Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชวนอ่านงานวิจัย "ระบบเศรษฐกิจแบบแพลตฟอร์มกับผลกระทบต่อการจ้างงานภาคบริการในประเทศไทย" โดยพูดคุยกับอรรคณัฐ วันทนะสมบัติ หนึ่งในคณะนักวิจัยที่จะเล่าถึง "ระบบเศรษฐกิจแบบแพลตฟอร์ม" อย่างเช่น แอปพลิเคชัน Uber หรือ Grab รวมไปถึง Airbnb ฯลฯ

ซึ่งในแง่ดีระบบเศรษฐกิจแพลตฟอร์มได้เข้ามาเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภค ทั้งภาคการขนส่งและที่พักอาศัย รวมทั้งเติมเต็มเรื่องของการจ้างงาน อย่างไรยังมีด้านที่เป็นผลกระทบ เมื่อเจ้าของแพลตฟอร์มก็พยายามสร้างสภาพความคุมเหนือผู้ให้บริการและผู้บริโภค ใช้การทุ่มตลาด การสร้างสภาพการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการจ้างงาน โดยเฉพาะด้านสิทธิแรงงานของผู้ที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทำงานอยู่ในแพลตฟอร์มเหล่านี้

โดยภาครัฐเองก็ควรต้องศึกษาผลกระทบ และหามาตรการที่เหมาะสมในการใช้กำกับ เพื่อให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรม เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และสร้างหลักประกันด้านสิทธิแรงงาน แต่จะเป็นไปได้อย่างไรหากกฎหมาย หรือระเบียบที่เขียนขึ้นเมื่อ 20-30 ปีที่แล้วมาใช้กับธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งหมดนี้หาคำตอบได้ในหมายเหตุประเพทไทย ตอน "เศรษฐกิจแพลตฟอร์มกับสิทธิแรงงาน" พบกับ ชานันท์ ยอดหงษ์ และศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ พูดคุยกับอรรคณัฐ วันทนะสมบัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net