ครูสโลเวเนียประท้วงขอขึ้นเงินเดือน 10%

สหภาพแรงงานครูสโลเวเนียขอขึ้นเงินเดือนอีก 10% ชี้อาชีพครูได้เงินเดือนต่ำมากเมื่อเทียบกับคนที่สำเร็จการศึกษาในระดับเดียวกันที่ทำงานภาครัฐอื่น ๆ และไม่ได้ขึ้นค่าแรงมาเกือบ 10 ปี แล้ว

เมื่อวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ. 2561) ที่ผ่านมาโรงเรียนเกือบทุกแห่งในประเทศสโลเวเนียต้องหยุดการเรียนการสอนหนึ่งวันเนื่องจากครูทั่วประเทศประมาณ 40,000 คน ทำการหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง โดยในเมืองหลวงลุบยานา มีครูประมาณ 10,000 คน รวมตัวกันที่จัตุรัสกลางเมือง

แกนนำในการนัดหยุดงานประท้วงนี้คือสหภาพแรงงานครูสโลเวเนีย (SVIZ) ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานภาคการศึกษายุโรป (ETUCE) ทั้งนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสหภาพแรงงานและรัฐบาลสโลเวเนียได้มีการเจรจากันหลายรอบแต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

สหภาพแรงงานครูขอขึ้นเงินเดือนอีกร้อยละ 10 โดยให้เหตุผลว่าอาชีพครูได้เงินเดือนต่ำมากเมื่อเทียบกับคนที่สำเร็จการศึกษาในระดับเดียวกันที่ทำงานภาครัฐกลุ่มอื่น ๆ แต่รัฐบาลได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน โดยระบุว่าจะทำให้ค่าใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 1 พันล้านยูโรต่อปี (ประมาณ 38,790 ล้านบาท) ซึ่งจะส่งผลต่อสถานะการคลังของประเทศ

แต่กระนั้นรัฐบาลสโลเวเนียคาดว่าปีงบประมาณ 2561 นี้รัฐจะมีรายได้เกินดุลร้อยละ 0.4 เทียบกับปีงบประมาณก่อนที่ขาดดุลร้อยละ 0.8 และคาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3.9 เทียบกับปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 4.4 เพราะมีการส่งออกและลงทุนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้รัฐบาลสโลเวเนียได้ออกกฎหมายจำกัดการขึ้นค่าแรงพนักงานภาครัฐมาตั้งแต่ครั้งวิกฤตเศรษฐกิจช่วงปี 2551 ซึ่งความเห็นของผู้ชุมนุมมีการระบุว่าค่าแรงของครูตั้งแต่โรงเรียนอนุบาลจนถึงโรงเรียนมัธยมต้องเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงที่เกิดวิกฤต

"ฉันไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความรักในอาชีพของฉันเท่านั้น" ครูที่ประท้วงคนหนึ่งระบุ "เราต้องการจ่ายค่าจ้างที่ดีขึ้น เนื่องจากค่าจ้างของเราต่ำ ถึงแม้ว่าเราจะทำงานได้ดีเป็นอย่างมาก" ผู้ประท้วงซึ่งเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งระบุ

สหภาพแรงงานครูระบุว่าหากยังไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลก็จะมีการนัดหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันที่ 14 มี.ค. 2561

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา พนักงานภาครัฐในสโลเวเนียก็เคยหยุดงานประท้วงหนึ่งวันมาแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลของสโลเวเนียกำลังถูกสหภาพแรงงานภาครัฐกดดันให้ขึ้นเงินเดือนให้ทัดเทียมกับเศรษฐกิจที่ขยายตัว  โดยมีการวิเคราะห์ว่ารัฐบาลจะตอบรับข้อเสนอของสหภาพแรงงาน เนื่องจากสโลเวเนียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน มิ.ย. 2561 นี้

 

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Slovenian Teachers Strike For More Pay In Week Of Public Sector Protests (starspost.com, 14/1/2018)
Slovenia Teachers Rally, Schools Close as Part of Strike (VOA, 14/1/2018)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท