Skip to main content
sharethis

8 ต.ค. 2549 นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) เปิดเผยว่า องค์กรภาคประชาชนจะร่วมกันดำเนินการจัดตั้งสมัชชาประชาชนเพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (สปป.) เพื่อเป็นสภาคู่ขนานกับสภาร่างรัฐธรรมนูญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โดยจะมีกรอบการทำงาน 5 เดือน เริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายนนี้


 


ในช่วง 2 เดือนแรกจะจัดตั้งสมัชชาระดับภาคและระดับจังหวัดเพื่อร่วมร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 คาดว่าจะสามารถนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนนี้เสนอให้กับ คมช.ได้ โดยเนื้อหานำร่องฉบับประชาชน อาทิ การยกเครื่ององค์กรอิสระปฏิรูปสื่อครั้งที่ 2 การจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เกิน 2 สมัย หรือ 8 ปีติดต่อกัน และให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีทำได้ง่ายขึ้นเป็นต้น


 


นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังเปิดเผยด้วยว่า คมช.ได้ติดต่อให้นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเข้าร่วมในสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งสองได้ปฏิเสธไป เนื่องจากภาคประชาชนจะจัดตั้งสภาคู่ขนาน พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่า ในปลายเดือนนี้รัฐบาลชุดใหม่จะประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งภาคประชาชนก็จะเริ่มประชุมจัดตั้ง สปป.เช่นกัน


 


 


...............................................................


ที่มา : อินโฟเควสท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net