Skip to main content
sharethis

ศาลรับคำร้อง 'สื่อมวลชนผู้ได้รับผลกระทบ-ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน' ขอคุ้มครองชั่วคราวจากการใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม “อีกครั้ง” นัดไต่สวนคำร้องและฟังคำสั่ง 10 ส.ค.นี้

 

9 ส.ค.2564 จากกรณีช่วงสายวันนี้(9 ส.ค.64) สื่อมวลชนผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมกับภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนจึงยื่นคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองฉุกเฉินอีกครั้ง เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพ และสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการใช้เสรีภาพในการแสดงออกโดยการชุมนุมต่อจากนี้ ที่มีแนวโน้มอันสามารถคาดหมายได้ว่าจะได้รับความเสียหายจากการใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่รัฐต่อไปนั้น

สื่อศาล รายงานว่า ศาลแพ่งในคดีหมายเลขดำที่ พ3683/2564 ได้มีคำสั่งให้รับคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินดังกล่าวและออกนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องดังกล่าวแล้วมีคำสั่งให้นัดฟังคำสั่งวันที่ 10 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น

โดย สื่อศาล รายงานเพิ่มเติมว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับพวกรวม 4 คน ในมูลละเมิดและ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 พร้อมยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ3683/2564 ซึ่งศาลมีคำสั่งให้รับฟ้องเฉพาะจำเลยที่ 1 (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) และยกฟ้องจำเลยที่ 2 ถึงที่ 4 เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และยกคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน ในวันนี้ (9 ส.ค.64) โจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินโดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 มีคำสั่งห้ามเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่โจทก์ทั้งสอง สื่อมวลชนอื่น และประชาชนที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำการหรือมีท่าทีคุกคามต่อชีวิตบุคคลอื่น มีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 มีคำสั่งห้ามเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนคุกคามข่มขู่ จำกัดพื้นที่การปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนอื่น มีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 สั่งการเจ้าพนักงานตำรวจปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน และมีคำสั่งห้ามจำเลยที่ 1 และเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุมโดยขัดต่อหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และหลักการดูแลการชุมนุมสาธารณะตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 

ทั้งนี้ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เปิดสรุปเนื้อหาคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ขอให้ศาลคุ้มครองสื่อในพื้นที่ชุมนุม จากการใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม “อีกครั้ง”

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net