Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเฟสบุ๊คออกอัลกอริทึมใหม่ในการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นการกีดกันเนื้อหาที่ 'มีคุณภาพ' และการแพร่หลายของ 'ข่าวปลอม' เร็วขึ้นมาก โดยที่สื่อใหญ่ที่สุดในบราซิล ''โฟลยา เดอ เอส เปาโล" (Folha de S. Paulo) หรือเรียกสั้นๆ ว่า "โฟลยา" ประท้วงด้วยการประกาศว่าจะยกเลิกการเผยแพร่ข่าวและบทความของพวกเขาผ่านทางเฟสบุ๊ค

11 ก.พ. 2561 แซร์โจ ดาวิลา ผู้อำนวยการบริหารของสื่อโฟลยาวิจารณ์อัลกอริทึมหรือขั้นตอนวิธีแบบใหม่ในการเผยแพร่ข้อมูลของเฟสบุ๊คว่าเป็นการ "ปิดกั้นสื่อมืออาชีพจากหน้าเพจเพื่อส่งเสริมเนื้อหาส่วนตัวและเปิดโอกาสให้ 'ข่าวปลอม' แพร่กระจายซ้ำๆ มากขึ้น" โดยที่สื่อโฟลยาที่มีฐานสมาชิกทั้งแบบสิ่งพิมพ์และแบบออนไลน์อยู่ราว 285,000 รายและเพจของพวกเขาก็มีผู้ติดตามมากกว่า 5.7 ล้านราย
 
แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นสื่อบราซิลที่ได้รับความนิยมสูงมาก พวกเขาก็พบว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามียอดการปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ในเฟสบุ๊คของพวกเขาลดลง และไม่ได้เกิดขึ้นแต่กับสื่อโฟลยาเท่านั้นพวกเขาพบว่ากับหนังสือพิมพ์อื่นๆ ของบราซิลก็ประสบปัญหาเดียวกันด้วย ในทางตรงกันข้ามนักวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์โฟลยาพบว่าเพจที่สร้างข่าวเทียมมีจำนวนการโต้ตอบมากกว่าสื่อวิชาชีพ 5 เท่า
 
โฟลยาระบุถึงอัลกอริทึมใหม่ของเฟสบุ๊คที่พวกเขามองว่าทำให้ผู้คนถูกกักอยู่ใน "ฟองสบู่" ทางความคิดของตัวเองแทนที่จะเอื้อต่อสื่อวิชาชีพกลับเอื้อต่อการแพร่กระจาย "ข่าวปลอม" มากขึ้น และการแพร่กระจายเนื้อหาที่เป็นเท็จเหล่านี้เองที่เคยส่งผลกระทบเช่นในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2559
 
สื่อโฟลยาระบุอีกว่าการตัดสินใจเลิกเผยแพร่ข่าวทางเฟสบุ๊คนั้นมาจากการเสียงสะท้อนของการปรึกษาหารือภายในของพวกเขาเองว่าจะทำให้เนื้อหาของหนังสือพิมพ์เข้าถึงผู้อ่านได้อย่างไร ซึ่งพวกเขามองว่าการตัดสินใจปรับอัลกอริทึมของเฟสบุ๊คแสดงให้เห็นถึงความเสียเปรียบมากขึ้นในการใช้ช่องทางนี้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสำหรับสื่อวิชาชีพ
 
หลังจากที่โฟลยาประกาศในเรื่องนี้ เจฟฟ์ เบนนิซิโอ คอลัมนิสต์ของสื่อบราซิลและเว็บไซต์บันเทิง Terra ก็เรียกร้องให้องค์กรอื่นๆ ประท้วงเฟสบุ๊คด้วยวิธีการเดียวกัน โดยเบนนิซิโอมองว่าถ้าหากสื่อพากันออกจากพื้นที่ของเฟสบุ๊คพร้อมๆ กันก็จะทำให้โซเชียลมีเดียหมดความสำคัญในการเป็นช่องทางนำเสนอสื่อ แต่จะกลายเป็นพื้นที่เสมือนจริงให้เพื่อนและครอบครัวหยอกเย้ากันแทน
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Accusing Facebook of 'Effectively Banning Professional Journalism,' Brazil's Largest Paper Ditches Platform, Common Dreams, 09-02-2018
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net