เข้าร้องยูเอ็น หลัง จนท.ตามเช็คนิสิต จุฬาฯ ชูป้ายใส่ประยุทธ์ - สรรเสริญ ปัดคุกคาม ยันทหารทำงานปกติ

'เพนกวิน-บอล-หนูดี' ร้องข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เหตุถูกเจ้าหน้าที่ตามเช็คข้อมูล หลังชูป้ายเสียสีใส่หน้า พล.อ.ประยุทธ์ ด้าน พล.ท.สรรเสริญ โต้คุกคามนิสิตจุฬา ยันทหารทำงานปกติ-ไม่ได้เอารถถังเข้าไป

นิสิตจุฬาฯ และป้ายข้อความที่ชูให้ พล.อ.ประยุทธ์

3 นักศึกษาให้สัมภาษณ์ Thai Voice ภายหลังการเข้าพบตัวแทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯ 

11 เม.ย.2561 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อช่วงสายวันนี้ ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และ นิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ชูป้ายข้อความลักษณะเสียดสีว่า "ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)" ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา คือ บอล ธนวัฒน์ วงศ์ไชย รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ และ หนูดี วิรัลพัชร รอดแก้ว นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯ เพื่อร้องเรียน กรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคุกคามภายหลังจากการชูป้ายดังกล่าว

ธนวัฒน์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว 'Tanawat Wongchai' หลังเข้าพบว่า  ตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฯ บอกว่าหากเป็นในต่างประเทศ การคุกคามสิทธิของประชาชนจะเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่มันกลับกลายเป็นเรื่องที่ถูกทำให้ปกติในประเทศไทย ซึ่งตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฯ ได้รับปากว่าจะนำเรื่องนี่ไปพูดคุยและกดดันกับรัฐบาล ถึงแม้ว่าปัญหาสิทธิมนุษยชนจะถูกละเลยจากรัฐบาลมาโดยตลอดก็ตามที
 
"ตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฯ ได้แสดงความกังวลสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และแสดงความเป็นห่วงพวกเราทั้ง 3 คน และบอกกับพวกเราว่า หากถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่อีก ให้แจ้งให้เขารับทราบในทันที เพื่อที่เขาจะได้ช่วยเหลือพวกเราในระดับที่เข้มข้นยิ่งขึ้นต่อไป" ธนวัฒน์ โพสต์เปิดเผยหลังเจ้าพบตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฯ 
 
ขณะที่ พริษฐ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Parit Chiwarak - เพนกวิน' หลังเข้าพบตัวแทนข้าหลวงใหญ่ฯ ด้วยเช่นกันว่า ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่ากิจกรรมที่พวกเราทำอยู่เป็นเสรีภาพทางการแสดงออก และรับปากว่าจะกดดันรัฐบาลให้ถึงที่สุด แม้ว่าหลายครั้งรัฐบาลจะละเลยประเด็นสิทธิมนุษยชนก็ตาม
 
"หลายคนอาจมองว่าเราเป็นเด็กขายชาติ เรื่องในประเทศทำไมต้องเอาไปบอกคนนอก แต่ผมอยากบอกว่าประเทศชาติเป็นของทุกคน และพวกเรากำลังทำทุกวิถีทางให้ทุกคนในประเทศสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีสิทธิ ศักดิ์ศรี และเสรีภาพ ดังนั้น เรากำลังแสดงออกถึงความนักชาติ เพราะเรากำลังทำเพื่อสวัสดิภาพของเพื่อนร่วมชาติทุกคน สุดท้าย ถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกท่าน พวกผมไม่มีท่อน้ำเลี้ยงใด ๆ ทั้งสิ้น ค่าเดินทางมา UN ผมก็ออกเงินเอง วันหลังถ้ามาหาที่บ้านพวกเรา ขอให้อุดหนุนกิจกรรมเราด้วย ร้อยสองร้อยก็ยังดีครับ" พริษฐ์ โพสต์
 

สรรเสริญ โต้คุกคามนิสิตจุฬา ยันทหารทำงานปกติ-ไม่ได้เอารถถังเข้าไป

ขณะที่ ไทยโพสต์ รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชูป้ายประท้วงต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นการแสดงออกของเยาวชนนักศึกษา จึงไม่ติดใจในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าเมื่อนักศึกษาเติบโตขึ้นมา ก็จะทราบว่าอะไรผิดอะไรถูก ส่วนกรณีที่นักศึกษาอ้างว่าถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการกฎหมาย ถ้านักศึกษาทำผิด ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ต้องการเข้าไปติดตามนักศึกษา เพียงต้องปฏิบัติหน้าที่ตามปกติธรรมดา ไม่ได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์หรือรถถังเข้าไป
 
“ถามว่าจะต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าไปอย่างไร หรือต้องให้นายกฯเข้าไปคนเดียว ดังนั้น อย่าเอาอารมณ์ของสังคมมาตัดสิน เพราะคนในโลกโซเชียลก็ส่วนหนึ่ง แต่มีอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในโลกโซเชียล จึงอย่าเหมารวมแล้วตัดสินกัน แล้วจะต้องทำยังไงถึงจะถูกใจ แค่ทหารเข้าไป แล้วมันเป็นยังไง เพราะเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานตามปกติ” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท