Skip to main content
sharethis

กองทัพภาคที่ 4 แจงเหตุ 'พลทหารอดิศักดิ์' เสียชีวิต เกิดจากโรคประจำตัวที่เป็นตั้งแต่เข้ากองประจำการ ยันไม่มีซ้อมทรมาน พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และสั่งให้การช่วยเหลือตามสิทธิ

13 พ.ย. 2560 จากกรณีการเสียชีวิตของ พลทหาร อดิศักดิ์ น้อยพิทักษ์ อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์สังกัดค่ายเทพสตรีศรีสุนทร กองพลทหารราบที่ 5 ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โดยแพทย์ระบุในใบมรณบัตรว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจาก “สภาวะหัวใจล้มเหลว” นั้น ได้เข้ารับการฝึกเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2560 

รายงานข่าวจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ระบุว่า วันนี้ (13 พ.ย.60) เมื่อเวลา 16.00 น. พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์  โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงว่า กองทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับญาติและครอบครัวของ พลทหาร อดิศักดิ์ ที่ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ในระหว่างการฝึกตามหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ 10 สัปดาห์ และได้ป่วยด้วยโรคประจำตัว ถึงแม้ว่าทีมแพทย์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะทำการช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยต้นสังกัดเร่งทำการช่วยเหลือด้านสวัสดิการและสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยความสะดวก และการช่วยเหลือด้านการจัดการศพให้ดีที่สุด

"กองทัพภาคที่ 4 ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการฝึกทหารใหม่ ให้เป็นนโยบายสำคัญ ที่ทุกหน่วยฝึกต้องยึดถือและปฏิบัติตามให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ โดยได้ทำการคัดกรองทหารใหม่ทุกคน ตั้งแต่วันแรกของการเข้ารายงานตัว เพื่อเฝ้าระวังบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สำหรับ พลทหาร อดิศักดิ์ฯ ได้ตรวจพบว่ามีโรคประจำตัวด้านกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ และมีประวัติการเสพยาเสพติด จึงได้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาติดต่อกันหลายครั้ง และแพทย์ได้มีความเห็นให้งดการฝึกเป็นระยะๆ ทั้งนี้ในระหว่างพักฟื้น หน่วยได้จัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด" โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ระบุ


หนังสือรับรองการตาย

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ระบุอีกว่า กองทัพภาคที่ 4 ขอยืนยันให้สังคมทราบว่า ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือชีวิต โดยไม่มีการซ้อมทรมานหรือปฏิบัติอื่นใดที่นอกเหนือกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ดังที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำญาติ ให้นำศพไปผ่าชันสูตรเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของการเสียชีวิตโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และล่าสุดเมื่อ 13 พ.ย. 2560 ทีมแพทย์ได้สรุปสาเหตุการตายในเบื้องต้นให้กับพ่อแม่และญาติทราบว่า เกิดจากการติดเชื้อในช่องท้อง เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะและลำไส้ทะลุ ซึ่งเป็นโรคที่เป็นมาตั้งแต่ก่อนถูกส่งตัวเข้ากองประจำการ และไม่พบว่ามีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด สำหรับรอยฟกช้ำที่เห็นไม่ได้เกิดจากการทำร้าย แต่เกิดจากการติดเชื้อ ทำให้ศพมีสีคล้ำ ซึ่งทุกคนต่างก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดี จึงขอให้ใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง เพราะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ไม่รอบด้าน และมีความผิดตามกฎหมาย

รอยฟกช้ำ (ภาพจาก กอ.รมน.ภาค 4)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net