(คลิป)ทหารชูนิ้วกลางให้กลุ่มเดินมิตรภาพ ขณะยื่นหนังสือผู้ว่าฯ พะเยา

ทหารหัวร้อนชูนิ้วกลางใส่กลุ่มเดินมิตรภาพ พร้อมระบุพวกนี้มันบิดเบือน ขณะเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่องขอยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านดอยเทวดา หลังทหารเเจ้งความผิด 3/58

 

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา ตัวแทนเครือข่าย People Go Network ได้เดินทางเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่องขอยุติการดำเนินคดี กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังพะเยา หลังจากจัดกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มเดินมิตรภาพ จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน พร้อมให้กำลังใจกับกลุ่มชาวบ้านทั้งหมดที่ถูกดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 12.45 น. ขณะที่ทางกลุ่มได้เดินไปยังศาลากลาง ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารคือ พันเอกทินชาติ สุทธิรักษ์ มายืนรอบริเวณด้านหน้าศาลากลางพร้อมพูดเสียงดังว่า “พวกนี้มันบิดเบือน พวกคุณจะมายื่นอะไรผมยังไม่ได้ดำเนินคดี 3/2558 สักคนเลย ผมบอกลุงไปหลายรอบแล้วว่า 3/2558 ไม่เอาเป็นคดีแล้ว ก็ยังไม่ได้ทำคดีเลย คดียังไม่ถึงไหน แต่พวกคุณเขียนลงเฟซบุ๊กไปว่า ไปดำเนินคดี 3/2558 พวกคุณตรัสรู้ได้อย่างไร” พร้อมกับชูนิ้วกลางขึ้น แล้วเดินหลบไป เมื่อผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ตอบโต้กับว่าเห็นไหมทหารชูนิ้วกลางใส่ เจ้าหน้าที่ทหารคนเดิมพูดต่อว่า “แล้วแต่สิ พวกนี้มันนักบิดเบือนคดียังไม่ทันทำอะไรเลย เอาผมไปประจานเอาผมไปใส่ร้าย”

หลังจากนั้นได้มีการโต้เถียงกันต่อ เมื่อผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า แต่ล่าสุดมีการขออำนาจศาลเพื่อฝากขังชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด แต่ยังพูดไม่ทันขาดคำเจ้าหน้าที่ทหารรายดังกล่าวตอบกลับว่า “อ่ะผมจะพูดให้ฟังว่ากลุ่มนี้บิดเบือนยังไง วันที่อยู่โรงพักไม่มีใครควบคุมตัวพวกคุณเข้าห้องขังเลยก็บิดเบือนว่า ถูกจับเข้าห้องขังทั้งคืน โทรศัทพ์ก็ใช้ได้ อยู่โรงพักแต่ยังถ่ายเซฟฟี่ได้ ใครบอกจำกัดสิทธิ” ทั้งนี้หนึ่งในผู้ที่ถูกดำเนินคดีโต้ตอบว่าไม่ได้จับเข้าห้องขังจริง แต่ไม่สามารถออกไปไหนได้ ก็ถือเป็นการควบคุมตัว และเป็นการจำกัดสิทธิ เจ้าหน้าที่ทหารคนเดิมจึงพูดขึ้นกับตัวแทนของจังหวัดว่า “ก็แล้ว ใครอยากจะรับหนังสือก็รับ”

หลังจากนั้นตัวแทนชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือกับตัวแทนจังหวัด พร้อมกับกล่าวด้วยว่า มาวันนี้เพียงแค่ต้องการมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมไม่ได้มากดดันอะไร ที่มากันเยอะเพราะมีคนต้องการมาให้กำลังใจ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารคนเดิมได้ชี้แจงต่อว่าได้มีการพูดกับชาวบ้านแล้วว่าไม่มีการดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 แล้ว แต่กระบวนการที่จะถอนคดียังไม่แล้วเสร็จ พร้อมยืนยันว่าไม่มีกรณี 3/2558 แน่นอน แต่อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

นายทหารจังหวัดพะเยา ขอให้ย้อนดูคลิปใหม่ ยืนยันไม่ได้ชูนิ้วกลาง แค่สบัดมือเท่านั้น

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา และนักศึกษา รวม 14 คน จัดกิจรรมเดินมิตรภาพเพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจกลุ่ม People Go Network เมื่อวันที่ 5 ก.พ. จนเป็นเหตุทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเรียกตัวไปสอบสวนช่วงดึกของวันที่ 5 ก.พ. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 6 ก.พ. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ทหาร-ตำรวจเรียกสอบกลางดึก หลังชาวบ้านภูซางหนุนเดินมิตรภาพ)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อชาวบ้านและนักศึกษา รวมทั้งหมด 14 ราย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 โดยในช่วงสายของวันที่ 6 ก.พ. พนักงานสอบสวนได้นำตัวชาวบ้านทั้ง 10 คนซึ่งได้สอบปากคำเรียบร้อยแล้วได้ขออำนาจศาลจังหวัดเชียงคำฝากขัง โดยศาลอนุญาตฝากขัง แต่ชาวบ้านทั้งหมดได้ยื่นขอประกันตัว ศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยให้ยื่นหลักทรัพย์รายละ 5,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง จึงขอให้มีหลักทรัพย์ในการประกันตัวเอาไว้ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,000 บาท สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมด 

สำหรับกิจกรรมที่ชาวบ้านได้จัดนั้น เป็นการถือป้ายข้อความและอ่านแถลงการณ์สนับสนุนกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People Go พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ ได้แก่ ธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า สิทธิชุมชน และกองทุนยุติธรรม โดยมีการเดินเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ในหมู่บ้าน

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ชาวบ้านดอยเทวดา กลุ่มที่ถูกดำเนินคดีได้เดินทางมายื่นหนังสือครั้งแรกที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา แต่ก่อนหน้าที่จะได้ทำการยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้ามาเจรจาต่อรองไม่ให้ยื่นหนังสือดังกล่าว ทั้งยังมีการพยายามเชิญให้กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดาและนักศึกษาไปพูดคุยที่มณฑลทหารบกที่ 34 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช โดยระบุว่าเป็นการไปพูดคุยหาทางออก แต่กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดาและนักศึกษาปฏิเสธไม่ขอร่วมพูดคุยภายในค่ายทหาร เจ้าหน้าที่ทหารจึงทำการเจรจากับชาวบ้านที่โรงอาหารด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพะเยา ใช้เวลาพูดคุยกันเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดาและนักศึกษาจะแยกย้ายกันกลับ โดยยังไม่ได้ยื่นหนังสือใดๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท