Skip to main content
sharethis
ผู้ชนะการประมูลภาพวาด 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' โดยเพจไข่แมว เปิดเผยว่า เป็นการประมูลร่วมกันของนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่มีจุดยืนลิเบอรัล โดยที่แม้จะได้รูปนี้ไปก็ไม่สามารถแขวนภาพให้ใครเห็นได้ เพราะเกรงจะกระทบธุรกิจของตนเอง 
 
19 ก.พ. 2561 ชายหนุ่มผู้ชนะการประมูลภาพวาด อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่วาดโดยไข่แมว พร้อมลายเซ็นสมศักดิ์จากปารีส ได้ให้สัมภาษณ์ประชาไท โดยไม่ขอให้ระบุชื่อ กล่าวว่า เขาและเพื่อนตัดสินใจประมูลภาพโดยใช้เงินสูงถึง 221,120 บาท เพราะสองเหตุผล คือ หนึ่ง ภาพดังกล่าวเปรียบเหมือนงานศิลปะที่บันทึกประวัติศาสตร์ของประเทศไทย จึงอยากเก็บเอาไว้ และสองคือ เงินที่จ่ายไปก็จะเป็นการบริจาคเงินช่วยผู้ต้องหา และนักโทษคดีการเมือง 
 
“ผมคิดว่า การ์ตูนล้อเลียนการเมืองอย่างไข่แมวเป็นการแสดงออกที่สงบ และไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ หรือรุนแรง มันเน้นใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมันตรงใจกับเรา” เขากล่าว และเสริมว่า เขาไม่ได้เป็นแฟนคลับของสมศักดิ์ แต่ติดตามเพจสมศักดิ์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารในเรื่องที่ไม่มีรายงานโดยสื่อประเทศไทย
 
ภาพดังกล่าวมีขนาด 6 X 8 นิ้ว ถูกประมูลผ่านเพจ 'ขายหมดทุกสิ่งอย่างบนโลกและจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล' โดยเปิดประมูลตั้งแต่เวลา 14.00 น.และปิดประมูลเวลา 22.00 น. คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รายได้ทั้งหมดจากการประมูลครั้งนี้ถูกระบุว่า จะนำไปสมบทกองทุนช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด
 
 
ผู้ชนะประมูลกล่าวว่า การประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลร่วมกับเพื่อน ซึ่งพวกเขาคิดไว้แล้วว่า จะมายื่นประมูลในนาทีสุดท้ายก่อนปิดประมูล และมีเพดานในการประมูลอยู่ที่ประมาณสองแสนบาท ซึ่งก็ประมูลได้ไปในราคาที่ตั้งใจไว้ 
 
ชายผู้ประมูลภาพนี้ได้กล่าวว่า “คงจะแขวนภาพให้คนเห็นไม่ได้” เพราะว่า การแสดงจุดยืนทางการเมืองอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจ “ต้องเก็บจุดยืนทางการเมืองมากเลย อย่างเพื่อนผมที่ร่วมประมูลกันเนี่ยบอกเลยว่า ห้ามเอ่ยชื่อเขา เพราะเขารับโปรเจคต์จากรัฐบาลเยอะมาก”
 
เขาเล่าด้วยว่า ตนเองอายุ 36 ปี เป็นคนไทยเชื้อสายจีน เกิดและเติบโตในกรุงเทพฯ ได้ไปใช้ชีวิตช่วงหนึ่งเพื่อศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย 
 
เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงไข่แมวและสมศักดิ์หรือไม่ เขากล่าวว่า “ขอให้ปลอดภัยครับ” 
 
ภาพดังกล่าววาดโดยเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ไข่แมว' เพจการ์ตูนล้อเลียนสังคมการเมืองชื่อดัง ที่เพิ่งกลับมาโพสต์ในเพจเครือข่ายอีกครั้งที่ชื่อ 'ไข่แมวx' ภายหลังจากการหายไป ตั้งแต่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งก่อนหายไปนั้นมียอดกดถูกใจกว่าสี่แสนราย
 
ขณะที่ สมศักดิ์ เป็นอดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ ณ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net