วิวาห์ล่มเพราะ 'เผด็จการ' ชายกัมพูชาถูกจับในวันแต่งงานหลังวิจารณ์รัฐบาลทางเฟสบุ๊ค

ชาวกัมพูชาชื่อสัน โรธา ถูกจับกุมในวันแต่งงานเพราะเขาเคยโพสต์วิดีโอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาว่าเป็น "เผด็จการ" และเรียกร้องให้ผู้คนลุกขึ้นสู้ โดยที่มีการคุมขังเขาแล้วแม้ว่าจะยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ
 
14 ก.พ. 2561 สัน โรธา ชายอายุ 29 ปี จากจังหวัดกำปงจามของกัมพูชาถูกจับกุมในวันแต่งงานของเขาตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. และถูกส่งตัวไปคุมขังก่อนการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา จากการที่เขาอัพวิดีโอคลิปขึ้นเฟสบุ๊ควิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาว่าเป็น "เผด็จการ"
 
การจับกุมตัวสันในครั้งนี้ทำให้นักสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่ารัฐบาลกัมพูชากำลังทำตัวเป็นภัยต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และถือเป็นกรณีล่าสุดที่ทางการปราบปรามการต่อต้านรัฐบาลในโลกออนไลน์
 
หัวหน้าเรือนจำประจำจังหวัดกำปงจามกล่าวว่าเขาได้รับตัวสันแล้วแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเขาจะถูกฟ้องร้องข้อหาอะไร เจ้าหน้าที่ทางการรายอื่นๆ ของกำปงจามไม่ว่าจะเป็นโฆษกศาล ปลัดอัยการ หรือผู้อำนวยการศาล ต่างก็ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ต่อสื่อพนมเปญโพสต์ บ้างบอกให้ไปถามคนอื่น ขณะที่มีน พรม โมนี เจ้าหน้าที่สืบสวนเฉพาะกิจสำหรับกรณีนี้ก็บอกว่าเขายังได้รับข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้อย่างจำกัด แต่ก็ยืนยันว่ามีการส่งตัวสันเข้าคุกแล้วแม้ว่าจะยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ
 
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวสันไปสอบสวนโดยอัยการและผู้พิพากษาในข้อกล่าวหาเบื้องต้นคือ "การหมิ่นประมาทในที่สาธารณะ" และ "ยุยงปลุกปั่น"
 
ในวิดีโอดังกล่าวสันเรียกร้องให้ประชาชนและผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน CNRP ของกัมพูชาที่เพิ่งถูกรัฐบาลกัมพูชาสั่งแบนไปเมื่อไม่นานมานี้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับรัฐบาลและอย่าได้กลัว "การกระทำและการข่มขู่คุกคามจากพวกเผด็จการบางคน"
 
"ถ้าหากพวกเราไม่ลุกขึ้นและรวมตัวสู้ไปด้วยกัน พวกเราจะไม่มีทางพ้นไปจากเงื้อมมือของปีศาจได้" สันกล่าวไว้ในคลิป
 
"พวกเรารู้อยู่แล้วว่าพวกเผด็จการต้องการชัยชนะ พวกเขาใช้ยุทธวิธีและเกมจิตวิทยาทั้งหลาย และกระทำการทุกรูปแบบในการที่จะทำลายจิตใจของผู้สนับสนุนพรรค CNRP" สันกล่าว
 
โฆษกศาลประจำจังหวัดกำปงจามกล่าวว่าหลังจากมีการสืบสวนสันแล้วยังไม่รู้ว่าจะมีการตั้งข้อหาใดๆ หรือไม่
 
ขณะที่วิดีโอต้นฉบับในเฟสบุ๊คของสันหาไม่พบแล้ว แต่วิดีโอดังกล่าวก็มีการเผยแพร่ไปทั่วตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว
 
พี่สะใภ้ของสันกล่าวว่าสันเพิ่งกลับจากทำงานในไทยและกำลังเตรียมตัวแต่งงาน แต่ก็ถูกสารวัตรทหารมาจับตัวใส่กุญแจมือขึ้นรถไปในขณะที่แม่ของเขาร้องไห้
 
ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของกัมพูชาตกอยู่ในอันตรายภายใต้ "ฮุนเซนและลูกสมุน" โรเบิร์ตสันเปิดเผยอีกว่ามีพวกเกรียนสนับสนุนรัฐบาลคอยตามดูคนวิจารณ์รัฐบาลบนเฟสบุ๊คและตามกระทู้ออนไลน์ต่างๆ เพราะมันเป็นช่องทางการสื่อสารที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้เบ็ดเสร็จ เขาจึงเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติประณามเทคนิควิธีการเช่นนี้อย่างเปิดเผย
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Man held after calling government 'authoritarian' on Facebook, The Phnom Penh Post, 13-02-2018
 
Man arrested on wedding day for criticising government on Facebook, The Phnom Penh Post, 12-02-2018
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท