีต่อ/ "สมัคร-ณรงค์" พ้นมลทิน เสนอรัฐบาลออกกม.ให้ศาลชี้ขาดยึดทรัพย์

 40 อจ.ร้องปล่อย 58 เหยื่ออัยการศึก

--40 นักวิชาการออกโรงเรียกร้องปล่อย 58 ผู้ต้องหาเหยื่อกฎอัยการศึก ระบุเป็นการขัดสิทธิมนุษยชน ตำรวจแฉกลุ่มต้านสภา รสช.ร่อนจดหมายถึงสถานทูตโจมตีเป็นเผด็จการยึดอำนาจเพื่อตัวเอง เรียกร้องให้บอยคอตการประชุมธนาคารโลกในไทย "บิ๊กสุ" ย้ำคำสั่งเตรียมพร้อมยกเลิกแล้ว

 ยกเครื่องกม. 110 ฉบับ ปิดโอกาส "คอร์รัปชั่น"

--"มีชัย" ลุยอีก ยกเครื่องกฎหมาย 110 ฉบับ เปลี่ยนแนว "ควบคุม" ให้เป็น "เสรี" เผยลดขั้นตอน ปิดโอกาสเจ้าหน้าที่คอร์รัปชั่น.....

 

10 พ.ค. 58 นักโทษ รสช.หลุด

 

17 พ.ค. รสช.ดันสุดฤทธิ์ออก กม.ฟันกังฉิน ห้ามขรก.เป็นรมต. รัฐธรรมนูญเขียนชัด

 

24 พ.ค. ชี้ร่าง รธน.ชู "สุ" -มีบทเฉพาะกาล -จับเก้าอี้ใส่พาน

 

9 มิ.ย. "คนกรุง" หนุนปฏิวัติ "ธีรยุทธโพล" ชี้ชัด/ คะแนน "สุ-จิ๋ว" สูสี

-----สำรวจทัศนคติคนกรุง ผลงาน 3 เดือน คะแนนนิยมรัฐบาล- รสช.ยังสูง ประเมินผู้เหมาะสมเป็นนายกฯ คนต่อไป "จำลอง" นำตามมาด้วย "บิ๊กจิ๋ว-บิ๊กสุ"

*คนยอมรับนายกฯ อานันท์ 60.7%

              คนเห็นด้วยกับรัฐประหาร 63% จากที่เคยสำรวจในปี 2532 มีเพียง 17%

              คนไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร 16.7%

                 

11 มิ.ย. น.ศ.วางหรีดดำรสช. "สุ"เตือนอยู่ในกรอบ ยันเลือกตั้งเลี่ยงไม่ได้

 

22 มิ.ย. "ทนง" ยังไร้ร่องรอย หวั่นถูกเก็บ (ข่าวเล็ก)

* ทนง โพธิอ่าน ผู้นำกลุ่มแรงงานหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.

 

24 มิ.ย. "สุจินดา" ชักคันเท้า ยั๊วะแก๊งกวนเมือง

----"บิ๊กสุ" ร้องหายาแก้คันเท้า กรณีมีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องไม่หยุดหย่อน ชี้เป็นพวกไม้องการให้มีการเลือกตั้ง ....

 

 ยื่นหนังสือนายกฯ เร่งหาตัว "ทนง"

--กลุ่มแรงงานรวมตัว เตรียมยื่นหนังสือถึง "อานันท์" เร่งควานหาตัว ทนง โพธิอ่าน แฉมีกลุ่มคนติดตามดูความเคลื่อนไหวของผู้นำแรงงาน เมียทนงออกโรงโต้ไม่ใช่เรื่องชู้สาว ยันกำลังเป็นโรคเบาหวาน ไม่มียาติดตัวไปมีสิทธิตาย

 

26 มิ.ย. "อานันท์" ไว้เชิงนายกฯ อีกสมัย

-----"บิ๊กสุ"ถลกขากางเกงโชว์เท้า เผยจะขูดราไปทำวิจัยทำไมถึงคัน สนนท.รู้ใจส่งไม้เกาเท้าแก้คัน "อานันท์" ไว้เชิงบอกใครอยากหนุนให้เป็นนากยกฯ อีกครั้งขอให้รออนาคต "คึกฤทธิ์" เอือมคนเมินเก้าอี้นายกฯ ระบุบ้านเมืองไทยทุกวันนี้มีแต่คนสะดิ้ง

                 

4 ก.ค. ยันเศรษฐกิจมั่นคง/ รธน.เข้าสภา 6 ก.ย.นี้ 4 เดือน "อานันท์" คุยผลงานเพียบ

 

5 ก.ค. ยังไม่พบ "ทนง โพธิอ่าน" ตั้งคณะหาตัว (น. 22)

 

7 ก.ค. "สิทธิ" ให้เจาะรายละเอียด/พบ "หุ้น-ที่ดิน" ผิดปกติ

ตามล้าง "ชาติชาย" สอบทรัพย์สินถี่ยิบ

*พล.อ.สิทธิ จิรโรจน์ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน (คตส.)

 

9 ก.ค. อาจารย์-นักการเมืองล้อ "ผู้ดีรัตนโกสินทร์" ถล่มรัฐ-อัดยับ "รสช." เผด็จการเพื่อคนรวย

----สัมมนา "ครึ่งทางรัฐบาลอานันท์" นักวิชาการ นักการเมือง อัดรัฐบาลและรสช.เละ ตั้งข้อหาฉกรรจ์ "เผด็จการเพื่อคนรวย" ระบุบางโครงการไม่โปร่งใส่ "ประสงค์ สุ่นศิริ" เผยกองทัพจับตาดูพฤติการณ์ของรสช.บางคนอยู่

 

12 ก.ค. สุจินดาไม่สน "ทนง" หาย (ข่าวเล็ก)

 

 

 


กรอบโฆษณารายการมองต่างมุมของ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ทางช่อง 11

ปรากฏในหนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 12 กรกฎาคม 2534

หรือราว 2 เดือนหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร

 

 

 


17 ก.ค. "สุจินดา" ทุบโต๊ะฮัลโหลซีพีต้องเซ็นสัญญา

             "ครม."สวนทาง "รสช." ผลักดันขึ้นค่าทางด่วน

 

18 ก.ค. "อานันท์" ยัน รสช.ไม่ใช่นาย

 

23 ก.ค. รัฐธรรมนูญงอกบทเฉพาะกาล ยืดอายุรสช.-ให้อำนาจตั้งวุฒิฯ

-----กรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดบทเฉพาะกาลแล้ว หลังร่างครบทุกมาตรา เปิดช่องให้สภา รสช.สภานิติบัญญัติ และรัฐบาลชั่วคราวครองอำนาจจนถึงประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ให้อำนาจสภา รสช.ร่วมเลือกกรรมการรัฐธรรมนูญถาวร ตั้งวุฒิ-คุมเลือกตั้ง....

 

25 ก.ค. แจกหน้ากากทอง ยอ รสช.หลอกเก่ง

-----สนนท. จุดไฟประชาธิปไตยต่อ มอบรางวัล "หน้ากากทองคำ" ให้สภารสช. ฐานหลอกลวงประชาชนยอดเยี่ยม ยึดอำนาจ 5 เดือนแล้ว ยังไม่มีเค้าเลือกตั้งผู้แทนฯ เอกภาพถล่มบทเฉพาะกาล รธน.ยับ หวั่นเหมือนเผด็จการทหารพม่า....

 

9 ส.ค.   ทหารอัดผู้นำน.ศ.ราม! โวยโดนล่าตัวถึงมหา"ลัย

----"วัชระ เพชรทอง" หัวหน้าพรรคสัจธรรม รามฯ โวยลั่น ถูกชายลึกลับพกวิทยุสลักคำว่า "ปตอ."หรา กระทืบกลางมหาวิทยาลัย เจ้าตัวแฉแหลกเป็นทหารจากลพบุรี

 "อิสระพงศ์" สั่งสอบ 17 ผู้นำรัฐวิสาหกิจฐานชุมนุม "ชน" รสช.

 

16 ส.ค. "มีชัย" โอ่รัฐธรรมนูญ "ฉบับครบวงจร"

----ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญนำตัวร่างเสนอสภานิติบัญญัติฯ แล้ว "มีชัย" โอ่เป็นฉบับครบวงจรที่สุด "อุกฤษ" เรียกประชุมสภานัดพิเศษ 2 วันรวด 26-27 ส.ค. เผยขั้นตอนพิจารณา 3 เดือน เตรียมการเลือกตั้ง 3 เดือน เป็นครึ่งปีมีรัฐบาลชุดเลือกตั้งชุดใหม่แน่นอน รอครม.อนุมัติถ่ายทอดสดประชุมพิจารณา

 

--------------------------- 6 เดือนหลังรัฐประหาร ---------------------------

 

27 ส.ค. หวั่น "รธน." ผ่านนองเลือดแบบ 14 ต.ค.

----สภานิติบัญญัติฯ ถกร่าง รธน.น้ำท่วมทุ่งสุดกร่อย ตลอดวันได้แค่ 5 หมวด 58 มาตรา เหลืออีกร่วม 200 มาตรา ประธานกรรมาธิการ "มีชัย" แถลงเคลียร์ 3 ประเด็นใหญ่ที่ถูกถล่มมาตลอดกรณี กรรมาธิการ รธน.-อำนาจวุฒิฯ-แก้ไขยาก น.ศ.ค้านไม่เลิก ส่วนนักวิชาการ-นักการเมืองตั้งวงเสวนาชำแหละ....

 

29 ส.ค. พรรคการเมืองรุมกระหน่ำนอกสภา ตั้ง 25 "ร่างทรง รสช." แปรญัตติ รธน.วาระ2

 

30 ส.ค. สุจินดาปากแข็ง! ไม่รู้จัก 25 ร่างทรง

 

31 ส.ค. ตะเพิดหัวหน้าพรรคชวนเล่นการเมือง "สุ" บอกเป็นนายกฯ

ไม่มีใครบังคับได้ !

----"สุจินดา" เปิดใจถึงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 19 แบ่งรับแบ่งสู้ไม่มีใครมาบังคับได้ เผยขึ้นอยู่กับสถานการณ์แวดล้อมจึงตอบเวลานี้ไม่ได้ ประกาศชัดเลือกตั้งอย่างช้าไม่เกินเดือนมีนาคมปีหน้า สนับสนุนร่าง รธน.เต็มที่เพราะมีเจตนาขจัดนักการเมืองเลว

 

4 ก.ย. "สุ" แจ้งจับ "ส.ศิวรักษ์"

--"สุจินดา" แจ้งความดำเนินคดี ส.ศิวรักษ์ ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดูหมิ่นผู้บัญชาการทหารบกในการอภิปราย "6 เดือน รสช.โศกนาฏกรรมสังคมไทย" ที่มธ. อัด "บิ๊กสุ-บิ๊กจ๊อด" ไปเรียนวิชาการปฏิวัติจากซอหม่องผู้นำพม่า

 

19 ก.ย. "บิ๊กสุ" บอกจะเป็นนายกฯ หาก "สถานการณ์" บังคับ

 

20 ก.ย. แจกสื่อมวลชน - ทหารทั่วประเทศ ทบ. "คิดเก๋" ออกน.ส.พ.

"โต้ข่าวลือ" ราย 3 วัน

 

28 ก.ย. ประชุมสภานิติบัญญัติฯ ทุลักทุเล สมาชิกหายจ้อยเหลือไม่ถึงครึ่ง

----สมาชิกสภานิติบัญญัติฯ ขี้เกียจ กระโดดร่มอื้อ หวิดทำประชุมล่ม ต้องตามหาตัวกันจ้าละหวั่นกว่าจะครบองค์ ปชป.ยุบสภาคว่ำ รธน.วาระ3 ชี้เป็นเผด็จการ มหาดไทยคุยฟุ้งมีหมู่บ้านปลอดการซื้อเสียง 1,000 แห่งแล้ว "สมบุญ ระหงษ์" ยังอ้ำอึ้งรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติไทย อ้างต้องรอดูรัฐธรรมนูญก่อน

 

29 ก.ย. ขีดเส้นตาย 30 ก.ย./เผย 4 ข้อปลดแอกศาล 700 ผู้พิพากษาลงมติ ขับประภาศน์พ้นรมต.

----ผู้พิพากษาใหญ่น้อยทั่วประเทศนับพันชุมนุมแสดงพลังร่วมงานเลี้ยงส่งประธานศาลฎีกาเกษียณอายุราชการ มีการตั้งโต๊ะให้เข้าชื่อขับ "ประภาศน์ อวยชัย" พ้นตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม แห่ลงชื่อเพียบ วิจารณ์แซดฝ่ายบริหารก้าวก่าย กต. รองประธานศาลฎีกาปราศรัยทิ้งทวนความมืดแผ่เข้าปกคลุมศาล

* กต. = คณะกรรมการตุลาการ

 

2 ต.ค. ใช้ประกาศรักษาพระนคร-น.ศ.โต้ทันที สุจินดาเตรียมสั่ง! "ห้ามชุมนุม" 10 คน

----"สุจินดา" งัดไม้ตายรักษาบ้านเมืองสยบราบคาบ เตรียมออกประกาศกองกำลังรักษาพระนครห้ามชุมนุมทางการเมือง รักษาหน้าตาของประเทศในช่วงประชุมธนาคารโลก อดีตผู้นำนักศึกษา 14 ตุลาฯ เตือนมองให้กว้าง งานรำลึกวีรชนไม่เคยทำให้อะไรเสียหาย สนนท.ยืนยันชุมนุมประท้วงคำสั่งแน่

 

16 ต.ค. ผู้การสันติบาลฟ้องอธิการฯ มธ. โวยน.ศ.ยื้อม็อบหวั่นบานปลาย

 

17 ต.ค. โละผู้ตรวจการรัฐสภา กก.รธน.ลูกผีลูกคน ชี้ขาดสัปดาห์หน้า

----"จำลอง" ไม่เชื่อปรับครม.หวั่นแต่เปลี่ยนตัวนายกฯ กลางคัน เรื่องใหญ่แน่ กก.แปรญัตติรัฐธรรมนูญเฉือนทิ้ง "ผู้ตรวจการรัฐสภา" ออกทั้งหมด ระบุซ้ำซ้อน ระบบทำงานสับสน เตรียมชี้ขาดหมวดกรรมการรัฐธรรมนูญจะอยู่หรือไป สัปดาห์หน้ารู้ผล

 

23 ต.ค. ครม.ตีกรอบโอน "ยึดทรัพย์" แนะทางให้ "อานันท์" ถกรสช.

----ครม.ถกเครียดหารือออกฎหมายโอนอำนาจกก.ตรวจสอบทรัพย์สินให้ศาล มีมติให้แนวทาง "อานันท์" ไปเสนอต่อที่ประชุมร่วมรัฐบาล-รสช. ความหวังใหม่อัด โอนอำนาจเป็นความล้มเหลวของ รสช.ที่สร้างกลไกปราบคอรัปชั่นไม่ได้

 ครม.รับหลักการสิทธิบัตรยา แพทยสภาตั้งป้อมชน

----ครม.เห็นชอบในหลักการแก้ไขสิทธิบัตรยา ให้ระยะเวลาคุ้มครองนานถึง 20 ปี แต่ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องว่าจะให้กฎหมายมีผลบังคับเมื่อไหร่ สาธารณสุขงัดข้อพาณิชย์ ฝ่ายแรกต้องการให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศใช้กฎหมายแล้ว 4 ปี

 

24 ต.ค. บิ๊กรสช.ร่วมประสานเสียง หนุน "สุจินดา" เป็นนายกฯ

 

25 ต.ค. "จิ๋ว-จำลอง"ขวาง "สุ" นายกฯ ต้องเลือกตั้ง

 

10 พ.ย. สนนท.นัดเคลื่อนไหวทั่วปท. ค้านร่างรธน.เฮือกสุดท้าย

-----นักศึกษาจับมือองค์กรเอกชนต้านร่างรัฐธรรมนูญ โค้งสุดท้ายสุดฤทธิ์ ระบุเขียนไว้อย่างชัดแจ้งสืบทอดอำนาจ รสช. ตั้งวุฒิสมาชิกเอง แถมให้อำนาจเท่า ส.ส. กำหนดให้ข้าราชการดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ กำหนดเคลื่อนไหวใหญ่สนามหลวง ประสานงานกันทั่วประเทศ "สิทธิ จิรโรจน์" ค้านเลือกพวกใหญ่ เชียร์ "วิมล วงศ์วานิช" นั่งเก้าอี้นายกฯ

 

12 พ.ย. รธน.ฉบับพิมพ์เขียวเก้าอี้ รมต. 49 ตัว เลือกตั้งพวกใหญ่ กังฉินยิ้มสมัครได้

----ร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปตามโผ เลือกตั้งพวงใหญ่เบอร์เดียว ชี้สาเหตุต้องการให้พรรคเล็กพรรคน้อยรวมตัวกันต่อสู้กับพรรคใหญ่ ผู้สมัครมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเลือกตั้งเท่าใดก็ได้ "กังฉิน" ตีปีกพรึง แม้ถูกประกาศว่าร่ำรวยผิดปกติ สามารถลงสนามได้ เพิ่งตำแหน่งรัฐมนตรีเป็น 49 คน อ้างรับกระทรวงใหม่

 

13 พ.ย. นำประเทศสู่ยุคมืด-ปลุกชาวบ้านสู้ ฮือต้าน รธน.ใหม่! อัดปล้นประชาชน

----พรรคการเมืองประสานเสียงเรียงหน้าถล่มนักการเมือง ระบุเผด็จการ เหมือนยึดอำนาจ-ปล้นประชาธิปไตยจากประชาชนซ้ำสอง เตรียมจับมือเคลื่อนไหวทั่วประเทศ ไม่เช่นนั้นจะเกิดวิกฤตเลวร้าย ซัด รสช.แหลก ระบุพวงใหญ่จะซื้อเสียงกันมโหฬาร-ฆ่ากันยับ ประชดสุดสุด คน รสช.อยากเป็นนายกฯ ไม่ต้องทำเช่นนี้ ดัน "อานันท์"ออกแล้วก้าวขึ้นแทนได้เลย ขุนทหารว่าเป็นประชาธิปไตยดีแล้ว พรรคจะมั่นคงลดจำนวนลง

 

14 พ.ย. พวกค้าน รธน.แค่ 4 พันไม่ใช่ทั้งประเทศ "บิ๊กเต้" ไม่รู้จักปชต. พูดเป็นนัยปฏิวัติอีก

 

16 พ.ย. กลุ่มคัดค้านกร้าวเผาทิ้ง-"สุ" เตรียมแถลงใหญ่ ว้าว! รธน.สุดอัปยศ สภานิติฯ ถึง "ช็อก"

--ยื่นร่างรัฐธรรมนูญให้กับประธานสภานิติบัญญัติฯ แล้ว รุมประณามบทเฉพาะกาล เผด็จการ-เลวร้ายที่สุดในการสืบทอดอำนาจ รสช. กลุ่มพลังมวลชนทนไม่ได้ถึงกับทำพิธีเผาทิ้ง สมาชิกสภาเปิดดูถึงกับช็อก เสียงแตก ประธานสภารสช. ลากตั้งวุฒิสมาชิกได้ถึง 360 คน เท่ากับจำนวนส.ส.แถมมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

17 พ.ย. 7 พรรค-น.ศ.ลงนามสัตยาบันต้านทหารยึดอำนาจเงียบ "3 ทัพ" ตบเท้าแถลง ไม่บงการร่างรธน.

 

20 พ.ย. ไม่เชื่อคำ "บิ๊กสุ" ถอยไม่จริง-10 น.ศ.อดข้าว คลื่นคน "ค่อนแสน" รุมเชือดสดๆ รสช.

----คลื่นมหาชนค่อนแสนแน่นขนัดสนามหลวงฟังปราศรัยนัดประวัติศาสตร์ต้านธรรมนูญเผด็จการ ผู้นำพรรคระดับขุนพลใหญ่ "ชวลิต-สมัคร-ชวน-จำลอง-อุทัย-บุญชู" เรียงคิวเปิดรายการเชือดสดๆ รสช. เตือนอย่าสับสนไขว้เขววาจา "บิ๊กสุ" ที่บอกไม่เป็นนายกฯ ระบุเป็นการถอยอำพราง.....

 สภาเมินพลังมวลชน คงอภิมหาอำนาจวุฒิฯ

 

21 พ.ย.  ส.ส.ไร้เอกสิทธิ์-พูดในสภาเป็นข่าวถูกฟ้องทันที แฉยาพิษขนานใหม่ เผด็จการ          

              เบ็ดเสร็จ

-----แฉเล่ห์ร่างทรง ซ่อนยาพิษขนานใหม่ร้ายแรงไว้ใน รธน.139 วรรค2 ใช้มาดผู้ดีแต่แท้จริงสุดเหี้ยม ต่อไปประชุมสภา ส.ส.อภิปรายกระทบใครไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองแล้ว เพียงแต่ถูกบันทึกลงเทป-แฟกซ์เป็นข่าว เจ้าตัวคนพูดโดนฟ้องหมิ่นประมาทได้ทันที

 "ตัดคอหมา" โยนขู่ดร.ดัง

----มือมืดข่มขวัญ 3 ด๊อกเตอร์ดัง "ชัยอนันต์-ระพี" นักต่อต้านเผด็จการ ตัวหัวหมาทำกล่องคล้ายระเบิดเวลาโดยเข้าบ้านกลางดึก....

 

22 พ.ย. 7 ธ.ค.ชี้ขาดครั้งสุดท้าย-ทูลเกล้าฯ 9 ธ.ค. รธน. เค้าให้มา!

ผ่านสภาทั้งดุ้น

--สภานิติบัญญัติแห่งชาติดันทุรัง ไม่ฟังเสียงค้านประชาชน ลงมติเสียงข้างมากลากไป ผ่านบทเฉพาะกาลเผด็จการทั้งดุ้นโดยไม่มีการตัดทอนแก้ไข คงอำนาจวุฒิสมาชิกไว้ล้นฟ้า มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี, อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล,พิจารณางบประมาณและกฎหมายสำคัญร่วมกับส.ส. กรรมาธิการแปรญัตติอ้างเพื่อให้รัฐบางทำงานราบรื่นในช่วง 4 ปีแรก ที่แท้ต้องการสืบอำนาจ รสช.

 

23 พ.ย. ปักษ์ใต้ชุมนุมใหญ่แล้ว - คลื่นคัดค้านโหมลามทั่วประเทศ

 ปิด "ธรรมศาสตร์" สู้! ชุมนุมคว่ำรัฐธรรมนูญ

----มหาชนแทบทุกวงการเปิดเวทีต้านร่างรัฐธรรมนูญ 7 อธิการฯ และคณบดีจับมือวอนให้ผู้มีอำนาจเร่งแก้ไข กลัวเกิดศึกเผชิญหน้า "ลานโพธิ์" ธรรมศาสตร์เปิดแล้วเป็นศูนย์กลางเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้ประเดิมชุมนุมแห่งแรก น.ศ.สงขลา นครศรีฯ ยะลาชนแหลก เชียงใหม่ส่งตัวแทนเข้ากรุง 4 พรรคประสานพลังเดินสายทั่วประเทศ เชิญคนนับล้านชุมนุม

 2 มหาอำนาจบอยคอต ไทยไม่เป็นประชาธิปไตย

--เอกอัครราชทูตสหรัฐ ย้ำประชาธิปไตยมีความเป็นสากล ประชาชนทุกหนแห่งต้องการมีส่วนร่วมอย่างเสรีในทางการเมืองของประเทศ ......

 

25 พ.ย. ตัดสินนาทีสุดท้ายก่อนเข้าประชุม สภาฯ พังเสียงค้าน

ตัดบทเฉพาะกาล!

 

26 พ.ย. แต่น.ศ.ยังยื้อ-พรรคการเมืองระแวงกันเอง พลังต้าน "รธน."ฝ่อ! เสียงแตกรวมไม่ติด

--สภานิติบัญญัติฯ งัดข้อบังคับการประชุมที่ 108 แก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจวุฒิฯ หมดสิทธิแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แต่ถอยแค่ครึ่งเดียว ยังอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ ถามประธานสภา รสช.ยังเป็นผู้แต่งตั้งทั้ง 270 คน นายกรัฐมนตรีเลิกผิดหวัง ชี้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษา พรรคการเมืองยังไม่ยอม

 

30 พ.ย. เกิดม็อบเชียร์สภารสช.รวมกลุ่มต้านพลัง น.ศ. จ๊อด "รับผิดคนเดียว" "ยึดทรัพย์-รธน. 

             แย่"

 

1 ธ.ค. น.ศ.อดข้าวอีก ประชดรธน. !

-----ภาคใต้หยุดเรียน นักศึกษา 9 สถาบันใต้งัดไม้ตาย อดข้าวประท้วงรัฐธรรมนูญเผด็จการอีก พร้อมกับประกาศหยุดเรียนพร้อมกัน สนนท.เดินสาย 3 ย่านธุรกิจดัง ล่าลายเซ็นได้กว่า 10,000 รายแล้ว นักวิชาการ - พรรคการเมืองเดินสายปราศรัยอัดยับ รสช. เชื่อประชาชนฮือต้านคว่ำวาระ 3 แน่

 รสช.-ช่อง 11 ทนเสียด่าไม่ไหว แจ้งเกิด "มองต่างมุม" อีก

----รสช.-สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ทนเสียงด่าของประชาชนไม่ไหว ส่งให้ทำรายการดัง "มองต่างมุม" ต่อ หลังไอ้โม่งสั่งปิด เริ่มใหม่วันที่ 15 ธันวาคม ผู้ดำเนินรายการ "เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" ยันถ้าวิพากษ์ รสช.-รัฐบาลแล้วถูก กบว.เซ็นเซอร์จนเละเลิกทำอย่างเด็ดขาดแน่

 

4 ธ.ค. อาจารย์มธ.ร่วมน.ศ.อดอาหาร น้าชาติแนะ รสช. ขอพระราชทานรธน.

 

5 ธ.ค. ให้อะลุ่มอล่วย-อย่าทะเลาะถึงเลือด ในหลวงทรงรับสั่ง ไม่มีอะไรที่ดี 100%

----พระราชดำรัสในหลวง พระราชทานต่อพสกนิกรชาวไทย ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร การปกครองประเทศต้องมอบฉันทะให้ผู้ปกครอง หลักวิชาการต่างๆ บางทีไม่เหมาะสมกับสภาพนิสัยใจคอของคนไทย ทุกอย่างไม่มีอะไรดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องใช้อะไรที่พอใช้ได้ไปก่อน ประเทศต่างๆ ที่ใช้อุดมคติปกครองล้วนล่มสลายลงไปแล้ว

 

6 ธ.ค. มท.ล่าชื่อหนุนผ่าน รธน. กำหนดเลือกตั้งอาทิตย์ 29 มี.ค.

 

8 ธ.ค. เป็นปลื้มกันยกใหญ่ วาระ 3 ผ่านสภา 262 เสียง เร่งทูลเกล้าฯ รธน. ให้ประกาศใช้ 10

           ธ.ค.

 

10 ธ.ค. กม.เลือกตั้งใกล้คลอดซื้อเสียงโดนหนัก อานันท์แบะอกรับ ขอคุมเลือกตั้งเอง

 

12 ธ.ค. ไร้กม.รองรับ-ไม่มีอำนาจได้แค่โวย ปลิ้นองค์กรกลาง  อ้าว! เสือกระดาษ

-----บิ๊กจ๊อดเปิดทางให้แต่ละสาขาอาชีพส่งรายชื่อมาให้พิจารณาตั้งวุฒิสมาชิกได้ พรรคเอกภาพระบุถ้าไม่มีกฎหมายรองรับ "องค์กรกลาง" แค่เสือกระดาษ แก้ปัญหาซื้อเสียงไม่ได้ ....

 

26 ธ.ค. เสน่ห์ - ประเวศ - รพี ปฏิเสธไม่เล่นด้วย "องค์กรกลาง" วุ่น ยังหาตัวผู้นำไม่ได้

----พ.ร.บ.การเลือกตั้งผ่านสภาฉลุย ให้อำนาจปลัดกทม.ล้น "มีชัย" ชี้ผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานรสช.หมดอำนาจพร้อมรัฐบาล กำหนดวันรับสมัครแล้ว 10-14 ก.พ. .....

 

29 ธ.ค. "บิ๊กจอด" สางเอกสารคตส. "เผาทิ้ง" ก่อนสลาย "รสช."

----"จ๊อด" เผยงานชิ้นสุดท้ายของรสช.ที่ต้องสะสางก่อนพ้นอำนาจคือ เอกสารของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินบางส่วนต้องเผาทิ้ง หวั่นกระทบกระเทือนสิทธิส่วนบุคล "สุธี อากาศฤกษ์"โต้ทันควันทำไม่ได้ขัดระเบียบสำนักนายกฯ เอกสารสำคัญต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

31 ธ.ค. "มติชน" ชี้ การเมืองหลังเลือกตั้ง ขึ้นรสช.ยึด ฐบาลใหม่

 

---------------------------------------------

 

พุทธศักราช 2535

 

8 ม.ค. นักวิชาการดังตบเท้า  ลงสมัครรับเลือกตั้ง

 

12 ม.ค. ชี้ "รสช." ลงหลังเสือ 24.00 น.วันเลือกตั้ง

----"อุกฤษ มงคลนาวิน" เผยคุย "บิ๊กจ๊อด" ชัดเจนแล้ว ประธานสภาผู้แทนฯ ต้องเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ ระบุ 24.00 น.ของวันเลือกตั้ง 22 มีนาคม สภา รสช. ต้องสลายตัวทันที ไม่เห็นด้วยรัฐบาลจะเป็นผู้เสนอแก้ไข รธน.เพื่อปรับปรุงบทเฉพาะกาล

 

15 ม.ค. จำลอง ลาออก-ลงส.ส.

----"จำลอง" ทำคนทั้งประเทศช็อก ประกาศลาออกกลางคัน ลงเลือกตั้งส.ส.เขต2 กทม. หวังขยายที่นั่งในสภา-แก้รัฐธรรมนูญ พร้อมเป็นนายกฯ ถ้าประชาชนหนุน ....

 

24 ม.ค. จำเป็นต้องรับทำไม่ไหวค่อย "เอาออก" เต้ยัน "ชาติต้องการ" สุจินดาเป็น "นายก"

----"บิ๊กสุ" หนีตำแหน่งนายกฯ คนที่ 19 ไม่พ้น "เต้" เชียร์แบบสุดตัว คุณสมบัติเยี่ยม เหมาะสมที่สุดรัฐธรรมนูญก็ไม่ขัด เพราะไม่ได้ระบุว่าต้องมาจากการเลือกตั้ง.....

 รัฐบาล "อา" สำแดงเดช เพิ่มโทษหนังสือพิมพ์ 20 เท่า

----หอยลืมเปลือกย้อนยุคเผด็จการ ออกกฎหมายเล่นงานคนหนังสือพิมพ์ เพิ่มโทษปรับสูงสุดจาก 200,000 บาทเป็น 4,000,000 บาท นักการเมืองปากกลิ่นตุๆ กล่าวหาใครไม่มีหลักฐานโดนด้วย "มีชัย ฤชุพันธ์" หนุนสุดตัว

 

25 ม.ค. นักการเมือง "ผวา" ก.ม.หมิ่นประมาท ไม่กล้าแฉกลางสภา

 

26 ม.ค. ทบ.ขอให้เป็นผู้นำต่อ/ทอ.หนุน "เต้" ควบ 2เก้าอี้ กองทัพห่วง "สุ" ถูกเชือด หลอกนั่ง

             เก้าอี้นายกฯ !

----โฆษก สภารสช.ห่วง "สุจินดา" ลาออกไปเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะถูกเชือด เพราะ "นาย" หลายคนโดนมาแล้ว ระบุไม่มีหลักประกันความปลอดภัย ชี้อยู่กับกองทัพอบอุ่นแล้ว แฉแผนพรรคการเมืองแกล้งประกาศหนุน เพื่อให้เป็นกลาง แต่ได้ส.ส.มากรับรองไม่สนใจ

 

3 ก.พ. มือขวาบิ๊กเต้ยันรัฐบาลใหม่ ทหารต้องคุมกระทรวงหลัก

----"วีระพงษ์ สิงหเสรี" มือขวา "บิ๊กเต้" ย้ำชัดเจนรัฐบาลต้องมีทหารเป็นองค์ประกอบและคุมกระทรวงหลักเพื่อให้รากฐานแน่น ระบุดีใจถ้า "สุจินดา" เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจะทำให้เป็นปึกแผ่น-สามัคคี-แน่นแฟ้น บอก "ประชาธิปไตยจ๋า" รออีก 4 ปี

 

5 ก.พ. ครม.ผู้ดี "ไฟลนก้น"! ผ่านรวด กม. 30 ฉบับ

 

11ก.พ. กทม.1451 คน "ชาติชาย"สยบข่าวลือไม่ลงโคราช "17 พรรค" ส่งชิงชัย วันแรกสมัคร

            1,824

 

16 ก.พ. เผย "มีชัย" กุนซือแนะทางแก้ คตส. บรรหารพ้นมลทิน ร่ำรวย "ไม่ผิดปกติ"

 

21 ก.พ. มนตรีติดอยู่จิ๊ดเดียว รวย "เกือบปกติ"แล้ว

 

--------------------------- ครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 1 ปี รสช. ---------------------------

 

7 มี.ค. โผวุฒิสมาชิกลงตัวแล้ว 300 ขุนศึกตบเท้าพบ "สุ"

--วุฒิสมาชิก 3 เหล่าทัพจัดลงตัว โผทบ.สูงสุด 100 ที่นั่ง ทร.-ทอ.เหล่าละครึ่งร้อย "จ๊อด" ได้สิทธิตั้งเอง 70 พรรคชาติไทยครองแชมป์ถูกร้องเรียนหาเสียงโกงมากที่สุด........

 

12 มี.ค. "จำลอง" สกัด "คนกลาง" ประกาศเป็นนายกฯ เอง

 

15 มี.ค. "จ๊อด" เชิญหน.พรรคเฟ้นนายกฯ

--"บิ๊กจ๊อด" เฉลยอัตราส่วนวุฒิสมาชิก สายทหารแค่ 48% อีก 52 เป็นสายอื่น จะประกาศแน่ในวันที่ 20 มี.ค. ยันถ้าเป็น "สายทหาร" ต้องสนับสนุน "สุจินดา"เป็นนายกฯ ส่วนที่ "จิ๋ว" ค้านก็ให้ค้านไป เลือกตั้งเสร็จเชิญพรรคการเมืองจับเข่าคุยทันที .....

 

18 มี.ค. รุมนวด "บิ๊กจ๊อด" น่วม! แนวต้านคนกลางลุกฮือ

--นักวิชาการรุมจวก "จ๊อด" แทรกแซงกระบวนการรัฐสภา-ประชาธิปไตย เตือนอย่าใช้อำนาจไม่ถูกต้องทำให้เสียภาพพจน์ประเทศ หัวหน้าพรรคที่ไปพบเสียเกียรติ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง นักศึกษา-ครป.เคลื่อนไหวเรียกร้องทบทวนแต่งตั้งวุฒิสมาชิก ระบุเป็นการสืบทอดอำนาจ รสช.เป็นเผด็จการรัฐสภา

 

19 มี.ค. พวกโปร่งใสถูกเมิน-สายรสช.ชักแถวพรึ่บ ทูลเกล้าฯ ชื่อวุฒิฯ วันนี้ ลือกระหึ่ม "สุ"

             ลาออก

 

22 มี.ค. องค์กรกลางตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไล่บี้ซื้อเสียง ชิง 360 ส.ส.วันนี้! ทุ่มเงินปูพรมไม่อั้น

 

23 มี.ค. จำลองถล่มกรุง รสช.เจ๊กอั้ก! คนกลางเป็นนายกฯ ไม่คล่องคอ

--ประชามติมหาชนชาวไทยล็อกถล่มแหลกลาญ พลังธรรมขยี้ "สมัคร" สิ้นชื่อ กวาด 32 ที่นั่ง ประชากรไทยได้แค่ 2 ที่นั่ง ชาติไทยผงาดยึดภาคกลาง-ตะวันออก ส่วนภาคใต้ประชาธิปัตย์ครองแชมป์

 แต่งตั้งแล้ว 270 วุฒิฯ ทหารพรึ่บตามฟอร์ม ทีมงานผู้ดีตกสวรรค์

 

24 มี.ค. ชงรัฐบาลใหม่เอกภาพ-ราษฎรร่วมคุม 200 เสียง แฉสมบุญ-ณรงค์ใส่พาน ประเคน

 เก้าอี้ให้ "บิ๊กสุ"

--แฉเบื้องหลัง 4 พรรคการเมืองตบเท้าจัดตั้งรัฐบาลกับบิ๊กรสช.ที่กองทัพอากาศ 2 หัวหน้าพรรคใหญ่ทั้งสมบุญ และณรงค์ปฏิเสธตำแหน่งนายกฯ อ้างไปไม่รอด จึงให้ "บิ๊กสุ" รับแทน ถ้าไม่เอาให้ทหารนายอื่น ฟอร์ม ครม.4 พรรคชักขม ต้องชงกันใหม่ดึงเอกภาพ-ราษฎรร่วมได้ 200 เสียง

*พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ หัวหน้าพรรคชาติไทย

  นายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม

 

26 มี.ค. คลัง-สุธี,มท.-อานันท์,กห.-บรรจบ,ศึกษาฯ-บรรหาร ณรงค์นั่งนายกฯ รสช.ยึด 3 เก้าอี้

             หลัก

--บุญหล่นทับ "ณรงค์ วงศ์วรรณ" 5 พรรคหนุนขึ้นตำแหน่งนายกฯ หลัง "บิ๊กสุ-บิ๊กเต้" ประกาศถอย แต่ขอ 3 เก้าอี้หลัก ให้ "บรรจบ บุนนาค" เป็นรมต.กห. "อนันต์ กลินทะ" คุมมหาดไทย "สุธี" ว่าการคลัง ส่วน "มนตรี" ถูกดันขึ้นรองนายกฯ ........

 ปมพ่อค้าผงทำณรงค์ป่วน "จ๊อด" ยันต้องประวัติดี

--"ณรงค์" หวิดสิ้นชื่อ หลังแถลงประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวต่างประเทศโยนคำถามเรื่องพัวพันค้ายาเสพติด วงแถลงข่าวกระเจิง สมัคร-อาทิตย์ ต้องแก้เกมกันจ้าละหวั่น รอยเตอร์ตีข่าวทั่วโลก ชี้นักการทูตไม่ยอมรับ

 

27 มี.ค. ลือณรงค์ป่วยเข้าร.พ. สหรัฐแฉงดออกวีซ่าให้ นักการเมืองรุมกินโต๊ะ

--"ณรงค์" ถูกถล่มหนัก ทั้งศึกใน-นอก โฆษกอเมริกันแถลงยอมรับ เคยปฏิเสธการออกวีซ่าให้สำหรับการเดินทางเข้าประเทศจริง หลายประเทศกระพือข่าวอัดหนัก.....

 

30 มี.ค. "บิ๊กจิ๋ว" ดอดพบ "ป๋าเปรม" 5 พรรคประชุมสกัดกบฏ กลัวแปรพักตร์แฉฝ่ายตรงข้ามทุ่ม

 เงินซื้อ ส.ส.ก้อนมหึมา

 

1 เม.ย. สหรัฐแฉข้อมูล "ผง" ถึงมือบิ๊กทหาร

 

2 เม.ย. ยันตระกูล 200 ปีไม่มีประวัติค้าผง "ณรงค์" ปักหลักสู้! ชน "จ๊อด"-อเมริกา

 

4 เม.ย. ศาลฎีกาตัดสินประหาร "โกใหญ่" คดีค้าผงขาว บัญชีดำ "ณรงค์" อีก แฉห้ามเข้าออสซี่

 

5 เม.ย. "บรรหาร" นำทีมกล่อม "ณรงค์" ถอนตัว-"จิ๋ว" ยังสู้ จับมือ 5 พรรคเซ็นชื่อ "สุจินดา" เป็น

 นายกฯ

 

6 เม.ย. เตือนสติสุจินดาถูกตีน่วม น.ส.ชูป้ายถาม "สัจจะ"

 

7 เม.ย. ม็อบเชลียร์-ต้านงานชุก ถนนทุกสายมุ่งหา "บิ๊กสุ"

 

พรรคการเมือง 2 ขั้วเขย่ารวมตัวกันใหม่ 9 เมษายนได้ตัวนายกฯ จ๊อดกำแน่นชื่อ "สุ-จิ๋ว"

 

 

 


พล.อ.สุจินดรา คราประยูร แกนนำ รสช. นายกรัฐมนตรี คนที่ 19

 


 

9 เม.ย. "ตุ๋ย" ซ่อน "ปีติ" ไม่อยู่ระรื่นกำกับม็อบทั้งวัน ห่วงพวก "เว่อ" ทำ "สุ" พัง ชเลียร์จนล่มปากอ่าว

*พล.อ.สุจินดา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

             ตุ๋ย หรือ บิ๊กตุ๋ย - พล.อ.อิสระพงษ์ หนุนภักดี หนึ่งในคณะรสช.

 

10 เม.ย. พรรคพลังธรรมเปิดปราศรัยต้านทั่วกรุง "นักวิชาการ" ไม่เลิก แถลงการณ์ค้าน "สุ"

----ฝ่ายต้าน "คนนอก" เป็นนายกรัฐมนตรี ยังยืนหยัดสู้ไม่ถอย ส.ส.พลังธรรม 30 คน ออกแถลงการณ์เคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภา แก้รัฐธรรมนูญ ปราศรัย 12 จุดทั่วกรุง นักวิชาการทุกมหาวิทยาลัยเตรียมออกแถลงการณ์เปิดโปง นักศึกษาวางหรีดดำประณาม

 ทหารนับพันสวนสนาม รู้สึกอาลัยพล.อ.สุจินดา

n       เปิดสวนอัมพรฉลอง

n       ทุกวงการร่วมกันปลื้ม

 

12 เม.ย. แย่งกระทรวงวุ่น- "บรรหาร" เด้ง "สมบุญ" รองนายกฯ ตั้งรัฐบาล "สุ" วงแตก 5 พรรคฉีก

  โผใหม่หมด

 

 ปลุกชาวบ้านตื่นตัว แต่งดำประท้วง "สุ"

----ครป.งัดแผนใหม่ต้านนายกรัฐมนตรี "คนนอก" ออกแถลงการณ์เรียกร้องประชาชนแต่งดำหรือติดปลอกแขนดำไว้ทุกข์ในวันประชุมสภา 16 เมษายน ....

 

 

15 เม.ย. ขอกลั่นกรองรมต.อีกรอบ-ประกาศหลัง 16 เม.ย. "บิ๊กสุ" ประกาศไขก๊อก ถ้ามือไม่ถึงแก้ปัญหา !

 "ฉลาด" อาการเพียบ "สุ" เชื่อเดี๋ยวเลิกไปเอง

 

16 เม.ย. 4 พรรคนัดขึงพืด "สุ" ยึดสนามหลวงขยี้ ร่วม "แต่งดำ" เต็มสภา

 

17 เม.ย. โยกกระทรวงกันวุ่น-เอาให้เสร็จประกาศเย็น 17 เม.ย.นี้ ครม.สุจินดาคลอดไม่ออก ทึ้งเก้าอี้จนต้องฉีกโผทิ้ง!

 

19 เม.ย.  "จ๊อด" เศร้ารมต.ยึดทรัพย์ แถลงนโยบาย 24 เมษาฯ

-- "บิ๊กจ๊อด" เผยเศร้าใจ ครม.มีคนถูกยึดทรัพย์เป็นรัฐมนตรี แต่หมดปัญญาทัดทาน เปิดใจเป็นห่วง "บิ๊กสุ" ที่ต้องรับผิดชอบ.....

 

20 เม.ย. ฝ่ายค้านระดมพลสับ "สุ1" วันนี้

n       "จิ๋ว" นำทีมคาดมีคนสนใจฟังร่วมแสน

 

21 เม.ย. คนนับแสนไม่กลัวคำขู่! แสดงพลังต้านสุจินดา

 

22 เม.ย. พระบรมราโชวาท "งานครม." ไม่ง่าย "ผู้เคยตำหนิจะกลับสนับสนุนเพราะความมุ่งดี"

----ในหลวงพระราชทานพระบรมราโชวาทครม.ชุดใหม่......

 

--------------------------- 14 เดือนหลังรัฐประหาร ---------------------------

 

24 เม.ย. "สุ" ลิ้มรสศึกสภา ประกาศเปรี้ยง! "ผมไม่เคยกลัว"

 

27 เม.ย. น.ศ.งัดกลยุทธ์ใหม่สู้ บีบแตรทั่วกรุงไล่ "สุ"

 

29 เม.ย. 48 อาจารย์มธ.ลงชื่อ วอนฉลาดเลิกอดข้าว

 

30 เม.ย. ฝ่ายค้านยันไม่ไว้วางใจรัฐบาลเฉาะรมต.โกง พลังผักให้ส.ส.ออก บีบ "สุ" ลงเลือกตั้งซ่อม

 

5 พ.ค.35 ม็อบ 8 หมื่น ตรึงสนามหลวงทวงประชาธิปไตย จำลอง "ลาตาย" อดข้าวประท้วง

----การเมืองเครียดจัด "จำลอง" ดับเครื่องชน "บิ๊กสุ" เต็มลำ ประกาศอดข้าวประท้วง ร่อนจดหมายลาตายภายใน 7 วันหากไม่ลาออกดับแน่ สั่งพรรคพวก 400 คนรักษาความปลอดภัยกลัวถูกลากไปโรงพยาบาลเพราะงดรับกลูโคสหรือน้ำเกลือ พร้อมอุทิศศพให้โรงพยาบาล สั่งภรรยาตายเช้าให้เผาเย็นโดยไม่ต้องรอญาติ มวลชนต้านคนนอกแน่นสนามหลวงกว่า 8 หมื่นคน 4 พรรคฝ่ายค้านประสานแนบแน่น รุมจวกยับ "บิ๊กจิ๋ว" แซวสุให้นับผมหงอก "ฉลาด" ออกจากห้องไอซียูแล้ว อาการยังทรุด....

 "บิ๊กสุ" เมินเสียงคัดค้าน

--"บิ๊กสุ" ไม่สนใจเสียงคัดค้านนอกสภา เชื่อไม่นานคงจะหมดแรงไปเอง ถ้ามีแรงค้านก็ค้านไป เมินระบอบประชาธิปไตยนอกแบบ ขณะนี้มีสภาและเลือกตั้ง ก็ควรเล่นกันในสภา การเคลื่อนไหวนอกสภาไม่มีอะไรกดดัน

 

6 พ.ค. เตือนรัฐประหาร  เศรษฐกิจพัง ม็อบล้อมสภาหนุน "มหาจำลอง"  

----"ฉลาด วรฉัตร" คืนถ้ำร่วม "มหาจำลอง" อดข้าวประท้วงต่อหน้ารัฐบาล ประชาชนกว่า 2 หมื่นหลั่งไหลไปให้กำลังใจ นักวิชาการร่วมขบวนด้วย กลุ่มต่อต้านต่างจังหวัดลุกฮือ พระประจักษ์รุดเยี่ยมหนุนสู้เต็มที่ "ประสงค์ สุ่นศิริ" เตือนอย่ารัฐประหารเพราะจะทำให้เศรษฐกิจประเทศชาติเสียหาย ....

 "สุจินดา" ยันไม่ลาออก พร้อมขนคน 5 ล.หนุน! ที่ค้านถึงแสนคนหรือ

----"สุจินดา" ยันไม่ลาออก ระบุ "มหา" อดอาหารประท้วงไม่ถูกต้อง ฟังแต่เสียงในสภาเท่านั้น ย้อนถามนักข่าว "ผมควรลาออกหรือควรปล่อยให้จำลองตาย" ไม่เชื่อม็อบสนามหลวงถึงแสนคน คุยสามารถรวมคนได้ถึง 5 ล้านคน....

 

7 พ.ค. ขีดเส้นตายเที่ยงนี้ ม็อบค้านรุกขั้นเด็ดขาด นักวิชาการถวายฎีกา

 

"สุ-เต้-ตุ๋ย" หารือเครียด เข้าสนามเสือป่าแก้สถานการณ์ ทหาร ปตอ.-ราบ11 เตรียมพร้อม

 

"หุ้น" พุ่งเหว 43 จุด มูลค่าซ้อขายยังดี

 

8 พ.ค.  ส่งฎีกา "ยุบสภา" ให้พรรคการเมืองพิจารณา "พระบารมี" ยุติวิกฤต รอพระราชวินิจฉัย

 

9 พ.ค. 4 บิ๊กทหารตรวจแนว "จำลอง" เคลื่อนพลยึดราชดำเนิน เหตุการณ์สุดวิกฤต ทหาร-ม็อบ

เผชิญหน้า

--ประชาชน 200,000 คนหลั่งไหลสู่สนามหลวงประท้องรัฐบาลเป็นวันที่สอง "มหาจำลอง" สั่งเคลื่อนพลอีกระลอกเต็มถนนราชดำเนิน เผชิญหน้ากับกำลังตำรวจ-ทหารหลายพันที่สะพานผ่านฟ้าเหตุการณ์สุดวิกฤต ฝ่ายทหารระดมยีเอ็มซี 20 คัน ตรึงลวดหนามรับมือ หวิดมีการนองเลือด

 

 จำลองมีสิทธิ์ตาย "สุ" เห็นใจ-แต่ไม่ออก

 

12 พ.ค. ประธานสภาหน้าแตก-วิปรัฐบาลอ้างไม่มีมติพรรค 5 พรรคเตะถ่วงแก้รธน. หวั่นม็อบ

 เครียด/ชุมนุมใหญ่

----รัฐบาลลงมติให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อ้างต้องผ่านขั้นตอนมากมายเสนอให้ประธานรัฐสภาไม่ทันวันที่ 15 พฤษภาคม ......

 

13 พ.ค. แก้รัฐธรรมนูญ "เสร็จ" แน่ ชาติหน้าตอนบ่ายแก่ๆ !

----แก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นความหวังลมๆ แล้งๆ พรรคร่วมรัฐบาลออกลาย กิจสังคมประชุมแก้แต่เกี่ยงระยะเวลาที่บังคับใช้ ประชากรไทยยังไม่ได้อนุมัติ นัดถกกันใหม่อีก 18 พ.ค. แต่แย้มน่าจะคงบทเฉพาะกาล พรรคสามัคคีธรรมยังไม่ได้ออกสตาร์ท แค่ตั้งกรรมการศึกษาก่อน .....

 ให้เผาตำราวิชาการ ทอดร่างรับใช้เผด็จการ

----"สภา" อาเพศนกกระสาบินเกาะ วิจารณ์แซดลางร้ายทางการเมือง มหาวิทยาลัยเอกชนออกแถลงการณ์ประณามนักวิชาการอีกกลุ่มที่รับใช้เผด็จการ เชิญชวนเผาตำราผลวิจัยทิ้งกลางสนามหลวง ....

 

15 พ.ค. สั่งอำนวยความสะดวก-ไฟเขียวขรก.ร่วม ม็อบหนุน "สุจินดา" จัดชุมนุมทั่วประเทศ

 

16 พ.ค. "สุ" เผยแฟกซ์นัด 17 พ.ค. ชุมนุมใหญ่สนามหลวง

n       มท.1 ห่วงมือที่ 3

n       ตร.รับมือจลาจล

----"บิ๊กสุ" เผยม็อบต้านใช้วิธีไฮเทคส่งแฟกซ์เรียกคนชุมนุมที่สนามหลวง อธิการบดีจุฬาฯ ไฟเขียวคณะนิเทศศาสตร์รายงานข่าวด่วนจากม็อบทางวิทยุเอฟเอ็ม 101.5 เมกกะเฮิร์ตซ์ นักธุรกิจร่อนหนังสือถึงผู้จัดการธนาคารขอถอนเงิน ประท้วงข่าวทีวี สุทธิชัย หยุ่น ประกาศใช้แผนไอ้แหลมตอบโต้การปิดกั้นข่าวสาร....

 

17 พ.ค. จัด "คอนเสิร์ต" ประชันม็อบ ล็อกส้วมเกลี้ยง

----จัดคอนเสิร์ตประชันม็อบรถเก๋งที่สนามกีฬากองทัพบก ดึงนักร้องหลายค่ายร่วม เปิดดูฟรีตลอด ล็อกส้วมเคลื่อนที่ของกทม.หมด.....

 

18 พ.ค. ภาวะฉุกเฉิน ! ม็อบราชดำเนินรุนแรง รัฐบาลจัดการเด็ดขาด

----รัฐบาลประกาสภาวะฉุกเฉินแล้ว เตรียมใช้มาตรการกฎหมายจัดการ ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 10 คน สั่งปิดสถานศึกษาและโรงเรียน 3 วัน หลังกลุ่มประท้วงยกพลจากสนามหลวงออกถนนราชดำเนินจนประทะกับตำรวจเชิงสะพานผ่านฟ้าฯ

เผยแผนรัฐคว่ำรธน. ยื่นญัตติเลื่อนในสภา

 

19 พ.ค. บุกจับ "จำลอง" สกัด 7 ผู้นำหนีออกหนอก จลาจลขยาย เผาทั่วเมือง 

----ทหารระดมกำลังสลายม๊อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มผู้ชุมนุมถูกจับ 12 คันรถ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ถูกควบคุมตัวแล้ว แต่ม็อบยังรวมตัวกันอีกครั้งเดินหน้าเผารถทหารทุบกระจกกรมประชาสัมพันธ์ ขณะกำลังเจ้าหน้าที่ตรึงอยู่โดยรอบ เผยชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวตาม ร.พ.ต่างๆ

 

20 พ.ค. ฝูงชนบุกยึดรามฯ ชุมนุมต่อโดยสงบ คนกรุงผวาหน่วย "ไล่ล่า"ยิงสุ่มม็อบจรยุทธ

----"ม็อบ" ขยายวงกระจายชุมนุมทั่วประเทศ ขบวนใหญ่ยึดหน้ามหาวิทยาลับรามคำแหงเปิดเวทีโจมตีรัฐบาลต่อ กลุ่มมอเตอร์ไซด์อาละวาดหนักตระเวนวางเพลิงไม่ทั่ว หน่วยไล่ล่าของตำรวจตามกวาดไม่รู้จักหมด "ธีรยุทธ บุญมี" ถูกจับ พ่อ-แม่ตามหาลูกร้องไห้กันระงม ประชาชนเดินประจันหน้าทหารท้าให้ฆ่า....

 

21 พ.ค. พระราชกระแส ในหลวง แก้ที่ปัญหา-รัฐธรรมนูญ

----"สุจินดา-จำลอง" เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรับพระราชดำรัสแก้ปัญหารัฐธรรมนูญ แล้วมานั่งออกโทรทัศน์ชี้แจงร่วมกัน เผยแนวทางรัฐบาล-นายกฯ จะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญทันที ขอให้ประธานรัฐสภานัดส.ส.-วุฒิฯ ประชุม 25 พฤษภาคมนี้หารือประเด็นแก้ไข ปล่อยมหาพ้นจากากรควบคุม เตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ร่วมก่อการที่ถูกจับดำเนินคดี เตือนอย่าก่อกวนจะโดนปราบหนัก

 

สุจินดาแถลงเสียใจ  จลาจลตาย 40 เจ็บ 600

----พล.อ. สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีแถลงทางทีวี รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์จลาจล วอนประชาชนให้เชื่อว่าที่ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาดนั้น เนื่องจากหวังว่าจะไม่ให้เกิดความเสียหายมาก ยอดผู้เสียชีวิต 30-40 คน และบาดเจ็บ 600 คน ใครสงสัยขอให้สอบถามได้ทุกโรงพยาบาล

 

หมอหลายจังหวัดไว้ทุกข์ วางหรีดดำอาลัยทั้งเมือง

----ชาวต่างจังหวัดยังยืดหยัดชุมนุม-เคลื่อนไหวต่อเนื่อง รุกหนักให้ "สุจินดา" ลาออก-รับผิดชอบเหตุการณ์นองเลือดกลางกรุง แพทย์พยาบาลหลายจังหวัดร่วมใจติดแขนดำไว้ทุกข์ เชียงใหม่เคลื่อนขบวนนับหมื่นตั้งแต่เช้าระดมประชาชนทั้งเมืองชุมนุมใหญ่ ทนายความสงขลาประกาศหยุดว่าความ 1 เดือน ประท้วงเผด็จการ จี้ผู้ว่าฯ ให้ปิดศาลากลาง หวั่นมือที่สามก่อเหตุแทรก อุทัยธานีมีหรีดไว้อาลัยผู้เสียชีวิตวางทั่วเมือง

 

กระแสปฏิกิริยาต่างประเทศเพิ่ม ออสเตรเลียสั่งทบทวนสัมพันธ์อีก

 

22 พ.ค. "บัวแก้ว" ประท้วงรัฐ ขรก.แต่งดำไว้ทุกข์! น.ศ.ให้เอาผิดคนสั่งฆ่า

--ข้าราชการบัวแก้วพร้อมใจกันทั้งกระทรวง ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ประณามการกระทำของทหารที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ กระทุ้งให้ตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางสอบสวนข้อเท็จจริง ชดใช้ให้กับผู้เสียชีวิต นักศึกษาเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้สั่งฆ่าประชาชน นัดรวมพลใหญ่วันที่ 25 พฤษภาคมหน้ารัฐสภา ปล่อยผู้ต้องหากว่า 3,000 คนแล้ว

 

 สหรัฐบอกตายนับร้อย ปมวิกฤตยังไม่สาง

----ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแจงสภาคองเกรส ถ้านายกรัฐมนตรีไทยยังไม่พ้นตำแหน่ง ก็ยังแก้วิกฤตไม่ได้ ระบุได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตนับร้อย นักศึกษาไทยในฮาร์วาร์ดกระทั้งสภาสอบหาคนฆ่าประชาชน

 

23 พ.ค. ขรก.คลัง-ต่างประเทศ-มหา"ลัย ลงชื่อขับ กระหึ่มไปทั้งเมือง ให้ลงโทษ "ฆาตกร"

----แฉเอาศพทิ้งเมืองกาญจน์ เสียงเรียกร้องดังระงมทุกหัวระแหง ให้นำตัวคนสั่งฆ่าประชาชนมาลงโทษให้ได้ แพทย์แฉเด็กถูกยิงถึงต้องตัดขาทิ้ง อีกรายกระสุนฉีกตับกระจุย นอนร้องไห้ไม่มีคนเยี่ยม "ปองพล" น้ำตาอาบแก้ม แถลงในนามกระทรวงการต่างประเทศให้สุจินดาลาออก "หมอวิฑูรย์" ถามหาศพผู้เสียชีวิต

 สุจินดาแบะท่าลาออก 5 พรรคแถลงลงมติ "ไถ่บาป"

 

25 พ.ค. สภากระหึ่มเช้าวันนี้! "สุจินดา" หลบกบดาน ยังรักษาการนายกฯ

 

 ทั่วประเทศรุมถล่ม ต้านนิรโทษกรรม

 

26 พ.ค. จัดทีมเฉพาะกิจค้นหาศพ ยอดคนหายเพิ่ม 580 ราย

----ประชาชนชุมนุดมหน้ารัฐสภาคึกคัก มีการนำวิดีโอเหตุการณ์ "พฤษภาทมิฬ" มาฉาย พร้อมกับแผ่นป้ายโปสเตอร์ ประณาม 5 พรรคร่วมรัฐบาล-ผู้สั่งฆ่าชาวบ้าน อย่างเป็นมหกรรม ช่วงบ่ายหวิดเกิดจลาจลย่อยเคียดแค้นจนเกือบบุกเข้าสภา แฉเบื้องหลัง 4 พรรคหนุนออกพ.ร.ก.นิรโทษฯ

 

27 พ.ค. ทบ.กราบให้เห็นใจ ต่อไปทำแต่ความดี

----กองทัพบกเปิดแถลงข่าวเป็นทางการ ให้เลขานุการทบ.อยู่หน้าฉาก เผยทหารทุกนายเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกร้องให้ประชาชนเห็นใจ เพราะกระทบไปถึงครอบครัวถึงลูก ไปเข้าโรงเรียนถูกปฏิเสธ ไปตลาดถูกว่า

 

 "เสนาะ" โยนบาปสุจินดา ตัวการ "พฤษภาทมิฬ"

----"เสนาะ เทียนทอง" โยนลูก "สุจินดา" ตัดสินใจเหตุการณ์คนเดียว รัฐมนตรีอื่นไม่มีใครรู้เรื่อง สมาคมนักข่าวประณามอันธพาลการเมืองลอบยิงนักข่าว "มีชัย" เผยเหตุจำเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรม

 

28 พ.ค. เมียวีรชนอุ้มท้องอย่างเดียวดาย

----จิตรแพทย์ระบุเหยื่อ "พฤษภาทมิฬ" มีอาการทางประสาท ผวาหนัก ไม่กล้าออกจากบ้าน กลัวคนในเครื่องแบบ นอนฝันร้าย ยอดคนหายกว่า 758 คนแล้ว เผยชีวิตรันทดพ่อถูกทหารยิง ทิ้งแม่ท้อง 7 เดือนเผชิญชะตากรรมตามลำพัง

 

29 พ.ค. ผนึกกำลังรักษาผบ.-ไม่ยอมให้ใครย่ำยีวิญญาณกองทัพ "ตุ๋ย" ประชุมทหาร ทบ.ภูมิใจ

 "ผลงาน"

----"อิสระพงศ์" ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก 200 นาย มีมติ 5 ข้อ ยันเหตุที่เกิดขึ้นปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่ เป็นการป้องกันทรัพย์สินของประชาชนโดยส่วนรวม ผู้บังคับหน่วยและกำลังพลภาคภูมิใจ สถานการณ์ที่ผ่านมากองทัพถูกย่ำยี ทุกคนจะผนึกกำลังกันร่วมเป็นร่วมตายรักษาผู้บัญชาการ ศักดิ์ศรีกองทัพ ฉุนข่าวลือยิงประชาชน 8 พันชีวิต

 

30 พ.ค. ตั้งอดีตปธ.ศาลฎีกา คุมกก.สอบคดีเลือด

----"มีชัย" ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ "พฤษภาทมิฬ" แล้ว ให้อดีตประธานศาลฎีกา "โสภณ รัตนากร" คุม ดึงรองอัยการสูงสุด, พล.อ.บรรจบ บุนนาค เป็นกรรมการร่วมกับ "หมอประดิษฐ์"

 

31 พ.ค. เลือกเฟ้นจากบุคคลที่ทุกฝ่ายยอมรับ ขอนายกฯ เฉพาะกิจ  ต้านปฏิวัติ-ยุบสภา

 

ฯลฯ

เอกสารประกอบ

ย้อนรอยประกาศ รสช.บางส่วน (ไม่ต้องฟังอีกครั้งหนึ่ง)

คำชี้แจงของพล.อ.สุจินดา คราประยูร หลังเกิดเหตุการณ์พฤษภาคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท