กระทบโรงงาน ผลผลิตอุตสาหกรรมจีนชะลอตัวเพราะรัฐเข้มงวดมลพิษ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจีนเดือน ต.ค. 2560 ชะลอตัวลง เพราะรัฐเข้มงวดอุตสาหกรรมหนักแก้ปัญหามลพิษ ปิดหลายโรงงานช่วงประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์
 

 
 
14 พ.ย. 2560 เว็บไซต์ Nikkei Asian Review รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนชะลอตัวเมื่อเดือน ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและยอดขายสินค้าปลีกเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามที่จะลดความเสี่ยงจากหนี้สินและปัญหามลพิษ
 
โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวเพียงร้อยละ 6.2 ในเดือน ต. ค. 2560 ลดลงจากร้อยละ 6.3 ในเดือน ต. ค. 2559  และลดลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 ในเดือน ก.ย. 2560  ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ยังระบุว่าการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรชะลอตัวลงสู่ระดับร้อยละ 7.3 ในช่วงเดือน ม.ค. ต.ค. 2560 ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4
 
ประเทศซึงมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์มีการเข้มงวดต่อปัญหาหนี้สินและกฎระเบียบด้านมลพิษซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม
 
การส่งออกของจีนขยายตัวลดลงในเดือน ต.ค. 2560 ขณะที่มีการอ้าง รายงานข่าว ระบุว่า รัฐบาลจีนจะจำกัดการผลิตของโรงงานเหล็กและโรงถลุงแร่หลายแห่งหวังแก้ปัญหามลพิษ อีกทั้งยังปิดโรงงานหลายแห่งในช่วงที่มีการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท